221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1282031
Số lượng ô tô nhập khẩu sụt giảm mạnh
1
Article
null
Số lượng ô tô nhập khẩu sụt giảm mạnh
,

- Chưa cần tới các biện pháp siết chặt việc nhập khẩu ôtô của Bộ Công Thương thì thực tế nhập khẩu mặt hàng này cũng đã giảm sút mạnh.

TIN LIÊN QUAN

Theo Tổng Cục Thống kê, tốc độ nhập khẩu ôtô nguyên chiếc về Việt Nam đã liên tục tăng trưởng “âm” trong suốt 3 tháng qua.

Mô tả ảnh.
Thị trường xe nhập chưa biết khi nào sẽ "ngóc" đầu dậy (ảnh: Phạm Huyền)

5 tháng đầu năm nay, giá trị kim ngạch nhập khẩu loại hàng xa xỉ này đã giảm tới 2,6% so với cùng kỳ năm 2009.

Cụ thể, tương ứng với tỷ lệ tăng trưởng “âm” này, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong 5 tháng đầu năm ước chỉ đạt 301 triệu USD, với khoảng 17.600 chiếc về Việt Nam.

Trong quí I, tỷ lệ tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu của mặt hàng này cũng đã “âm” 3%.

Trước đó, tháng 1, nhập khẩu mặt hàng này được thống kê tăng tới 66,7% về trị giá và tăng tới 90% về lượng so với cùng kỳ 2009. Xu hướng sôi động đó vẫn tiếp tục được thể hiện ở tháng 2 với kim ngạch nhập khẩu tăng 40,5% và số lượng xe tăng tới 66,4%.

Có thể coi đây là những con số lượng hóa rất xác thực, phản ánh đúng thực tế thị trường ôtô nhập khẩu đã chuyển từ "nóng" sang "lạnh" trong thời gian qua.

Theo đặc thù của thị trường xe Việt Nam, mọi nhu cầu về mua xe ôtô bị đẩy tới đỉnh điểm vào trước dịp trước Tết Nguyên đán, nhất là trong năm 2009 để tranh thủ gói ưu đãi kích cầu. Do đó, ngay sau Tết Nguyên đán, nhu cầu về xe tất yếu sẽ đi xuống.

Tuy nhiên, sự “đi xuống” này đã bị đẩy sâu hơn khi ngay thời điểm sau Tết, kể từ tháng 3, cuộc khủng hoảng về chất lượng xe toàn cầu bùng nổ, mà khởi nguồn là từ thương hiệu Toyota với vụ kẹt chân ga.

Trao đổi với PV VietNamNet, các giám đốc showroom nhập khẩu vẫn lắc đầu ngao ngán cho biết, chưa có tín hiệu gì tích cực cho xe nhập khẩu. Từ xe bình dân giá 20.000USD cho đến xe sang giá 200.000USD đều bị ảnh hưởng nặng và có những lô xe đã đọng ở showroom 5 tháng nay, không bán được. Nhu cầu mua xe gần như không có.

Vì vậy, tới đây, khi một số chính sách thắt chặt mới của Nhà nước được ban hành như qui định hạn chế chỉ cho nhập xe nguyên chiếc mới ở 5 cảng biển quốc tế, hạn chế cho vay ngoại tệ, tiếp tục chế độ nhập khẩu tự động thì lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam chắc chắn còn suy giảm nữa.

Và nếu nay mai, phí trước bạ tăng kịch trần lên 15% như dự kiến của UBND TP. Hà Nội thì các nhà nhập khẩu ôtô sẽ gần như hết hi vọng về sự hồi phục của thị trường này.

  • Phạm Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,