221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1222198
Tăng thu gần 15.000 tỷ đồng cho ngân sách
0
Article
null
Tăng thu gần 15.000 tỷ đồng cho ngân sách
,

 - Trong 15 năm qua, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 56.412 tỷ đồng, trong đó tăng thu cho ngân sách Nhà nước 14.848 tỷ đồng, giảm chi 7.838 tỷ đồng - GS.TS Vương Đình Huệ, Tổng Kiểm toán Nhà nước, cho biết tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập ngành, diễn ra sáng 10/7.

97,5% cán bộ, công chức KTNN có trình độ đại học trở lên. (Ảnh: KTNN)
Tính riêng 5 năm gần đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã kiến nghị xử lý tài chính 46.455 tỷ đồng, trong đó tăng thu về thuế và các khoản thu khác 10.020 tỷ đồng, giảm chi.465 tỷ đồng.

Từ năm 2006 đến nay, quy mô kiểm toán tăng gấp hai lần so với giai đoạn trước, riêng lĩnh vực đầu tư dự án tăng gấp bốn lần.

Ngoài ra, KTNN đã kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật sai quy định hoặc không phù hợp thực tế.

Chỉ tính riêng từ năm 2006 đến nay đã kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương hủy bỏ 109 văn bản, sửa đổi, bổ sung 25 văn bản.

Tuy nhiên, ông Vương Đình Huệ nhận xét, KTNN vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập, như quy mô kiểm toán còn rất nhỏ so với yêu cầu kiểm tra;

Chất lượng kiểm toán và tiến độ còn khoảng cách xa so với yêu cầu; hiệu lực kiểm toán chưa cao và nổi lên thách thức lớn trong việc giải quyết mối quan hệ giữa mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng kiểm toán và yêu cầu đạo đức của cán bộ kiểm toán.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá 15 năm qua, KTNN đã có những bước tiến quan trọng cả về chất lượng và hiệu quả, không những góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước mà còn phát hiện những sai sót để đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Tuy nhiên, KTNN vẫn chưa nhiều kinh nghiệm nên không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Môi trường pháp luật về hoạt động kiểm toán chưa hoàn thiện, đồng bộ...

Do vậy, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở, KTNN cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động kiểm toán. Kiểm toán không chỉ nhìn thấy cái đúng, sai của ngành khác mà cần kiểm tra bản thân mình để giữ gìn hình ảnh, uy tín của mình.

Đồng thời, mở rộng quan hệ với các Ủy ban của Quốc hội, Hội đồng dân tộc... để nâng cao hiệu lực của các kết luận, kiến nghị kiểm toán.

  • Ngọc Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,