221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
578484
Giáo hoàng kể lại vụ ám sát năm 1981
1
Article
null
Giáo hoàng kể lại vụ ám sát năm 1981
,

"Sợ hãi, đau đớn song vẫn có một linh cảm mạnh mẽ rằng mình sẽ sống" là những gì Đức Giáo hoàng John Paul II nhớ lại khi ông bị bắn trọng thương năm 1981.

Giáo hoàng được đưa ngay vào viện cấp cứu sau khi bị bắn.

Đây là lần đầu tiên Giáo hoàng công khai miêu tả vụ ám sát không thành trong cuốn sách mới của ông, mang tựa đề: "Hồi ức và Nhận diện: Cuộc hội thoại giữa những thiên niên kỷ". Theo lời kể của Giáo hoàng, kẻ ám sát, Mehmet Ali Agca cũng hiểu rằng "phía trên quyền lực của y - quyền bắn và giết, còn có một thứ quyền lực lớn hơn".

Cuốn sách được viết dựa vào bản ghi chép những cuộc đối thoại bằng tiếng Ba Lan giữa ông và các bạn bè thân thiết như nhà triết học chính trị Krzysztof Michalski và Đức cha quá cố Jozef Tischner hồi năm 1993 ngay tại dinh thự mùa hè của ông gần Rome. Dự kiến, sách sẽ được xuất bản vào ngày 23/2 tới tại Italy. Bản dịch bằng tiếng Anh cũng sẽ ra mắt độc giả trong thời gian tới.

Trong sách Giáo hoàng đề cập tới hàng loạt chủ đề và so sánh việc phá thai với nạn tàn sát người Do Thái thời kỳ Hitler. Chương mục mang tính cá nhân nhất là những hồi ức của Ngài về đức tin sau khi bị một tay súng Thổ Nhĩ Kỳ bắn ngày 13/5/1981 tại quảng trường Thánh Peter.

"Tôi nhớ tôi được đưa vào bệnh viện. Tôi còn tỉnh táo một thời gian ngắn sau đó. Tôi có cảm giác rằng tôi sẽ sống. Tôi đau lắm và có lý do để sợ hãi song tôi luôn thấy tự tin. Thật lạ lùng".

Trước khi tới bệnh viên, ông đã nói với thư ký riêng của mình, Đức cha Stanislaw Dziwisz, hiện là một tổng giám mục, rằng "Tôi tha thứ cho kẻ ám sát mình".

Theo lời kể của Giáo hoàng, viên đạn bị chệch xa khỏi những cơ quan trọng yếu trong cơ thể bởi sự can thiệp của một thế lực siêu nhiên mà ông tin rằng đó là Đức mẹ đồng trinh Mary. Năm 1917, có 3 chú bé chăn cừu kể đã thấy Đức mẹ Mary đứng trước chúng tại Fatima, Bồ Đào Nha và đưa ra một vài lời tiên đoán. Năm 2000, các quan chức trong nhà thờ Thiên chúa giáo cho biết một trong số những lời tiên tri là âm mưu ám sát Giáo hoàng.

Giáo hoàng John Paul II trò chuyện với kẻ ám sát hụt ông trong tù.

"Agca biết bắn như thế nào để trúng và ông ta bắn với niềm tin cũng như tất cả khả năng của mình. Song dường như có ai đó đã điều khiển đường đạn", Đức giáo hoàng kể. Ông cũng miêu tả cuộc gặp giữa ông và Agca mùa Giáng sinh năm 1983 tại một nhà tù Rome. Đây là cuộc hội thoại đem lại cho ông cảm giác ông tha thứ cho kẻ muốn sát hại mình. "Chúng tôi nói chuyện rất lâu. Ali Agca, theo như người ta nói, là một kẻ ám sát chuyên nghiệp. Điều đó có nghĩa vụ ám sát không phải là chủ ý của anh ta và có ai đó đã đưa ra mệnh lệnh".

Trong thời gian nói chuyện, Agca tỏ ra quan tâm tới bí mật về Fatima. "Và một điều thú vị là sự tò mò này đã khiến ông ta đề cập tới vấn đề tôn giáo. Ông ta hỏi chuyện gì thực sự xảy ra ở Fatima? Nó được dựa trên chứng cớ nào".

Agca đã bị dẫn độ sáng Thổ Nhĩ Kỳ sau 20 năm ở tù vì vụ ám sát này và hiện vẫn đang thụ án. Trong thời gian Giáo hoàng nhập viện vì bệnh cúm vừa qua, Agca đã bày tỏ ước nguyện Giáo hoàng sẽ khoẻ trở lại.

Mặc dù Giáo hoàng không cho biết ông nghĩ ai đã ra lệnh tiến hành vụ ám sát song ông gọi đó là cơn biến động cuối cùng của các hệ tư tưởng trong thế kỷ 20". Đã có nghi vấn rằng các điệp viên Bulgaria đã âm mưu vụ này. Song vào năm 2002, đích thân đức Giáo hoàng đã tìm cách làm lắng dịu nghi vấn này bằng tuyên bố ông không bao giờ tin có sự liên hệ giữa Bulgaria và Agca.

(Huyền Trang - Theo AP, CNN) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,