DN đối thoại trực tiếp với Nhà nước qua mạng
14:51' 21/05/2003 (GMT+7)
Doanh nghiệp vẫn còn hoài nghi về thời hạn trả lời.

Sau 9 tháng chuẩn bị, chiều qua (20/5), UBND TP.HCM chính thức khai trương Hệ thống đối thoại trên mạng giữa DN với chính quyền thành phố. Theo đó, trong thời gian thử nghiệm (3 tháng), sẽ có khoảng 800 đơn vị được truy cập hệ thống tại địa chỉ http://www.doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn hoặc www.hochiminhcity.gov.vn.

Đây là kênh đối thoại mới giữa các cơ quan quản lý nhà nước của thành phố với DN. Trong giai đoạn thử nghiệm, cơ quan quản lý nhà nước tham gia là 8 Sở, ngành gồm: xây dựng, quy hoạch kiến trúc, KH-ĐT, KHCN-MT, VH-TT, địa chính - nhà đất, thương mại, cục thuế trực tiếp trả lời các yêu cầu của DN.

Về phía DN, trong giai đoạn đầu, hệ thống sẽ ưu tiên phục vụ hai nhóm là các tổng công ty và hiệp hội. Vì vậy, trước mắt, DN sẽ thông qua các tổng công ty và hiệp hội trong và ngoài nước có văn phòng tại TP.HCM để đặt câu hỏi và nhận câu trả lời. Khi kết thúc thời gian thử nghiệm, thành phố sẽ mở rộng hệ thống cho tất cả các DN cùng tham gia.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, các cơ quan quản lý nhà nước liên quan sẽ trả lời câu hỏi của DN trong thời gian tối đa là 5 ngày. Các thông tin hỏi đáp đều được bảo mật. Mọi câu hỏi không được trả lời, hoặc chậm trả lời đều được hệ thống ghi nhận và báo cáo cho Thường trực UBND thành phố xử lý.

Hệ thống đối thoại này được các DN đặc biệt quan tâm. Họ rất phấn khởi và kỳ vọng vào lời hứa của UBND thành phố, tuy nhiên vẫn không khỏi băn khoăn. Ông Diệp Thành Kiệt, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may - Thêu đan TP.HCM, nói: "Không cần 5 ngày mà trong vòng 7 ngày cũng là quá tốt. Nhưng vấn đề không phải là 5 hay 7 ngày mà là phải đúng hẹn. Khi nói 7 ngày thì phải trả lời đúng trong 7 ngày chứ không được chậm trễ. Và những vấn đề nêu ra phải được trả lời đầy đủ".

Ngay trong buổi chiều khai trương, đại diện một số hiệp hội trong và ngoài nước đã gửi câu hỏi đến mạng đối thoại. Ông Diệp Thành Kiệt nêu thắc mắc về sự chậm trễ của thành phố trong việc phản ứng về phân bổ hạn ngạch dệt may vào thị trường Mỹ. Ông Kiệt cũng cho biết: "Cách đây  2 tuần, chúng tôi có văn bản gửi UBND thành phố đề nghị có các biện pháp khử trùng, kiểm soát virus SARS có thể có trong nguyên liệu vải nhập từ Trung Quốc và Hongkong, nhưng mãi không nhận được câu trả lời".

Ông Russin Veechi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại TP.HCM, gửi đến Chính phủ Việt Nam những quan tâm của nhà đầu tư Hoa Kỳ đối với chính sách cho phép các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của DN Việt Nam.

Ông Phạm Văn Phú, đại diện Hội Tin học - Điện tử TP, nêu vấn đề bức xúc về thuế: đó là khi nào giảm thuế GTGT đối với linh kiện và cụm linh kiện điện tử từ 10 xuống còn 0,5%! Ông Phú cho biết: "Câu hỏi này đã được Hiệp hội đưa ra cách đây 4 năm nhưng vẫn chưa được giải quyết. Tháng trước, câu hỏi này lại được đặt ra đối với Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng hứa sẽ có văn bản trả lời trong vòng 3 ngày, nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu...". Ông Phú cũng đề nghị chính quyền thành phố có sự can thiệp kịp thời trước nạn gian lận trên hệ thống Internet hiện nay.

Có rất nhiều vấn đề bức xúc khác chưa kịp nêu, và nhiều điều đã nêu nhưng vượt ngoài tầm giải quyết của thành phố. Song, điều đó cho thấy sự cần thiết của hệ thống đối thoại này, và mong muốn của DN cùng các cơ quan quản lý trong viêc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, sức cạnh tranh của DN, đồng thời, góp phần "làm đẹp" hình ảnh Việt Nam trên đường hội nhập.

(Theo Tiền Phong, Thanh Niên, Econet)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Doanh nghiệp TP.HCM có thể nộp thuế qua mạng
CÁC TIN KHÁC:
Phát hiện gần 2 tấn bột giặt và 157 thùng nước rửa chén "nhái" (21/05/2003)
Giá phân urê có thể xuống 2.200 đồng/kg (21/05/2003)
Gần 400 tỷ đồng cho Trung tâm điều hành viễn thông quốc gia (21/05/2003)
Xây trạm nghiền xi măng Thị Vải (21/05/2003)
Vàng tăng 100.000 đồng/cây trong vòng 24 giờ (21/05/2003)
Hai phương án phân bổ hạn ngạch dệt may (21/05/2003)
VASEP phản đối mức quota và giá sàn của DOC (20/05/2003)
XK dệt may sang EU tiếp tục giảm (20/05/2003)
Giá hồ tiêu lại giảm mạnh (20/05/2003)
Giá vàng lại tăng (20/05/2003)
Hơn 100 DN Hàn Quốc sẽ đến Việt Nam trong tháng 6 (20/05/2003)
Vải lụa mùa hè: nhiều mẫu mã mới, đẹp, rẻ (20/05/2003)
Không treo bảng hiệu có thể bị phạt 1-5 triệu đồng (20/05/2003)
Khởi công cụm công nghiệp ôtô lớn nhất nước (20/05/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang