221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
908820
Vay 30 triệu USD phát triển khoa học nông nghiệp
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Vay 30 triệu USD phát triển khoa học nông nghiệp
,

(VietNamNet) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa chính thức ký kết văn bản cho khoản vay ADB trị giá 30 triệu USD nhằm hiện đại hóa công nghệ và khoa học nông nghiệp, thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của ngành nông nghiệp tại Việt Nam.

Khoản vay này sẽ tập trung đầu tư để hỗ trợ giải quyết các vấn đề then chốt của 3 lĩnh vực là: nghiên cứu nông nghiệp, khuyến nông và các chương trình đào tạo về nông thôn. Khoản vay cũng sẽ hỗ trợ các nghiên cứu đáp ứng được các nhu cầu thực tiễn của ngành, hỗ trợ các khoá đào tạo nâng cao và các nghiên cứu… cho cán bộ tại các viện nghiên cứu nông nghiệp, đồng thời nâng cấp các thiết bị thí nghiệm và thiết bị nghiên cứu tại một số viện nghiên cứu.

Dự án cũng sẽ hỗ trợ hình thức tập huấn thực tế thông qua các hợp đồng với các viện nghiên cứu quốc gia hay viện nghiên cứu khu vực nhằm tăng cường mối liên kết giữa nghiên cứu và khuyến nông.

Đặc biệt, nguồn tài chính này sẽ hỗ trợ của nông dân tại các vùng cao và hẻo lánh của 5 tỉnh Đắk Nông, Nghệ An, Ninh Thuận, Quảng Nam, và Thanh Hóa tiếp cận với  các dịch vụ khuyến nông, thông tin thông qua các khoá đào tạo về kỹ năng kinh doanh, công nghệ và khoa học nông nghiệp hiện đại, quản lý dịch hại tổng hợp sẽ được cung cấp dựa trên nhu cầu.

Đầu tư mạnh cho khoa học công nghệ để nâng cao giá trị nông sản. (Ảnh: lamdong)

Đầu tư mạnh cho khoa học công nghệ để nâng cao giá trị nông sản. (Ảnh: lamdong)

Dự án này nằm trong Chương trình Phát triển ngành nông nghiệp đã được thông qua năm 2002 trị giá 90 triệu đô la Mỹ. Nguồn vốn 30 triệu USD được trích từ Quỹ phát triển châu Á, có kỳ hạn 32 năm, bao gồm 8 năm ân hạn. Mức lãi suất được tính 1% trong thời gian ân hạn và 1,5% trong những năm tiếp theo. Chính phủ Việt Nam sẽ đóng góp thêm 10 triệu đô la Mỹ trong tổng trị giá 40 triệu đô la Mỹ của dự án. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ là cơ quan giám sát dự án. Dự án này dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm 2011.

Hơn một thập kỷ qua, ngành nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng. Từ một nước nhập khẩu gạo ròng ở thập niên 80, Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất trên thế giới, hơn nữa Việt Nam cũng xuất khẩu 1 lượng lớn các nông sản thương mại ra thị trường bên ngoài.

Chính phủ đang nỗ lực cải thiện hơn nữa chất lượng các mặt hàng nông sản, đa dạng hóa các mặt hàng có giá trị cao, đa dạng hóa trị trường, nâng cao năng suất và các giá trị gia tăng. Vì vậy, nguồn vốn đầu tư cho công nghệ này là rất cần thiết đối với nhà nông và hộ kinh doanh nông nghiệp do ngành nông nghiệp ở Việt Nam.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,