Bãi xe, quán bia tiếp tục nuốt chửng hồ Hào Nam

Cập nhật lúc 07:14, 26/07/2010 (GMT+7)

- Sau khi VietNamNet liên tiếp phản ảnh về tình trạng hồ Hào Nam (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) bị "bức tử" làm bãi đỗ xe trên đường Vũ Thạnh, thì hai tháng trở lại đây hồ lại tiếp tục tiếp tục bị “xâu xé” bởi nạn đổ trộm phế thải vật liệu xây dựng, làm bãi đỗ xe và mở quán bán bia.

"Không thể chỉ nghe dân nói vì... dân nó là gia!"

Ai cấp phép cho bãi trông xe lấn chiếm hồ Hào Nam?

Giải toả nhà lấn hồ để làm bãi xe, mở quán bán bia

Tưởng như sau khi 20 ngôi nhà ven đường Hào Nam bị giải phóng để làm đường, thì thời gian gần đây người dân xung quanh hồ Hào Nam lại hết sức khó hiểu khi thấy diện tích đất vừa được thu hồi để làm đường lại được Sở giao thông vận tải Hà Nội cấp phép cho Hợp tác xã (HTX) Thành Công làm bãi đỗ xe.

Mô tả ảnh.

Vị trí ven Hồ Hào Nam trên đường Hào Nam sau khi hơn 20 ngôi nhà bị giải toả thì ngay lập tức đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép làm bãi đỗ xe tràn ra cả lòng đường. (Ảnh: GV).

Ngồi từ ghế đá đình Hào Nam chỉ tay nhìn ra khu đất bãi đỗ xe của HTX Thành Công, bà Triệu Thị Phú, Chủ nhiệm HTX Hào Nam không khỏi bức xúc:

Khu đất đó trước kia là thuộc đất của hồ Hào Nam bị dân lấn chiếm xây nhà, giờ được giải tỏa để làm đường thì lại biến thành bãi đỗ xe. Chúng tôi nhất thiết không đồng ý kiểu mở đường đến đâu là lại cho làm bãi xe đến đó”.

Không những thế, hiện một phần của bãi đỗ xe của HTX Thanh Công mới đây lại được một hộ kinh doanh dựng lên một quán bia lớn, hàng ngày khách ra vào để xe tấp nập, chiếm hết ra cả lòng lề đường Hào Nam.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, ở tổ 46 Hào Nam bức xúc: “Ai ngờ sau khi giải phóng xong các hộ xây nhà trái phép họ lại cho dựng quán bia làm bãi đỗ xe. Không hiểu chính quyền ở đâu mà cứ phớt lờ bỏ mặc hồ bị lấn chiếm như thế này!”.

Không chỉ phần lớn diện tích ven hồ Hào Nam bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe, mà gần 2 tháng trở lại đây dọc ven hồ của tổ 81A, phường Ô Chợ Dừa cũng đang bị nạn đổ trộm phế thải vật liệu xây lấn chiếm không thương tiếc.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Sau khi phần đất ven hồ Hào Nam trên đường Hào Nam được mở bãi đỗ xe mới, thì một quá bia cũng đã mọc lên.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, dọc theo bờ hồ Hào Nam một đoạn dài khoảng gần 50 m thuộc tổ 81, những đống phế thải vật liệu xây dựng cứ thi nhau được tấp đống lên cao tràn hết ra cả lòng hồ và biến thành một bãi đất rộng.

Chị Hoàng Yến, nhà ngay trước đống phế thải lấn hồ bức xúc: “Cứ vào tầm trưa và tối mọi người ăn cơm xong đóng cửa đi ngủ thì 4 đến 5 xe thồ tập trung bên ngoài sẵn sàng lao vào đổ trộm phế liệu xây dựng. Có hôm chúng tôi bắt được và nói rất nhiều rồi nhưng họ chẳng nghe”.

Mô tả ảnh.

Nạn đổ trộm phế thải VLXD vẫn xảy ra giữa ban ngày ven hồ Hào Nam (tổ 81) mà không thấy cơ quan chức năng nào xử phạt.

Về nạn đổ trộm phế thải VLXD, khi trả lời VietNamNet bằng văn bản, ông Trần Trí Anh, Phó chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa chỉ trả lời chung chung: “Hiện tượng đỗ rác thải tại đầu phố Vũ Thạnh UBND phường đã tiến hành làm việc và phối kết hợp với Công ty môi trường đô thị số 4 thu dọn rác thải trả lại môi trường cảnh quan đô thị”.

Tuy nhiên, sự phối kết hợp của UBND phường Ô Chợ Dừa với công ty môi trường như ông Anh nói đến đâu chưa thấy, nhưng hiện tại hàng trăm khối phế thải vật liệu xây dựng đã và đang ngày đêm được đổ xuống lấn thêm một diện tích lớn mặt hồ Hào Nam.

