221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1170868
Truy thu gần 12 triệu USD tiền thuế từ Vietsovpetro
1
Article
null
Truy thu gần 12 triệu USD tiền thuế từ Vietsovpetro
,

 - Ông Vương Đình Huệ, Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN), cho biết, cơ quan này vừa kiến nghị Bộ Tài chính truy thu 11,9 triệu USD tiền thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác, sau khi vừa hoàn tất việc kiểm toán Xí nghiệp Liên doanh dầu khí Vietsovpetro.

Lãnh đạo hai cơ quan Kiểm toán Nhà nước ký kết biên bản và báo cáo chung về Vietsovpetro (ảnh H.Y).
Biên bản và báo cáo kiểm toán chung về Xí nghiệp Liên doanh dầu khí Vietsovpetro vừa được ông Vương Đình Huệ, Tổng KTNN Việt Nam và ông S.V.Stepashin, Tổng KTNN Liên bang Nga, ký kết sáng 2/3, tại Hà Nội.

Kết quả kiểm toán Vietsovpetro trong ba năm, từ 2005-2007, ông Huệ nhận xét có ba điểm nổi bật.

Thứ nhất, liên doanh này hoạt động tốt, có tính cạnh tranh tương đối cao. Ba năm qua, Vietsovpetro đã hoàn thành vượt mức kế hoạch, đạt 14 tỷ USD doanh thu và trên 4 tỷ USD lợi nhuận.

Trong số này, phía Việt Nam được hưởng 2,216 tỷ USD lợi nhuận, phía Nga 2,289 USD theo tỷ lệ góp vốn tương ứng 49% và 51%.

Thứ hai, KTNN khuyến cáo, Vietsovpetro cần cơ cấu lại chi phí sản xuất theo hướng cắt giảm mạnh chi phí phi sản xuất.

Về vấn đề này, ông Pavel Budagov, Trưởng đoàn kiểm toán Vietsovpetro phía Nga, nói rõ, chi phí cho sản xuất của liên doanh này ba năm 2005-2007 tăng tới 28,8%, dẫn tới giá thành dầu thô cũng tăng tới 57,6%. Do vậy, năm 2005, giá một tấn dầu thô chỉ 38,34 USD thì đến năm 2007 đã đội lên 67,52 USD/tấn.

Trong bối cảnh giá dầu thô thế giới đã giảm mạnh và ở mức thấp, KTNN Liên bang Nga cho rằng, liên doanh này cần hết sức lưu ý và xem xét, cắt giảm mạnh các khoản chi phí không cần thiết.

Liên doanh dầu khí Vietsovpetro sẽ kết thúc hình thức hợp tác liên doanh vào năm 2010.  (ảnh worldpress)

Thứ ba, ông Huệ cho biết, Vietsovpetro cần giải quyết những tồn đọng về thuế hiện nay. Cơ quan kiểm toán hai nước cùng kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn trả phía đối tác Nga trong liên doanh 17,9 triệu USD tiền thuế mà trước đó, ngày 8/12/2008, Bộ này đã có văn bản chỉ đạo Chi cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu song vẫn vướng về thủ tục.

Đồng thời, KTNN cũng yêu cầu truy thu 11,9 triệu USD thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác mà liên doanh này phải nộp cho cơ quan thuế Việt Nam.

Việc kiểm toán Vietsovpetro được cơ quan kiểm toán hai nước tiến hành từ 13/11/2008, khi đoàn chuyên gia KTNN Nga do ông Pavel Budagov, Vụ trưởng Vụ Thanh tra, dẫn đầu, sang Việt Nam ký kết bên bản kiểm toán chung.

Đây là lần đầu tiên, phía Việt Nam hợp tác với quốc tế để cùng tiến hành một cuộc kiểm toán.

Lãnh đạo KTNN Việt Nam và Liên bang Nga thống nhất, sau Vietsovpetro sẽ tiếp tục hợp tác kiểm toán một số dự án, công trình có sự góp vốn của hai bên, cụ thể công trình nào thì có thể do phía Việt Nam hoặc phía bạn đề xuất.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,