221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
817381
Phát hiện 51 lô tôm có chứa tạp chất
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Phát hiện 51 lô tôm có chứa tạp chất
,

(VietNamNet) - Sau 50 ngày thực hiện kiểm tra chất lượng tôm nguyên liệu tại cửa các nhà máy của 12 tỉnh, thành phía Nam, Cục Quản lý Chất lượng, An toàn thực phẩm và Vệ sinh thú y (Nafiqaved - Bộ Thủy sản) cho biết đã phát hiện 51 lô tôm có chứa tạp chất.

Soạn: AM 832575 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tôm nguyên liệu đã được kiểm tra chất lượng trước khi đưa vào chế biến. Ảnh H.Y.

Theo Naviqaved, chiến dịch kiểm tra bắt đầu triển khai từ 18/5 đến 4/7. Các cán bộ của Cục này đã kiểm tra gần 22.700 lô nguyên liệu. Trong đó, phát hiện thấy 51 lô có chứa tạp chất, chiếm tỷ lệ 0,22%, tập trung tại các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang, Khánh Hòa. Tại địa bàn tỉnh Khánh Hoà, chỉ phát hiện duy nhất một lô tôm nguyên liệu có tạp chất, nhưng lô nguyên liệu này lại có xuất xứ từ vùng nuôi Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Nafiqaved nhận định, tạp chất bị phát hiện trong đợt kiểm tra này chủ yếu là Agar, trong đó lô tôm nguyên liệu có tạp chất khối lượng lớn nhất là 2 tấn và thấp nhất là 67 kg.

Như vậy, so với những ngày đầu triển khai chiến dịch, tình hình bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu đã giảm đáng kể, nhiều ngày kiểm tra không phát hiện trường hợp vi phạm nào. Các DN chế biến xuất khẩu thủy sản trên địa bàn Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu có thể tương đối yên tâm về chất lượng tôm nguyên liệu tiếp nhận vào cơ sở.

Tuy nhiên, một số DN chế biến tôm cho rằng, Nafiqaved cần kiểm soát tạp chất trong tôm nguyên liệu tại các đại lý thu mua, cơ sở chế biến nhỏ lẻ cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo tính đồng bộ trong triển khai chiến dịch ở tất cả các tỉnh, thành. Đồng thời, xem xét lại việc ghi biên bản kiểm tra tạp chất cho từng lô nguyên liệu đối với các nhà máy có lượng nhập vào trong ngày lớn.

Có ý kiến còn đề nghị cân nhắc sự cần thiết đối với việc kiểm tra 100% các lô tôm thu hoạch tại các vùng nuôi của DN, đặc biệt là các vùng nuôi gần địa điểm DN, do DN tự thu hoạch và vận chuyển đến nơi chế biến.

Đến nay, Nafiqaved đã triển khai kiểm tra tạp chất tại 74 cơ sở chế biến tôm ở 12 tỉnh, thành phía Nam.

  • H.Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,