221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1245622
Giá gạo xuất khẩu tăng vọt
1
Article
null
Giá gạo xuất khẩu tăng vọt
,

 – Với mức giá 480 USD/tấn (gạo 25% tấm) vừa trúng thầu tại thị trường Philippine, giá gạo xuất khẩu hiện cao hơn khoảng 70 USD/tấn so với hồi tháng 7 – 8/2009. 

Theo báo cáo mới nhất về tình hình xuất khẩu gạo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tính đến ngày 10/11, trong tổng số hơn 6,4 triệu tấn đã đăng ký theo hợp đồng, lượng gạo đã xuất khẩu đạt hơn 5,4 triệu tấn, đạt xấp xỉ 2,2 tỷ USD (FOB) tăng 34,11% vè lượng nhưng giảm 8,06% về giá trị.

Theo ông Nguyễn Thọ Trí, Phó chủ tịch VFA, dự báo giá gạo xuất khẩu còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, bởi trong ngày 9/11 đã có nhà nhập khẩu trả 460 USD/tấn (gạo 5% tấm). Nếu trừ phí vận chuyển, mức giá vẫn còn trên 420 USD/tấn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa bán.

Lượng gạo tồn kho đã lên 1,8 triệu tấn, tuy nhiên ông Trí cho rằng, doanh nghiệp vẫn xuất khẩu đều đặn do đó không lo thiếu kho cho vụ thu đông. (Ảnh: Ca Hảo)

Lượng gạo tồn đọng tại kho chứa của các doanh nghiệp vào khoảng 1,8 triệu tấn, cộng thêm sản lượng gần 1 triệu tấn gạo hàng hóa của vụ thu đông đang thu hoạch, VFA khẳng định vẫn thực hiện điều hành sát thực tế, cân đối được nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Vì thế, ông Trí cho rằng, khả năng xảy ra tình trạng sốt gạo như năm 2008 là không thể xảy ra. Trong kế hoạch mua 500.000 tấn gạo, các doanh nghiệp thành viên của VFA cũng chỉ mua được khoảng 456.000 tấn  do người dân hạn chế bán lúa trong bối cảnh giá gạo đang tăng mạnh.

Theo diễn biến mới nhất của thị trường lúa gạo thế giới, Ấn Độ từ chỗ xuất khẩu theo dự kiến ban đầu đã chuyển sang nhập và đang thử nghiệm 30.000 tấn, có thể đạt 3 triệu tấn trong thời gian tới để bù đắp thiếu hụt.

Bên cạnh đó, nhu cầu của Philippine đến hết năm 2010 vẫn ở mức cao, do chịu ảnh hưởng nặng nề của lụt bão. Một số nước như Myanma, Banglades, Indonesia, Pakistan cũng mất mùa. Nước láng giềng Trung Quốc cũng có dấu hiệu thiếu hụt gạo do mất mùa. Thời gian gần đây, tình trạng thương nhân Trung Quốc tới thị trường phía Bắc tìm mua gạo của Việt Nam diễn ra khá phổ biến.

Ông Nguyễn Thọ Trí nhận định, với thông báo mới đây của Tổ chức Liên hợp quốc, khoảng 1 tỷ người trên thế giới sẽ thiếu lương thực, do đó nhu cầu gạo thế giới sang năm sẽ tăng mạnh khi các nước lớn hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ lương thực với các nước nghèo.

  • Ca Hảo
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,