221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
509078
Phú Mỹ Hưng muốn nộp thuế làm nhiều lần
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Phú Mỹ Hưng muốn nộp thuế làm nhiều lần
,

(VietNamNet) - Phú Mỹ Hưng cho biết, tiền trong tài khoản của họ đã dùng để đầu tư nên không thể nộp đủ ngay một lúc số tiền thuế tương đối lớn.

Khu đô thị Nam Sài Gòn do Phú Mỹ Hưng xây dựng.

Ông Phạm Văn Huyến - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế vừa cho VietNamNet biết như vậy. Phú Mỹ Hưng hiện đang muốn nộp thuế làm nhiều lần vì họ cho biết đang gặp một số khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, DN này chưa có văn bản chính thức đề nghị, nên Bộ Tài chính cũng chưa có quyết định gì về việc này.

Cũng theo ông Huyến, đến cuối tháng 9 này, Tổng cục Thuế sẽ bắt đầu tiến hành chính thức truy thu thuế của Phú Mỹ Hưng. Sở dĩ ngay sau khi có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc thu thuế của Phú Mỹ Hưng công việc này chưa triển khai được ngay bởi còn vướng mắc về việc xác định doanh thu, chi phí nên chưa thể xác định được chính xác lợi nhuận và thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng.

Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP.HCM hiện đang đánh giá tổng thể hoạt động kinh doanh của Phú Mỹ Hưng theo yêu cầu của Thủ tướng. Qua đó, xác định lại cơ chế hạch toán, phân bổ chi phí để xác định các nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp đối với Phú Mỹ Hưng. Như vậy, cuối tháng 9, việc này sẽ hoàn tất và ngành thuế sẽ chính thức bắt đầu truy thu thuế của Phú Mỹ Hưng.

Ông Huyến cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Tổng cục Thuế cũng đã có văn bản hướng dẫn Cục thuế TP.HCM xác định lại mức thu chi của Phú Mỹ Hưng. Hiện riêng mức thuế tạm tính từ 2003 về trước của DN này là gần 500 tỷ đồng. Trước mắt Phú Mỹ Hưng sẽ phải tạm nộp số thuế tạm tính của năm 2003 trở về trước và số thuế của năm 2004. Đến cuối năm sẽ hạch toán lại. Con số này chưa phải là số thuế chính xác vì mức tạm tính bao gồm nhiều khoản tạm thu và tạm chi khác.

Theo số liệu của Cục Thuế TP.HCM, số tiền thuế Phú Mỹ Hưng phải nộp năm 2000 là gần 9 tỷ đồng, năm 2001 hơn 69,5 tỷ đồng; năm 2002 trên 233,3 tỷ đồng và 9 tháng đầu năm 2003 hơn 145,3 tỷ. Số thu nhập đã được Phú Mỹ Hưng tạm chuyển về nước trước đây là 10,613 triệu USD.

Trước đó, tổ công tác liên ngành gồm lãnh đạo các sở ngành và UBND các quận, huyện có liên quan do ông Nguyễn Minh Dũng, giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM làm tổ truởng thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ về nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp và hoạt động của Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng đã bắt đầu làm việc từ ngày 30/8/2004. Tổ công tác sẽ kiểm tra việc xây dựng và sử dụng đất của Công ty Phú Mỹ Hưng để báo cáo trong tháng 10 tới.


Ngày 18/8/2004, Công ty liên doanh PMH nộp đơn lên Tòa án nhân dân TP.HCM khởi kiện Bộ Kế hoạch - Đầu tư vì cho rằng việc sửa đổi nội dung Giấy phép đầu tư của Bộ này đã khiến Phú Mỹ Hưng bị thiệt hại về kinh tế. Tuy nhiên, Toà Hành chính TP.HCM vừa chính thức gửi công văn bác đơn kiện của Phú Mỹ Hưng bởi cho rằng đã hết thời hiệu hành chính.

Theo Toà Hành chính TP.HCM, Luật Khiếu nại tố cáo quy định thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý để giải quyết. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết mà  khiếu nại không được giải quyết hoặc kể từ ngày được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý, thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại tiếp theo hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định pháp luật.

Ngày 7/11/2003, Công ty Phú Mỹ Hưng đã làm đơn khiếu nại gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhưng phải đến ngày 18/8/2004, Liên doanh này mới chính thức nộp đơn lên Tòa hành chính TAND TP.HCM kiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Kể từ ngày công ty làm đơn khiếu nại lần đầu đến khi khởi kiện tại tòa án  thì thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính đã hết.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Công ty Phú Mỹ Hưng cho biết, hiện họ chưa có ý kiến gì về việc này.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,