221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1162362
Jestar Pacific đề xuất tăng mạnh giá vé máy bay
1
Article
null
Jestar Pacific đề xuất tăng mạnh giá vé máy bay
,

 - Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết đã nhận được đề xuất của Hãng hàng không giá rẻ Jestar Pacific Airlines (JPA) điều chỉnh giá vé theo chiều hướng tăng mạnh, có thể lên tới 3,7 triệu đồng/vé/chiều Hà Nội - TP.HCM.

Đây là hãng hàng không "tiên phong" trong việc điều chỉnh giá vé, bởi đến nay, Vietnam Airlines và Indochina Airlines vẫn chưa có động thái tương tự. Tuy nhiên, điều này chứng tỏ sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các hãng hàng không nội địa.

Giá vé Hà Nội - TP.HCM: cao nhất 3,7 triệu đồng

Theo đề xuất của JPA, giá vé ở tất cả các đường bay đang khai thác đều được điều chỉnh. Bên cạnh một số mức giảm, song, đáng lưu ý là giá vé máy bay sẽ tăng mạnh trên các đường bay nội địa, gấp hơn hai lần.

Điển hình, giá vé linh hoạt trên đường bay từ TP.HCM đi Hà Nội, Hải Phòng, Vinh có mức cao nhất là 3,7 triệu đồng/vé/chiều (220 USD), trong khi mức cao nhất hiện nay chỉ 1,7 triệu đồng/vé/chiều. Mức giá này áp dụng cho các đường bay nhóm 1 (hành trình 1 tiếng rưỡi đến dưới 2 giờ). Đối với giá vé trên đường bay nhóm 2 (hành trình trên 2 giờ) như Hà Nội - Cần Thơ, mức cao nhất là 4 triệu đồng/vé/chiều.

Jestar Pacific đề xuất tăng mạnh giá trần vé máy bay (ảnh JPA)

Giá vé trên đường bay ngắn như Hà Nội đi Đà Nẵng, Huế, mức giá cao nhất là 2 triệu đồng/vé/chiều, tăng gần gấp đôi so mức cũ (1.020.500 đồng/vé/chiều). Giá các loại vé tiết kiệm thông thường, vé khuyến mãi cũng có mức tăng đáng kể.

Tuy nhiên, JPA cũng có điều chỉnh giảm giá, cụ thể: Trên đường bay thuộc nhóm 1, tức là từ TP.HCM đi Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, hành khách cũng có thể mua được vé với giá khuyến mãi thấp nhất 100.000 đồng/vé/chiều; cao nhất là 500.000 đồng/vé/chiều (giá cũ cao nhất là 800.750 đồng).

Ngoài ra, trên đường bay nhóm 3, mức giá giá linh hoạt thấp nhất là 1,2 triệu đồng/vé/chiều, cao nhất là 2 triệu đồng/vé/chiều (so với mức giá cũ 1.020.500 đồng/vé/chiều); giá tiết kiệm thấp nhất là 300.000 đồng/vé/chiều, giảm 80.000 đồng so với giá cũ. Tuy mức giảm hầu như không đáng kể, nhưng sẽ có nhiều vé rẻ để bán hơn.

TIN LIÊN QUAN
Trước phương án điều chỉnh giá của Jetstar Pacific, Bộ GTVT sau đó có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét lùi thời điểm thực hiện Thông tư 103 ngày 12/11/2008 về việc bỏ trần giá vé máy bay, do lo ngại điều này khiến các DN hàng không tăng giá vé quá cao, tác động không tốt đến thị trường, nhất là trong thời điểm kinh tế suy giảm.

Nhưng đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, cơ chế quản lý giá trần không còn phù hợp với ngành hàng không hiện nay. Việc ban hành Thông tư 103 là cần thiết để các hãng chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh.

Thời điểm tăng: vẫn là ẩn số

Cơ chế "thoáng" là vậy, nhưng việc chọn thời điểm để áp dụng mức giá đề xuất không phải là dễ. Theo một chuyên gia hàng không, trên thực tế, sau Thông tư 103, các hãng đều đã có phương án về các mức giá mới. Việc JPA đăng ký sớm có thể coi là đi trước một bước, song, cũng chưa thể áp dụng ngay.

Điều quan trọng là DN phải tính toán kỹ càng thời điểm áp dụng, chứ không phải áp dụng ngay, nhất là đang trong giai đoạn khó khăn như năm 2009. Ví như, mức giá trên có thể áp dụng được vào giai đoạn cao điểm như 30/4-1/5, ngày cao điểm...

Theo Thông tư 103, các hãng hàng không được phép tự xây dựng giá vé trên các đường bay có tính cạnh tranh, tức là có hai hãng hàng không tham gia trở lên.

Sau khi đăng ký với Bộ Tài chính, nếu Bộ không có ý kiến gì trong vòng 15 ngày kể từ khi đăng ký, các hãng được quyền bán theo giá mới.

Do vậy, dựa vào cung - cầu và sự cạnh tranh ở từng thời điểm, các hãng sẽ quyết định áp dụng mức giá tăng cao như đề xuất.

Hơn nữa, JPA vốn là hãng hàng không giá rẻ, họ càng khó mà áp dụng ngay khi giá vé đề xuất cao hơn cả của Vietnam Airlines và Indochina Airlines hiện tại. 

Cũng chính vì thế, từ ngày 18/2, JPA vẫn tung ra chương trình khuyến mãi lớn bán 50.000 vé máy bay giá rẻ kích cầu nội địa, với mức giá từ 250.000 đồng.

Theo đó, các tuyến bay (giữa/và) từ TP.HCM - Đà Nẵng và Huế, từ Hà Nội – Đà Nẵng chỉ 250.000 đồng/vé/chiều; từ TP.HCM đi Hà Nội, Hải Phòng, Vinh và Hà Nội - Cần Thơ còn 500.000 đồng/vé/chiều. Tất nhiên, vé hạn chế bán đối với các chuyến bay trong thời gian từ 28/4-3/5.

Đây là đợt bán vé giá rẻ lớn nhất của Hãng từ đầu năm 2009. Thời gian mở bán bắt đầu từ 6h sáng ngày 18/2 và kết thúc vào lúc 23h59’ ngày 22/2. Vé máy bay do hệ thống máy tính tự động phân phối trên các chuyến bay có ngày khởi hành trong giai đoạn từ 3/3 đến 21/5/2009.

Phạm vi bán vé lần này được Jetstar Pacific mở rộng đến tất cả các kênh bán, bao gồm: trang web, các phòng vé, đại lý trên toàn quốc, thanh toán thực hiện tại thời điểm đặt chỗ.

  • Hà Yên 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,