221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1310460
Bồi thường chung cư cũ bằng 2,5 lần diện tích cũ
0
Article
null
Bồi thường chung cư cũ bằng 2,5 lần diện tích cũ
,

Nếu căn hộ mới nằm khác quận so với địa điểm cũ thì được bồi thường căn hộ chung cư mới với diện tích tối đa bằng 2,5 lần diện tích căn hộ cũ đã bị thu hồi và trong mọi trường hợp diện tích căn hộ mới không nhỏ hơn 30 m2.

TIN LIÊN QUAN

1
Tái định cư khác quận được bồi thường 2,5 lần diện tích cũ (ảnh minh họa)

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, nhà tập thể và khu dân cư cũ để thực hiện chỉnh trang đô thị theo quy hoạch.
 
Theo đó, trường hợp là căn hộ chung cư cũ mà dự án có quỹ nhà ở để bố trí tái định cư tại địa điểm cũ (sau khi xây dựng lại) thì mỗi căn hộ chung cư cũ được bồi thường 1 căn hộ chung cư mới với diện tích tối đa bằng 1,5 lần diện tích căn hộ cũ đã bị thu hồi, nhưng diện tích căn hộ mới không nhỏ hơn 30 m2.
 
Trường hợp là căn hộ chung cư cũ mà dự án không có quỹ nhà ở để bố trí tái định cư tại địa điểm cũ (sau khi xây dựng lại) mà phải bồi thường bằng căn hộ tại địa điểm mới nằm trong cùng một quận với địa điểm cũ thì mỗi căn hộ chung cư cũ được bồi thường 1 căn hộ chung cư mới với diện tích tối đa bằng 2,0 lần diện tích căn hộ cũ đã bị thu hồi;
 
Nếu căn hộ mới nằm khác quận so với địa điểm cũ thì mỗi căn hộ chung cư cũ được bồi thường 01 (một) căn hộ chung cư mới với diện tích tối đa bằng 2,5 lần diện tích căn hộ cũ đã bị thu hồi. Trong mọi trường hợp diện tích căn hộ mới không nhỏ hơn 30 m2.
 
Phần chênh lệch diện tích căn hộ cũ và căn hộ mới (nếu có) được thanh toán bằng tiền theo giá bán nhà ở thương mại cùng vị trí tại thời điểm bồi thường theo quy định của UBND cấp tỉnh.
 
Đối với căn hộ chung cư cũ thuộc tầng 1 (tầng trệt), khi chuyển lên tầng cao hơn thì ngoài hệ số diện tích căn hộ mới mà chủ sở hữu được hưởng như trên, chủ sở hữu còn được bồi thường bổ sung theo hệ số bằng 1,10 lần diện tích căn hộ cũ đã bị thu hồi.
 
Người đang thuê chung cư cũ thuộc sở hữu Nhà nước (chưa mua theo Nghị định số 61 của Chính phủ), nếu người thuê muốn được bồi thường như trường hợp đã có sở hữu thì phải nộp tiền mua căn hộ cũ theo quy định bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê.
 
Nếu người đang thuê có nhu cầu thuê nhà ở tại địa điểm cũ (nếu có) hoặc địa điểm mới hoặc thuê, thuê mua nhà ở xã hội thì được UBND cấp tỉnh nơi có dự án xem xét, giải quyết phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương.
 
Trường hợp là nhà ở thấp tầng, nhà phố mà phải di dời thì được bồi thường bằng căn hộ chung cư tại địa điểm cũ nếu dự án có quỹ nhà ở để bố trí tái định cư (sau khi xây dựng lại) hoặc bằng căn hộ chung cư tại địa điểm mới nếu dự án không có quỹ nhà ở để bố trí tái định cư tại địa điểm cũ (sau khi xây dựng lại).
 
Đơn giá bồi thường quyền sử dụng đất và nhà ở cũ, giá mua nhà tái định cư được thực hiện theo nguyên tắc sát giá thị trường và quy định của pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phần chênh lệch giữa tiền bồi thường nhà ở cũ và tiền mua nhà tái định cư (nếu có) được thanh toán bằng tiền;
 
Trường hợp chủ sở hữu căn hộ mới không có khả năng trả một lần tiền chênh lệch giữa diện tích căn hộ cũ và căn hộ mới thì được trả góp trong thời gian tối đa là 10 năm và được hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi để thanh toán.

(Theo Dân Trí)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,