221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1122037
Vụ xin trả lại 13 dự án điện: Đề nghị giao lại EVN hai dự án
1
Article
null
Vụ xin trả lại 13 dự án điện: Đề nghị giao lại EVN hai dự án
,
Ông Tạ Văn Hường, Vụ trưởng Vụ Năng lượng (Bộ Công thương) cho biết: Bộ này vừa có văn bản chính thức đề nghị Thủ tướng phê duyệt phương án xử lý 13 dự án điện do Tập đoàn Điện lực VN (EVN) trả lại Chính phủ hồi tháng 8.
 
Theo đó, Bộ đề xuất giao lại cho EVN triển khai hai dự án thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân 3, gồm hai nhà máy với tổng công suất 2.000 MW, số còn lại giao cho các nhà đầu tư khác.

Vụ xin trả lại 13 dự án điện: Đề nghị giao lại EVN hai dự án. Ảnh minh họa, nguồn EVN
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sẽ làm chủ đầu tư các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Vũng Áng 3 với công suất 2.400 MW và Trung tâm Điện lực Quảng Trạch công suất 2.400 MW. Tập đoàn Công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ làm chủ đầu tư Trung tâm Điện lực Hải Phòng 3 (gồm hai dự án với tổng công suất 2.400 MW). Các dự án còn lại sẽ theo phương thức chọn thầu trên cơ sở các đề xuất của nhà đầu tư nước ngoài theo các tiêu chí kiến nghị của Bộ Công thương.

Sáng qua (27/10), Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam ông Trần Viết Ngãi cho biết hiệp hội cũng vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xung quanh việc EVN xin trả lại 13 dự án nói trên.

Theo ông Ngãi, vấn đề xử lý 13 dự án điện mà EVN trả lại để giao cho ai thực hiện là rất quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng. “Nếu không chủ động về thời gian, tiến độ dự án, trong những năm tới sẽ tiếp tục bị động trong việc huy động nguồn điện như các mùa khô vừa qua” - ông Ngãi nhấn mạnh.

Chiều qua (27/10), Thứ trưởng Bộ Công thương Bùi Xuân Khu có buổi làm việc với Cục Điều tiết điện lực xung quanh việc tái cơ cấu ngành điện theo hướng sắp xếp lại ngành. Một số phương án đang được xem xét là tách khâu phát điện - truyền tải điện và phân phối điện; hoặc tách khâu phát điện - mua bán điện với điều độ hệ thống điện. Đề án thành lập ba tổng công ty phát điện cũng được đưa ra xem xét trước khi chính thức trình Chính phủ trong quý IV năm nay.

Theo EVN, do giá điện thấp và tình hình lạm phát tăng cao nên tình trạng thu không đủ chi của EVN sẽ không đảm bảo khả năng trả nợ và các ngân hàng từ chối cho vay. Tổng vốn đầu tư các dự án điện của EVN năm 2008 khoảng hơn 43 ngàn tỷ đồng nhưng EVN chỉ cân đối được 36 ngàn tỷ đồng.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,