221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
1228570
Thuỷ sản đông lạnh nhập khẩu tắc ở cửa khẩu
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Thuỷ sản đông lạnh nhập khẩu tắc ở cửa khẩu
,

 - Nhiều doanh nghiệp (DN) chế biến, xuất khẩu thuỷ sản phản ánh rằng, rất nhiều hàng thủy sản đông lạnh nhập khẩu đang bị dồn ứ tại các cửa khẩu (cảng biển, cảng hàng không...). Trong khi từ năm 2003 đã có quy định đối tượng kiểm dịch chỉ là các sản phẩm tươi, sống.

Mô tả ảnh.
Thuỷ sản đông lạnh không cần phải làm thủ tục kiểm dịch (ảnh H.L.Y).

Các lô hàng này gồm các loại cá, tôm, mực, bạch tuộc đông lạnh, được nhập khẩu làm nguyên liệu để chế biến tái xuất khẩu.

Gửi kiến nghị lên Bộ trưởng NN&PTNT, đại diện Hiệp hội Chế biến và XK Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, quy định của các tổ chức quốc tế như FAO, WHO và OIE và thông lệ thương mại quốc tế, các thủy sản và sản phẩm thủy sản đông lạnh, đã trải qua quá trình cấp đông ở nhiệt độ âm sâu (dưới -25oC), là nhóm sản phẩm không còn chứa các nguy cơ gây dịch bệnh cho người và động vật.

Trước đây, Bộ Thủy sản (cũ) cũng đã thống nhất với Bộ NN&PTNT và Bộ Tài chính cũng quy định rõ đối tượng kiểm dịch là các sản phẩm sống, tươi, có hoặc không ướp đá, chưa qua chế biến, nghĩa là không áp dụng cho sản phẩm đã qua chế biến đông lạnh, nấu chín.

Tuy nhiên, Công văn 898/TY-KD của Cục Thú y (ban hành ngày 3/6/2009) lại yêu cầu tái kiểm định cả đối với thuỷ sản đông lạnh nhập khẩu.

Đây là quy định tạm thời nhằm triển khai thực hiện Quyết định 1427 về phân công thực hiện nhiệm vụ của 3 cơ quan của Bộ NN&PTNT là Cục Thú y, Cục Nuôi trồng Thủy sản và Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản (Nafiqad).

Do vậy, VASEP kiến nghị Bộ cần quy định rõ hàng thủy sản đông lạnh và sản phẩm thủy sản đông lạnh không thuộc diện phải thực hiện thủ tục đăng ký và kiểm dịch thú y. Đồng thời, bãi bỏ thủ tục này mà trước đó, Cục Thú y đã yêu cầu.

Để giảm bớt đầu mối quản lý Nhà nước, nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà, tiết kiệm thời gian và chi phí của doanh nghiệp, VASEP đề xuất Bộ trưởng chỉ đạo Cục Thú y ủy quyền cho Nafiqad thực hiện các thủ tục kiểm dịch đối với những lô hàng thủy sản thuộc diện phải đăng ký, kiểm dịch thú y, như hàng thủy sản sống, tươi, chưa chế biến.

  • H.Yên
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,