Và với những gì đã và đang xảy ra tại đây, việc bãi phế liệu xây dựng này trong thời gian tới sẽ “biến” thành bãi đỗ xe, quán bia mới… thì cũng sẽ chẳng còn là điều lạ.

Về vấn đề làm bãi đỗ xe ở khu vực mới giải toả 20 hộ dân trên đường Hào Nam, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) giải thích:

Sở cấp phép cho HTX Thành Công làm bãi đỗ xe theo thẩm quyền 51 và chỉ cấp tạm ở một thời điểm nhất định để đảm bảo nhu cầu đỗ dừng công cộng. Sở có cấp tạm 6 tháng nhưng nếu thấy bất cập thì cho điều chỉnh ngay. Khi tổ chức giao thông lại hoặc mở tiếp nút giao thông về đường Vũ Thạnh thì vẫn có thể điều chỉnh thu lại”.

Ông Tùng còn cho rằng, Việc cấp phép tạm cho Hợp tác xã Thành Công là cần thiết, vì một thực tế: không cấp phép thì tình trạng đỗ sai phép bừa bãi vẫn diễn ra trên tuyến đường Hào Nam.

“Tình trạng đậu xe không đúng quy định xử lý không xuể đượ. Cứ xử lý ở đầu này thì lại đậu bừa bãi ở đầu kia. Ngay cả khi thanh tra lập chốt cũng không xử lý nổi mà có xử lý cũng như … muối bỏ bể”, ông Tùng cho hay.

Dự án “treo” như… “treo cổ chúng tôi ấy”

Theo quy hoạch của Thành phố Hà Nội, xung quanh hồ Hào Nam sẽ có dự án kè hồ và mở đường. Trên thực tế hơn 20 hộ dân bị giải toả là để trả lại mặt bằng cho dự án mở đường và kè lại hồ Hào Nam.

Tuy nhiên, chẳng hiểu vì lý do gì mà hiện tại các dự án xung quanh hồ Hào Nam vẫn bị “treo” trong suốt một thời gian dài.

Mô tả ảnh.
Hàng trăm khối phế thải VLXD được tấp đống không ai xử lý

Bà Triệu Thị Phú, chủ nhiệm HTX Hào Nam cho biết: “Chúng tôi nghe phổ biến hết mở đường rồi lại kè hồ… Cứ làm phương án nọ phương án kia nhưng đã thấy gì đâu? Nhà nước thì cứ rập rà rập rịch lấy đất mà chẳng lấy dứt điểm cứ để thế này như “treo cổ” chúng tôi ấy”.

Ông Phạm Ngọc Mỵ, tổ trưởng tổ 81, người đã tham gia nhiều cuộc họp bàn về các dự án xung quanh hồ Hào Nam cũng cho hay: “Trong kế hoạch của nhà nước có nạo vét và kè hồ. Tôi đi họp có nghe theo chủ trương hồ sẽ được kè từ năm ngoái nhưng đến giờ dự án nạo vét kè hồ vẫn bị đình lại.

Kế hoạch nạo vét kè hồ Hào Nam có đường cây ghế đá và có đường đi bộ. Chủ trương của thành phố là thế nhưng thực tế thì nạn đổ trộm phế liệu vẫn xảy ra bừa bãi lấn hết cả diện tích hồ”, ông Mỵ bức xúc.

Ông Mỵ còn cho hay, trong hội nghị tiếp xúc cử tri 3 cụm dân cứ 6A, 6B, 6C năm ngoái dân có đề nghị với phường Ô Chợ Dừa làm thế nào cho nạn đổ trộm phế liệu không diễn ra gây ô nhiễm môi trường trên đường Vũ Thạnh thì được ông Hài (Chủ tịch phường) nói giao cho đội trật tự tự quản của phường san phẳng tạm thời làm bãi rửa xe và trông xe, lúc nào nhà nước cần lấy kè hồ thì sẽ trả ngay.

Nhưng khi các cử tri nhất trí giao cho đội trật tự tự quản bảo vệ, thì không hiểu sao ông Hài lại giao cho ông Tuấn phó đồn công an phường mở rộng bãi đỗ xe.

Trước những sai trái của phường Ô Chợ Dừa, ông tổ trưởng tổ 81, bức xúc: “Dân đồng ý cho anh san lấp đi ở đường Vũ Thạnh để cho nó đỡ đổ đất, nhưng thực tế anh lại san bành trướng sang cả bờ bên lớn gấp đôi. Cái này nếu sau này nạo vét hồ lại phải chở đi một khối lượng đất cát lớn gây tốn tiền của nhà nước và nhân dân”.

