221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
773234
2006-2010, Việt Nam phải trả 11 tỷ USD nợ quốc gia
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
2006-2010, Việt Nam phải trả 11 tỷ USD nợ quốc gia
,

Theo Bộ Tài chính, trong giai đoạn 2006-2010, Việt Nam phải trả nước ngoài 10-11 tỷ USD nợ quốc gia, bằng 6-7% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Cũng trong giai đoạn này, Việt Nam phải trả nước ngoài 5-5,5 tỷ USD nợ của Chính phủ, bằng 9-10% tổng thu ngân sách Nhà nước.

2006-2010, Việt Nam phải trả 11 tỷ USD nợ quốc gia. Ảnh minh họa.

Để nợ nước ngoài không ảnh hưởng tiêu cực tới lộ trình cải cách kinh tế, theo các chuyên gia tài chính, việc quản lý nợ phải bảo đảm nguyên tắc phát huy nguồn nội lực là chính, đồng thời tranh thủ huy động mọi nguồn vốn nước ngoài, bao gồm vốn vay, đầu tư trực tiếp và các nguồn vốn đầu tư gián tiếp khác; vay vốn nước ngoài phải nhằm mục tiêu đầu tư phát triển đất nước và cơ cấu lại nền kinh tế.

Bên cạnh đó, hiệu quả của các dự án sử dụng vốn vay phải là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu khi quyết định vay vốn nước ngoài, đảm bảo cân đối giữa vay và khả năng trả nợ, cân đối ngoại tệ và các cân đối vĩ mô khác của nền kinh tế.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia thực hiện dự án "Tăng cường năng lực quản lý nợ nước ngoài hiệu quả và bền vững", Việt Nam nên vay thương mại nước ngoài trong trường hợp đặc biệt, khi không thể huy động được nguồn vốn trong nước có hiệu quả hơn.

Cũng theo khuyến cáo này, Chính phủ phải quản lý chặt chẽ việc vay và trả nợ nước ngoài trong khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là vay nợ của doanh nghiệp; hạn chế sự bảo lãnh của Chính phủ đối với khoản vay nước ngoài của doanh nghiệp, trong trường hợp bắt buộc phải bảo lãnh phải thẩm định cẩn trọng khả năng trả nợ của doanh nghiệp.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,