221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
735613
Tăng trưởng GDP 2005 sẽ đạt 8,4%
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Tăng trưởng GDP 2005 sẽ đạt 8,4%
,

(VietNamNet) - Phát biểu tại Hội nghị ngành Tài chính diễn ra sáng nay (23/11/2005), Thủ tướng Phan Văn Khải cho biết, năm 2005, tăng trưởng GDP nước ta sẽ đạt 8,4%. Tuy chỉ đạt xấp xỉ mục tiêu mà Quốc hội đề ra cho cả năm là tăng 8,5% nhưng đây là nỗ lực rất lớn của cả nước trong điều kiện có nhiều biến động bất lợi.

Soạn: AM 628312 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Phan Văn Khải.

Theo Thủ tướng, hiện nay, chúng ta đang quyết liệt phòng chống chống dịch cúm gia cầm, ngăn chặn không để xảy ra đại dịch ở người. Chính phủ sẵn sàng chi 2.000-3.000 tỷ đồng để ngăn chặn không để xảy ra đại dịch.

Dịch cúm gia cầm bước đầu đã có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất của Chính phủ là nếu xảy ra đại dịch sẽ rất nguy hiểm, có thể gây chết đến 10% dân số. 

Trong những tháng vừa qua, giá cả tăng cao cũng đã gây nhiều khó khăn cho sản xuất. Các nguyên liệu đầu vào quan trọng như xăng dầu, sắt thép đều tăng giá. Gần đây, do ảnh hưởng của cúm gia cầm, giá thực phẩm cũng đã tăng khá nhanh ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Xuất khẩu của cả nước tuy có nhiều lợi thế nhưng ngày càng chịu sức ép cạnh tranh lớn.

Thủ tướng Phan Văn Khải cho biết, từ quí II/2005, trước tình hình tăng trưởng thấp, Chính phủ đã có sự phân công từng thành viên, trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc các nhóm như: dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp... để tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế. Trong những tháng cuối năm, Chính phủ vẫn tiếp tục có sự chỉ đạo quyết liệt nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8,5% như Quốc hội đã đề ra. Nhưng hiện nay, chúng ta đang gặp một số bất lợi như: giá dầu thô giảm (ảnh hưởng tới thu từ xuất khẩu), dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp...

Thủ tướng Phan Văn Khải cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam hiện nay cao nhất khu vực. Trong đợt tham gia Hội nghị Tổ chức chiến lược hợp tác 3 dòng sông chính Đông Nam Á - ACMECS  tại Thái Lan, các nước trong khu vực đánh giá cao tốc độ phát triển của Việt Nam. Tại đây, Việt Nam được kết nạp là thành viên chính thức và được hy vọng là một đầu tàu thúc đẩy sự phát triển chung.

  • Đông Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,