Về các dự án “treo” xung quanh hồ Hào Nam, trong công văn trả lời báo VietNamNet, ông Trần Trí Anh trả lời: “Về dự án kè hồ Hào Nam UBND phường đang yêu cầu Ban chủ nhiệm HTX Nông Nghiệp Hào Nam cung cấp tài liệu, hồ sơ để tiến hành nguồn gốc đất lên phương án đền bù hỗ trợ và giải phóng mặt bằng.

Mô tả ảnh.

Hồ Hào Nam sau một thời gian bị chính quyền sở tại "thờ ơ" bỏ mặc lấn chiếm giờ bị bao bọc xung quanh bởi các bãi đỗ xe, rữa xe... khổng lồ.

Trong quá trình xác định nguồn gốc đất gặp một số vướng mắc chủ yếu là do công tác điều hành quản lý của HTX nên các hồ sơ HTX cung cấp chưa đủ yếu tố xác định nguồn gốc nên phường đã yêu cầu HTX tiếp tục bổ sung hồ sơ tài liệu đến khu vực đất nói trên đồng thời báo cáo với Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Đống Đa xin ý kiến chỉ đạo.

Đến nay UBND phường đã tiến hành xong công tác xác định nguồn gốc đất và đề nghị chủ đầu tư lên phương án công khai theo đúng các quy định của Nhà nước trong công GPMB”.

Chính quyền “làm ngơ” bỏ mặc hồ bị xâu xé?

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao đến thời điển này các dự án xung quanh hồ Hào Nam vẫn bị “treo” và hồ vẫn bị bỏ mặc lấn chiếm làm bãi đỗ xe mới…, phóng viên VietNamNet đã nhiều lần đến liên hệ với chính quyền phường Ô Chợ Dừa cũng như UBND huyện Đống Đa nhưng không thể nhận được câu trả lời.

Ngày 26/5/2010, phóng viên đến liên hệ làm việc với UBND phường Ô Chợ Dừa thì được ông Trần Trí Anh, phó chủ tịch phường Ô Chợ Dừa yêu cầu nêu ra những vấn đề cần hỏi và khẳng định chỉ trả lời với báo VietNamNet bằng văn bản rồi hứa sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, mãi tới ngày 29/6/2010 (hơn 1 tháng sau), ông Anh mới có công văn số 192/ UBND trả lời báo VietNamNet.

Tại công văn192/ UBND, trả lời về việc HTX Thành Công làm bãi đỗ xe mới trên phần đất của hơn 20 hộ dân mới bị giải toả, ông Anh cho biết: “Hiện nay trên phố Hào Nam và khu vực gần hồ Hào Nam, Sở Giao thông vận tải đã cấp phép tạm trông giữ ô tô cho HTX Thanh công quản lý…Khi tiến hành làm các thủ tục xin cấp phép tạm bãi đỗ xe HTX Thành Công không làm việc với phường”.

Còn về việc có hộ kinh doanh mở quán bia ngay trên phần đất bãi đỗ xe mới, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Anh cho rằng: “Đơn vị nào cấp phép thì đơn vị đó phải xử lý, tất nhiên phường cũng đã gọi người ta ra đề nghị xuất trình và hiện cán bộ phường đang làm…”.

Tuy nhiên về vấn đề này, ông Phạm Thanh Tùng, Phó phòng Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng: “Sở GTVT Hà Nội không liên quan gì tời việc mở quán bia và trách nhiệm thuộc về chính quyền phường.

UBND Phường Ô Chợ Dừa có đầy đủ chức năng ra kiểm tra xem HTX Thành Công sử dụng làm bãi xe có đúng mục đích cấp phép không. Nếu không đúng như mục đích mở tạm bãi đỗ xe công cộng mà mở quán bia… thì chính quyền phường có thể lập biên bản ngay”, ông Tùng khẳng định.

Cũng như UBND Phường Ô Chợ Dừa, Báo VietNamNet đã có công văn số 172/CV gửi UBND quận Đống Đa yêu cầu trả lời gần 4 tháng nay (từ 29/3/2010) về các vấn đề xung quanh dự án hồ Hào Nam và tình trạng lấn chiếm xung quanh hồ, nhưng sau nhiều lần liên hệ và đến gặp, đến nay UBND quận Đống Đa vẫn chưa có bất kỳ câu trả lời nào.

Mới đây nhất, ngày 16/7, đúng như đã hẹn, PV đến UBND quận Đống Đa làm việc với ông Lê Trọng Ngọ, Trưởng phòng quản lý đô thi quận thì được ông Ngọ yêu cầu câu ghi lại câu hỏi và đợi ông tổng hợp ý kiến từ các cơ quan liên quan rồi sẽ trả lời.

