221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1278526
Sẽ "soi kỹ hơn" việc nhập khẩu ôtô nguyên chiếc
1
Article
null
Sẽ 'soi kỹ hơn' việc nhập khẩu ôtô nguyên chiếc
,

- Bộ Công Thương đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước kiểm soát cho vay ngoại tệ áp dụng đối với 1.500 loại hàng hóa nhập khẩu, trong đó, ôtô nguyên chiếc được đặc biệt “quan tâm”.

TIN LIÊN QUAN

Theo danh mục hàng nhập khẩu không thiết yếu, hàng tiêu dùng không khuyến khích nhập khẩu vừa được Bộ Công Thương ban hành, có 46 nhóm hàng hóa với gần 1.500 chủng loại sản phẩm thuộc diện phải “soi” kỹ khi nhập khẩu.

Mô tả ảnh.
Ô tô nguyên chiếc mới sẽ bị siết chặt việc nhập khẩu (ảnh: Phạm Huyền)

Trong đó, mặt hàng ôtô nguyên chiếc mới sẽ được áp dụng biện pháp riêng.

Không chỉ là hạn chế cho vay ngoại tệ, đối với ô tô, Bộ Công Thương và hai Bộ Tài chính - Giao thông Vận tải sẽ ban hành Thông tư liên tịch qui định cảng nhập khẩu, bắt buộc kiểm tra trước khi thông quan đối với ô tô nguyên chiếc mới.

Dự kiến, mặt hàng này sẽ chỉ cho thông quan tại 5 cảng biển quốc tế và thời hạn kiểm tra thông quan sẽ tăng lên 10 ngày.

Theo thống kê mới cập nhật lại của Bộ Công Thương, mặt hàng ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi đã “tiêu tốn” 106 triệu USD trong 4 tháng đầu năm, tăng 44,7% so với cùng kỳ 2009. Cá biệt tháng 4, nhập khẩu mặt hàng xa xỉ này đã tăng hơn gấp đôi, 155% so với tháng cùng kỳ năm 2009.

Các loại phụ tùng, kinh kiện cho ôtô dưới 9 chỗ cũng tăng mạnh tương tự khi 4 tháng, đã nhập 277 triệu USD và cũng tăng hơn gấp đôi, tỷ lệ tăng 129% so với cùng kỳ 2009.

Tính chung, 4 tháng qua, Bộ Công Thương cho biết, nhóm hàng cần hạn chế nhập khẩu đã “ngốn” tới 2,664 tỷ USD, tăng tới 44,5% so với cùng kỳ 2009. Nhóm cần kiểm soát nhập khẩu cũng tăng tới 58,8% trong khi, nhóm hàng cần nhập khẩu chỉ tăng 35% so với cùng kỳ 2009.

Năm nay, Bộ Công Thương chỉ dự kiến nhóm hàng phải hạn chế nhập khẩu sẽ có kim ngạch 6,295 tỷ USD. Nhưng con số 4 tháng trên đã chiếm tới 42% “kế hoạch” cả năm.

Với xu hướng các mặt hàng tiêu dùng xa xỉ, không cần thiết đang tăng mạnh theo từng tháng hiện nay, thì nguy cơ phá sản chỉ tiêu trên là có thể xảy ra.

Các động thái trên đều nhằm mục tiêu chữa bệnh nhập siêu đang phát tác ở mức báo động (nhập siêu 4,65 tỷ USD, bằng 23% kim ngạch xuất khẩu).

Tuy nhiên, mặt hàng gây xôn xao dư luận gần đây là “Iphone 3G”, có giá bán lẻ hàng chục triệu đồng/chiếc lại bị bỏ sót trong danh mục trên của bộ Công Thương.

Tới thời điểm này, Bộ TT-TT mới chỉ ra văn bản “nhắc nhở” các doanh nghiệp viễn thông – di động lưu ý chỉ nhập thiết bị 3G, Iphone 3G “vừa đủ” nhu cầu thị trường.

  • Phạm Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,