221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1170070
Tăng giá điện... cũng chưa thể đủ điện ngay!
1
Article
null
Tăng giá điện... cũng chưa thể đủ điện ngay!
,

 - Tăng giá điện có đồng nghĩa với việc tăng chất lượng phục vụ của ngành điện, có đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người tiêu dùng hay không là băn khoăn của nhiều người tại buổi giao lưu trực tuyến giữa lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với người dân, chiều 27/2, tại Hà Nội.

“Tăng giá điện là để thu hút đầu tư, đảm bảo đủ nguồn điện cho những năm sau này chứ không thể hôm nay tăng giá ngày mai tốt hơn ngay được. Vì tình hình cung cấp điện năm nay phải phụ thuộc vào các dự án điện đã được đầu tư từ trước 2009”- ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc EVN đã khẳng định như vậy

Tăng giá để đủ điện cho… tương lai!

Tăng giá điện có đồng nghĩa với việc tăng chất lượng phục vụ của ngành điện hay không, có đảm bảo EVN cung cấp ổn định cho người tiêu dùng hay vẫn xảy ra tình trạng cắt điện luân phiên như thời gian vừa qua là băn khoăn của nhiều khách hàng của EVN.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Mạnh Hùng giải thích, không thể đòi hỏi EVN cung cấp đủ điện ngay sau khi tăng giá điện vì nguồn điện phụ thuộc vào đầu tư, “xây dựng một nhà máy điện phải mất trên 3 năm kể từ khi khởi công”.

 

Tăng giá điện là  để đủ điện cho...tương lai. Ảnh: VNN.

Do đó, cụ thể vào mùa cao điểm tới đây có cắt giảm không, theo ông Hùng còn “phụ thuộc vào các dự án điện đã được đầu tư từ trước năm 2009”. Ngoài ra, còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng khác như thời tiết, độ sẵn sàng của các phần tử trong hệ thống điện, của các tổ máy phát điện…

Tuy nhiên, theo EVN trước mắt cũng có thể dư ra một sản lượng  điện nhất định nhờ… tăng giá do người dân buộc phải tiết kiệm. Theo ông Hùng, tiềm năng tiết kiệm điện hiện nay rất lớn (15-20%) nên giá điện tăng là động lực để các cơ sở sản xuất, các cơ quan và các hộ dân tiết kiệm lượng điện lãng phí. 

Như vậy, một lần nữa EVN khẳng định việc tăng giá điện năm 2009 không có nghĩa sẽ đảm bảo nguồn cung hiện tại mà là dành cho tương lai. “Tăng giá điện như hiện nay sẽ góp phần thu hút đầu tư vào nguồn điện, lưới điện trong tương lai, tổng thể sẽ đảm bảo cung cấp điện tốt hơn”- ông Hùng nói.

Nhưng thời điểm nào đảm bảo sẽ không thiếu điện nữa thì ông Hùng chưa có có câu trả lời rõ ràng, thay vào đó ông cho rằng “để đảm bảo họat động bình thường, Chính phủ tiếp tục đầu tư thì sẽ tốt hơn”.

Về dư luận việc ngành điện buộc phải tăng giá do quản lý thiếu hiệu quả nguồn lực, còn lãng phí,  tổn thất điện năng lớn…ông Hùng cho rằng đó là nhận xét “phiến diện, thiếu công bằng”.

Theo ông mục tiêu tăng giá điện lần này nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, từng bước chuyển sang cơ chế thị trường, thu hút đầu tư vào ngành điện, khuyến khich sử dụng điện tiết kiệm.

Dù rằng, ông Hùng cũng không thể khẳng định khi thị trường điện bán lẻ cạnh tranh ra đời, giá điện sẽ thấp hơn mức giá hiện nay.

Băn khoăn cơ chế tính giá

Nhiều thắc mắc của người dân liên quan đến việc giá điện không tính đến số nhân khẩu khiến những gia đình đông người thiệt thòi do trả lũy kế cao.

Trả lời câu hỏi này, ông Hùng cũng cho biết khi xây dựng giá điện cũng có đề cập đến việc tính theo số nhân khẩu trong một hộ gia đình nhưng khó thực hiện trong thực tế, có thể gây nhiều phiền phức đến cho khách hàng bởi nhiều thủ tục liên quan. Mặt khác, trong một hộ gia đình (dù có nhiều hay ít nhân khẩu) có các thiết bị điện cố định dùng chung như máy giặt, tủ lạnh, bàn là, các thiết bị nhà ăn… nên giá điện tính theo hộ gia đình cũng phù hợp với thực tiễn.

Ông Hùng cũng đã giải đáp nhiều băn khoăn giữa giá điện tính cho sản xuất, khu vực hành chính, sự nghiệp hay sinh hoạt. Theo đó, các khu vực văn phòng sẽ được tính theo giá điện cho hành chính, sự nghiệp còn gia đình có sản xuất tại nhà sẽ tách bạch qua khâu đăng ký với EVN.

Việc đăng ký theo khu vực sản xuất sẽ được tính theo biểu giá 3 giá. Tuy nhiên cài đặt lại theo biếu giá 3 giá này theo EVN khá vất vả. “Chúng tôi rất khổ phải mất 3 tháng, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật may ra mới kịp”.

 

 Kéo dài gần 3 tiếng từ 14h - 16h30 phút, EVN chỉ kịp trả lời 1/3 (52/155) số lượng câu hỏi của độc giả. Số lượng câu hỏi lẽ ra có thể nhiều hơn vì theo phản ánh của một số người dân, mạng có trục trặc nên nhiều người đã không thể vào theo dõi và đặt câu hỏi cho lãnh đạo EVN.

Việc tính giá điện cho khu vực nông thôn vốn đã chịu thiệt thòi do phải qua các tổ chức kinh doanh bán lẻ điện nông thôn cũng được nhiều khách hàng chất vấn.

Trả lời câu hỏi hiện giá trung bình điện nông thôn đã là 1000đồng/ kWh liệu sau khi EVN tăng giá có “đội” thêm không, ông Hùng cho biết từ năm 2009 sẽ áp dụng biểu giá điện bậc thang cho điện sinh hoạt khu vực nông thôn cho mọi loại hình tổ chức kinh doanh điện lẻ bán lẻ điện nông thôn.


Nếu các tổ chức trên không đảm bảo được thì EVN sẽ nhận lại toàn bộ vào lưới điện của điện lực địa phương.

 

 

  • Phan Hùng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,