221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
607936
Vatican âm thầm chuẩn bị hậu sự cho Giáo hoàng
1
Article
null
Vatican âm thầm chuẩn bị hậu sự cho Giáo hoàng
,

Hơi thở khó nhọc, thận và tim hầu như không hoạt động, Giáo hoàng John Paul II đang cận kề cái chết. Trong lúc hàng triệu tín đồ Thiên chúa giáo trên thế giới đang chờ đợi giờ phút vĩnh biệt Giáo hoàng, tại Rome, những công việc chuẩn bị hậu sự cho Ngài đang được âm thầm tiến hành.

  • Giáo hoàng đang "cận kề" giây phút về bên Chúa
  • Những giờ cuối của Giáo hoàng John Paul II
  • Italia điều tra lại âm mưu ám sát Giáo hoàng
  • Sức khoẻ Giáo hoàng ngày càng trầm trọng

    Điều gì sẽ xảy ra khi Giáo hoàng chết?

    Giáo hoàng muốn ở lại Giáo khu trong giờ phút cuối cùng.

    Sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực và bầu chọn Giáo hoàng mới sau khi John Paul II ra đi. Cuộc chuyển giao này sẽ tuân thủ theo những quy tắc đặt ra trong Đạo luật 1996 mang tên: "Toàn thể con chiên của Chúa" do đích thân Giáo hoàng John Paul II soạn.

    Theo đó, khi Giáo hoàng qua đời, Đức cha cả phụ trách trị sự trong Toà thánh sẽ thông báo với Giáo chủ thị thần. Người này phải xác minh rằng Giáo hoàng đích thực đã qua đời trước sự chứng kiến của Đức cha chủ trì, các giám mục trong Hội đồng toà thánh và Thư ký toà thánh - người sẽ chịu trách nhiệm viết giấy chứng tử.

    Vào năm 1903, khi Giáo hoàng Leo XIII chết, người ta đã dùng chiếc búa bằng bạc để gõ vào trán Giáo hoàng. Hành động này cũng được tiến hành với Giáo hoàng John XXIII. Người ta nhớ lại một bức ảnh đăng trên tạp chí Cuộc sống năm 1958 trong đó Hồng y giáo chủ Tisserant khi ấy là Chủ tịch hội Hồng y giáo chủ đã gõ vào trán Giáo hoàng và hỏi: "Eugenio, Ngài đã chết chưa?" sau mỗi lần gõ. Rồi Hồng y giáo chủ Tisserant nói: "Tôi tuyên bố Đức giáo hoàng Pius XII thực sự đã từ trần".

    Trong những giờ phút cuối cùng của Giáo hoàng, mọi tín đồ Thiên chúa giáo trên thế giới đều hướng về Vatican, cầu nguyện cho Ngài.

    Mỹ: Nhà Trắng coi Giáo hoàng là "linh hồn của hàng triệu người Mỹ" đồng thời cho biết Tổng thống Bush, người được gặp Giáo hoàng 2 lần tại Vatican đã cầu nguyện cho Ngài. "Tình yêu từ hàng triệu con tim trên thế giới là bằng chứng cho thấy sự vĩ đại của Giáo hoàng", phát ngôn viên Nhà Trắng nói.

    Châu Phi: Hàng ngàn tín đồ Thiên chúa giáo đã tham gia lễ cầu nguyện trong hỗn loạn tại các thành phố Lagos và Kinshasa. "Ngài là vị Giáo hoàng đầu tiên đã khiến người Hồi giáo, Hindu và tín đồ các tông giáo khác xích lại gần nhau", Flavien Kiope, một giáo viên tại Kinshasa nói.

    Trung Đông: Người Hồi giao từ tầng lớp tăng lữ tới những người chống đối phương Tây đã cùng tín đồ Thiên chúa giáo bày tỏ sự ủng hộ đối với John Paul II - vị Giáo hoàng đầu tiên bước vào một đền thờ Hồi giáo. Ông đã giành được sự ngưỡng mộ to lớn khi nỗ lực hội đàm với người Hồi giáo.

    Nga: Người đứng đầu Nhà thờ thiên chúa giáo La Mã, Tổng giám mục Tadeusz Kondrusiewicz đã tiến hành lễ Mixa tại ngay trung tâm Moscow.

    Sau khi xác minh, Giáo chủ thị thần (Hồng y giáo chủ Eduardo Martinez Somalo) sẽ thông báo cho Cha sở giáo khu Rome (Hồng y giáo chủ Camillo Ruini) về cái chết và vị giáo chức này sẽ thông báo cho người dân Rome. Trong khi đó, Đức cha cả phụ trách trị sự sẽ thông báo cho Chủ tịch Hội đồng Hồng y giáo chủ (Hồng y giáo chủ Joseph Ratzinger) và người này sẽ thông báo cho các thành viên còn lại trong Hội đồng, các đại sứ chính thức tại Vatican cùng các nguyên thủ quốc gia trên thế giới. Mặc dù đây là thủ tục chính thức, nhưng trên thực tế, người ta sẽ nghe tin về cái chết của Giáo hoàng qua các phương tiện truyền thông.

    Theo quy định của John Paul II, Giáo chủ thị thần sẽ khoá và niêm phong căn phòng riêng của Giáo hoàng. Trong quá khứ, hiện tượng trộm cướp phòng của các Giáo hoàng do chính các nhân viên, Hồng y giáo chủ hoặc người dân thường Rome vẫn thường xảy ra. Ngày nay, các Giáo hoàng tỏ ra khá lo ngại trước việc giấy tờ tư nhân của họ bị rơi vào tay kẻ xấu. Nếu đức Giáo hoàng viết di chúc, người thi hành di chúc do Giáo hoàng chỉ định sẽ chịu trách nhiệm coi sóc tài sản và giấy tờ của Ngài. Người này chỉ phải giải trình với Giáo hoàng kế nhiệm. Nhẫn và con dấu của Giáo hoàng sẽ bị đập vỡ để đánh dấu sự kết thúc của thời đại Ngài cầm quyền Vatican và cũng để phòng chống mọi hiện tượng giả mạo. Sẽ không có cuộc giải phẫu tử thi nào được tiến hành để tránh tình trạng hoang mang, nghi ngờ trong dân chúng như trường hợp xảy ra với Giáo hoàng John Paul I.

    Lễ mai táng được tiến hành khi nào?

    Sau khi Giáo hoàng qua đời, các Hồng y giáo chủ sẽ có trách nhiệm sắp xếp tang lễ cho Ngài. Tang lễ này sẽ được tiến hành trong 9 ngày liên tiếp.

    Ngày giờ tang lễ và mai táng sẽ do Hội đồng Hồng y giáo chủ quy định nhưng theo các quy định trong cuốn "Toàn thể con chiên của Chúa", lễ mai táng sẽ được cử hành trong khoảng từ 4-6 ngày sau khi Giáo hoàng chết trừ những lý do đặc biệt.

    Lễ mai táng sẽ do Giáo chủ thị thần sắp xếp theo đúng những chỉ dẫn mà Giáo hoàng đã nói với người này.

    (Huyền Trang - Tổng hợp)

  • ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,