221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
885688
Cho vay chứng khoán còn thấp, không đáng ngại
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Cho vay chứng khoán còn thấp, không đáng ngại
,

(VietNamNet) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Đức Thúy cho biết, cho tới thời điểm này việc cầm cố và cho vay chứng khoán chiếm khoảng 2% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống, tương đương 1.500 - 1.600 tỷ đồng.

Theo ông Thuý, mức độ cho vay thị trường chứng khoán Việt Nam còn rất thấp. Với mức này thì nếu có biến động cũng không có tác động tiêu cực nhiều đến hoạt động toàn hệ thống tín dụng.

Soạn: HA 1005983 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Cho vay, cầm cố chứng khoán cần thận trọng. (Ảnh: AnBinh)

Tuy nhiên ông Thuý vẫn khẳng định, cho vay đầu tư chứng khoán có mức độ rủi ro cao hơn các hoạt động cho vay khác vì thị trường chứng khoán biến động khó lường. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đã có những văn bản nhắc nhở các tổ chức tín dụng và yêu cầu rất thận trọng trong việc cho vay này.

Việc cầm cố cổ phiếu là quyền của các tổ chức tín dụng, các tổ chức tín dụng có quyền định giá tài sản để cho vay nhiều hay ít. Nhưng Ngân hàng Nhà nước cũng đã nhắc nhở cần có sự thận trọng khi đánh giá và cầm cố chứng khoán. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều cho vay với tỷ lệ thấp hơn nhiều giá trị cổ phiếu cầm cố.

Đặc biệt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, các ngân hàng không được phép dùng tiền huy động để cho chính công ty chứng khoán của ngân hàng mình vay. Kênh này rủi ro rất lớn. Nếu ngân hàng lập ra một công ty chứng khoán của mình rồi lấy tiền huy động của chính ngân hàng để đầu tư qua công ty chứng khoán là đã không tách bạch mức độ an toàn giữa công ty chứng khoán và hoạt động ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước nhất quyết không cho thực hiện điều này.

>>Thái siết chặt đầu tư, chứng khoán VN có thể hưởng lợi
>>Chứng khoán Việt Nam tăng hơn 15% trong... vài ngày
>>TTCK Hà Nội tiếp tục bứt phá, PPC thúc đẩy thị trường
>>VN-Index tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới
>>Khởi đầu tuần mới: VN-Index tiếp tục lên dốc
>>Một tuần khởi đầu tốt đẹp cho TTCK
>>VN-Index lên đỉnh cao mới
>>VN-Index tăng điểm ở mức chưa từng có
>>VN-Index kết thúc năm 2006 ở 751,77 điểm
>>Những lý do khiến TTCK bùng nổ vào cuối năm
>>TTCK bùng nổ, các cổ phiếu lên sàn ở giá ngất ngưởng
>>VN-Index: Quá tam ba bận vượt vũ môn?

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,