221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1201470
Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đáp ứng yêu cầu của EU
1
Article
null
Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đáp ứng yêu cầu của EU
,

 – Đó là đánh giá của Đoàn thanh tra Liên minh châu Âu (EU) đối với 301 doanh nghiệp (DN) thủy sản Việt Nam có giấy phép xuất khẩu vào thị trường này. Đánh giá trên vừa được Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thông báo ngày 16/5.

Trong đợt thanh tra lần thứ tư diễn ra từ ngày 20/4 - 30/4/2009, Đoàn thanh tra của EU đánh giá, điều kiện nhà xưởng, trang thiết bị của các DN chế biến thủy sản cơ bản đáp ứng yêu cầu của EU.  

Văn bản pháp lý liên quan đến kiểm soát an toàn vệ sinh thủy sản của Việt Nam cơ bản tương đương với EU. Ảnh: Ca Hảo

Nhận xét về hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến kiểm soát an toàn vệ sinh thủy sản chung và nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam, Đoàn thanh tra của EU cho rằng, cơ bản tương đương với luật lệ của EU.

Tuy nhiên, theo bản báo cáo kết quả sơ bộ đối với điều kiện vệ sinh cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản trước chế biến, đoàn thanh tra đánh giá, chỉ có 1 trong 2 cảng cá và 1 trong 4 tàu cá (tại Vũng Tàu) cơ bản đạt yêu cầu của EU. Hai cơ sở thu mua đã kiểm tra được đánh giá có điều kiện vệ sinh khá tốt, tuy nhiên việc mở cửa lớn và việc bảo quản thủy sản đông lạnh trong kho (thay vì tủ cấp đông) không được EU chấp nhận.

Các cơ sở sản xuất nước đá phục vụ cho việc bảo quản thủy sản đông lạnh chưa hoàn toàn đáp ứng quy định của EU, vì điều kiện vệ sinh kém, khuôn khay rỉ sét, vật liệu chưa phù hợp… Ngoài ra, đoàn thanh tra kết luận, việc kiểm soát đầm nuôi của cơ quan thẩm quyền về điều kiện VSATTP chưa đầy đủ. Thậm chí ở Bến Tre, cơ quan kiểm soát là hợp tác xã không được đoàn thanh tra chấp nhận vì thiếu tính khách quan.

“Những DN xuất khẩu sang EU nên tự nguyện cung cấp danh sách các tàu thuyền, cơ sở thu mua cho cơ quan chức năng kiểm tra, cấp chứng nhận nguồn gốc, tránh việc sản phẩm có sử dụng chất hóa học.”, Thứ trưởng Lương Lê Phương nói.

Ngoài những mặt tích cực, đoàn thanh tra cũng phát hiện những vấn đề nghiêm trọng tại một số DN. Trong đó, đoàn thanh tra cho rằng, thao tác xịt cồn khử trùng găng tay, vệ sinh nền xưởng trong khi đang sản xuất… của công nhân có thể gây mất an toàn vệ sinh cho sản phẩm; điều kiện bảo quản của kho lạnh không đảm bảo theo quy định. Thông tin trên bao bì sản phẩm và hồ sơ lưu tại DN chưa đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lương Lê Phương cho rằng, hiện DN thủy sản vẫn còn lơ là các quy định của EU, do đó giải pháp đối phó khi có đoàn thanh tra vẫn xảy ra. Thứ trưởng Phương khuyến cáo, với những biện pháp đối phó tạm thời, DN có thể có được giấy phép xuất khẩu vào EU, tuy nhiên hàng vẫn có thể bị trả về nếu không đạt chất lượng.

  • Ca Hảo

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,