Tuy nhiên, đến chiều ngày 19/7 khi liên hệ lại với ông Ngọ thì được ông cho biết: “Đã yêu cầu phường báo cáo lên nhưng vẫn chưa thấy phường báo cáo nên có gì tôi sẽ liên hệ lại sau”.

Với cách làm việc tắc trách của các cơ quan quản lý thế này thì việc hồ Hào Nam đang bị lấn chiếm sử dụng mục đích kinh doanh bãi đỗ xe và mở quán bia… thì cũng là điều dễ hiểu.

Bất hợp tác với báo chí và xem thường dư luận:

Ngày 26/5/2010 PV VietNamNet đến liên hệ làm việc với UBND phường Ô Chợ Dừa thì được ông Trần Trí Anh cho biết: chỉ trả lời với báo VietNamNet bằng văn bản và yêu cầu nêu ra những vấn đề cần hỏi, UBND Phường Ô Chợ Dừa sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất.

Thế nhưng, sau đó suốt một thời gian dài báo VietNamNet vẫn không nhận được công văn trả lời từ phía UBND phường Ô Chợ Dừa bất chấp đã liên hệ lại nhiều lần với ông Trần Trí Anh.

Đến ngày 29/6/2010 báo VietNamNet mới nhận được công văn số 192/ UBND của UBND phường Ô Chợ Dừa gửi Ban Biên tập báo VietNamNet do ông Trần Trí Anh ký gửi. Toàn bộ nội dung công văn số 192/ UBND phường Ô Chợ Dừa gửi VietNamNet như sau:

Ngày 26/5/ 2010 UBND phường Ô Chợ Dừa có làm việc với phóng viên báo VietNamNet với một số nội dung liên quan đến dự án cỉa tạo hồ Hào Nam. Về việc này UBND phường xin được trả lời như sau:

  1. Dự án kè hồ Hào Nam:

Thực hiện quyết định của UBND Thành phố Hà Nội về việc cải tạo kè hồ Hào Nam do Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội thuộc Sở Xây dựng Hà Nộ làm chủ đầu tư. UBND Phường đã yêu cầu Ban chỉ đạo HTX Nông nghiệp Hào Nạm là tổ chức đang quản lý khu vực đất nói trên cung cấp tài liệu, hồ sơ để tiến hành xac định nguồn gốc đất, lên phương án đền bù hỗ trợ và GPMB.

Trong quá trình xác định nguồn gốc đất gặp một số vướng mắc chủ yếu là do công tác điều hành quản lý của HTX nên các hồ sơ HTX cung cấp chưa đủ yếu tố xác định nguồn gốc nên phường đã yêu cầu HTX tiếp tục bổ sung hồ sơ tài liệu đến khu vực đất nói trên đồng thời báo cáo với Hội đồng GPMB quận Đống Đa xin ý kiến chỉ đạo.

Đến nay UBND phường đã tiến hành xong công tác xác định nguồn gốc đất và đề nghị chủ đầu tư lên phương án công khai theo đúng các quy định của Nhà nước trong công GPMB”.

2.Về hiện tượng đổ trộm rác thải tại đầu phố Vũ Thạnh:

UBND phường đã tiến hành làm việc và phối kết hợp với Công ty Môi trường đô thị số 4 thu dọn rác thải trả lại môi trường cảnh quan đô thị.

3.Về việc bãi đỗ xe của HTX Thành Công:

Hiện nay trên tuyến phố Hào Nam và khu vực gần hồ Hào Nam, Sở Giao thông vận tải đã cấp phép tạm trông giữ ô tô cho HTX Thành Công quản lý. Đoạn đường này đang thuộc dự án làm đường Cát Linh - La Thành – Yên Lãng, Bộ Tư lệnh Giảng Võ – Giang Văn Minh do ban dự án Giao thông đô thị thuộc Sở Xây dựng làm chủ đầu tư và quản lý hiện chưa thực hiện xong nên chưa bàn giao.

Vì vậy khi tiến hành làm các thủ tục xin cấp phép tạm trông giữ ô tô HTX Thành Công không làm việc với UBND phường.

Cũng như UBND phường Ô Chợ Dừa, ngày 29/3/2010, báo VietNamNet đã có công văn số 172/ CV gửi UBND quận Đống Đa, nhưng cho đến thời điểm hiện tại đã gần 4 tháng báo VietNamNet vẫn chưa nhận được công văn trả lời từ phía UBND quận Đống Đa.

Có một thực tế không biết vô tình hay cố ý, nhưng chính thái độ thờ ơ ý kiến dư luận của UBND phường Ô Chợ Dừa và UBND quận Đống Đa đã và đang tạo điều kiện cho tình trạng lấn chiếm hồ Hào Nam.

  • Vũ Điệp

Ý kiến của bạn

Các tin khác