221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1318220
Nâng "trần" lãi suất huy động VND lên 12%/năm
0
Article
null
Nâng 'trần' lãi suất huy động VND lên 12%/năm
,
- Các ngân hàng thương mại đồng thuận nâng lãi suất huy động VND nhưng với mức "trần" không quá 12%/năm bắt đầu từ ngày 8/11 tới so với mức 11%/năm hiện hành.

1
Nâng "trần" lãi suất huy động VND lên 12%/năm

Đây là kết quả đạt được tại cuộc họp sáng nay (5/11) giữa Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo nhiều ngân hàng lớn và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA).


VNBA cho biết, tại cuộc họp, tất cả đại diện các ngân hàng cho rằng, có thể tăng lãi suất huy động VND nhưng với mức "trần" lãi suất không quá 12%  để không làm bất ổn thị trường.


Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 4/11,  Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đã định hướng thông tin này. Ủy ban đã truyền đạt thông điệp của Chính phủ: Ổn định tỷ giá, can thiệp mạnh vào thị trường ngoại tệ và không đặt chủ trương yêu cầu giảm lãi suất nữa mà để cho các ngân hàng thương mại huy động và cho vay theo thị trường.


Trong diễn biến khác, cuối giờ sáng nay, Ngân hàng Nhà nước cũng đã công bố quyết định tăng các lãi suất chủ chốt như lãi suất cơ bản, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm… bắt đầu áp dụng từ ngày 5/11.


Cụ thể, lãi suất cơ bản của đồng Việt Nam được tăng từ 8% lên 9%/năm.

Lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng là cũng được tăng thêm 1% lên 9%/năm; lãi suất tái chiết khấu của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng cũng tăng thêm 1% lên 7%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng tăng thêm 1% lên 9%/năm.

Như vậy, sau gần 12 tháng giữ nguyên, các lãi suất chủ chốt của Ngân hàng Nhà nước đã được điều chỉnh.


Trong đó, lãi suất cơ bản không còn nhiều ý nghĩa trong việc điều chỉnh lãi suất trên thị trường, do cơ chế thỏa thuận đã được áp dụng; nhưng đây vẫn là tín hiệu cần thiết cho thị trường.


  • Việt Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,