''Tiền thuế như một miếng mỡ để trước mặt mèo mà không đậy...''
18:39' 21/05/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đó là cách ví của ông Lê Hữu Hậu, đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh. Ông cho rằng ''một kẽ hở lớn nhất là phương thức tính thuế lại không được sửa đổi trong Luật lần này. Cách tính thuế còn nhiều sơ hở, tạo điều kiện cho nhiều DN lách thuế, trốn thuế trong khi những DN làm ăn nghiêm túc lại thiệt thòi''. 

Đại biểu Tào Hữu Phùng - Hà Tây phát biểu.

''Tôi thấy tiền thuế giống như một miếng mỡ ngon ta đem để trước mặt những con mèo, không che đậy mà chỉ dặn chúng: ''Đây là mỡ của chủ, không được ăn''. Chỉ rất ít mèo không ăn vì sợ vi phạm đạo đức... Nhưng nếu chúng ta đậy kín thì mèo chỉ có nước nhìn rồi bỏ đi bắt chuột mà thôi''.

Ông Lê Hữu Hậu cũng đề nghị Quốc hội nên điều chỉnh lại thời gian nộp thuế đối với việc nhập khẩu nguyên liệu, không nên quy định tất cả mặt hàng đều cùng phải nộp thuế cùng ngày như dự luật vì đối với nguyên liệu, từ lúc nhập đến lúc sản phẩm hoàn thành phải qua một khoảng thời gian không giống nhau và DN cũng không tiêu thụ sản phẩm ngay được. 

Thêm đó, ông Hậu đề nghị không nên đưa các sản phẩm dành cho người tàn tật, đồ chơi trẻ em vào diện không chịu thuế GTGT. Lý do là DN có thể có lợi hơn nếu sản phẩm này chịu một mức thuế GTGT vào đó nhưng lại được khấu trừ đầu vào; đề nghị bỏ điều kiện thanh toán qua ngân hàng bắt buộc với hàng hoá dịch vụ xuất khẩu được khấu trừ thuế đầu vào; xem xét lại quy định thời hạn nộp thuế. 

Ông Hậu cũng bức xúc, ''DN chậm nộp thuế bị phạt, vậy cơ quan Nhà nước chậm hoàn thuế thì ai phạt?''

Người người đòi giảm thuế

Sáng nay (21/5), Quốc hội họp ở Hội trường thảo luận về những ý kiến khác nhau về Luật thuế Giá trị gia tăng (VAT), nhưng đa số các đại biểu đều đề nghị giảm thuế ở các mặt hàng thuộc lĩnh vực mình liên quan hoặc công tác.     

Đại biểu Việt Hùng - Hải Phòng cho rằng, sách KHKT, sản phẩm đang thử nghiệm đưa vào trường học nên đưa vào Điều 4 để tính mức thuế suất 0% vì nếu tính thuế sẽ cản trở sự truyền bá chuyển giao công nghệ. Giáo cụ cũng nên chuyển vào thuế suất 0% vì học sinh không làm ra tiền và giáo cụ của ta hiện chất lượng rất thấp.

Bà Nguyễn Kim Thoa, đại biểu TP.HCM - Giám đốc Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn - thì đề nghị giảm thuế đối với hoá chất nhập khẩu cho mỹ phẩm xuống dưới 5%, nếu không hàng Thái Lan, Trung Quốc sẽ tràn vào gây cạnh tranh. Nguyên liệu cho dệt may cũng nên giảm thuế để tăng sức cạnh tranh cho hàng dệt may Việt Nam, nhất là trong thời điểm hiện nay. Và theo bà Thoa, không nên bắt thanh toán xuất nhập khẩu qua ngân hàng. 

Bà Trần Thị Minh Phương, tỉnh Long An, nói nên hạ thuế suất VAT cho phân bón và thuốc trừ sâu, giảm thuế suất cho ngành đường từ 5% xuống 2% và đề nghị không bắt buộc thanh toán qua ngân hàng đối với những doanh nghiệp có uy tín. Bà Phương hiện công tác tại Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Long An.

Ông Lê Văn Tâm, tỉnh Cần Thơ lại ''đề nghị xem xét và giảm thuế đối với những mặt hàng liên quan đến sản xuất nông nghiệp trở về thuế suất 0% như phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn gia súc gia cầm, danh sách dịch vụ trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp...''.

Ngoài ra, đại biểu Tôn Thất Bách (Hà Nội) hoan nghênh việc bổ sung các sản phẩm y tế vào danh mục miễn thuế VAT vì điều đó sẽ giúp ích cho người bệnh. Nhưng theo ông, không phải sản phẩm y tế nào cũng nên miễn thuế, ''ví dụ đối với mắt giả để làm thẩm mĩ chẳng hạn vẫn nên để thuế''; Nên có danh mục cụ thể và chỉ giảm những gì thật cần thiết đối với người bệnh mà thôi.

Trước việc quá nhiều đại biểu đề nghị giảm thuế, ông Trương Văn Hiền ở Nghệ An nói: ''Có mâu thuẫn không khi chúng ta muốn tăng chi cho chính sách xã hội và tiền lương nhưng ai cũng đòi giảm thuế?''.

  • Hồng Phúc
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Khởi công dự án mở rộng cảng Đình Vũ (21/05/2003)
Sẽ xuất khẩu 1,5 triệu USD cá basa sang Bỉ (21/05/2003)
Rút giấy phép cửa hàng kinh doanh gỗ trái phép (21/05/2003)
DN đối thoại trực tiếp với Nhà nước qua mạng (21/05/2003)
Phát hiện gần 2 tấn bột giặt và 157 thùng nước rửa chén "nhái" (21/05/2003)
Giá phân urê có thể xuống 2.200 đồng/kg (21/05/2003)
Gần 400 tỷ đồng cho Trung tâm điều hành viễn thông quốc gia (21/05/2003)
Xây trạm nghiền xi măng Thị Vải (21/05/2003)
Vàng tăng 100.000 đồng/cây trong vòng 24 giờ (21/05/2003)
Hai phương án phân bổ hạn ngạch dệt may (21/05/2003)
VASEP phản đối mức quota và giá sàn của DOC (20/05/2003)
XK dệt may sang EU tiếp tục giảm (20/05/2003)
Giá hồ tiêu lại giảm mạnh (20/05/2003)
Giá vàng lại tăng (20/05/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang