221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1115392
Tính chuyện nhập dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
1
Article
null
Tính chuyện nhập dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
,

 - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietNam) cho biết, vào tháng 2/2009 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ đi vào chạy thử nghiệm và cho ra sản phẩm đầu tiên. Trong giai đoạn đầu nhà máy sẽ sử dụng nguồn dầu thô trong nước chủ yếu từ mỏ Bạch Hổ. Tuy nhiên, PVN đang tính toán, có thể nhập dầu thô nước ngoài về chế biến, thay cho dầu trong nước.

Lý do nhập dầu thô được PetroVietNam lý giải "vì dầu thô trong nước, nhất là từ mỏ Bạch Hổ có chất lượng rất cao và bán được giá".

Theo PetroVietNam, trong năm 2009, nhu cầu sử dụng dầu thô để chế biến tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất khoảng 800 ngàn tấn. Hết năm 2009, nhu cầu dầu thô sẽ tăng lên khoảng 3,5 triệu tấn và từ năm 2010 trở đi mới có thể chạy hết công suất 6 triệu tấn.

Dầu chất lượng cao, được giá sẽ dành để xuất khẩu. (Ảnh: Trương Cường)

Hiện PetroVietNam đang đàm phán với các đối tác lớn như BP, Sell... để đạt được thỏa thuận mua dầu thô dài hạn. PetroVietNam dự kiến, mức dầu thô nhập khẩu để thay thế có thể lên đến 30 - 50% nhu cầu của nhà máy.

Cùng với việc đàm phán mua dầu thô, PetroVietNam đang tích cực triển khai các dự án thăm dò và khai thác ở nước ngoài. Năm 2008 PetroVietNam có khoảng 10 dự án hợp tác dầu khí ở nước ngoài. Đã có 6 dự án đã được ký kết và 3 - 5 dự án khác sẽ hoàn tất đàm phán ký kết vào cuối năm 2008.

PetroVietNam cũng đang chuẩn bị thực hiện một chuỗi dự án về hợp tác khai thác, mua bán dầu thô với các đối tác Venezuela, trong đó có cả việc mua tàu để vận chuyển dầu về Việt Nam phục vụ cho các nhà máy chế biến.Tổng số vốn cho các dự án này có thể lên đến 20 tỷ USD.

Báo cáo mới nhất của PetroVietNam cho hay, trong 9 tháng đầu năm, đã xuất khẩu 10,43 triệu tấn dầu thô, tuy chỉ bằng 94% kế hoạch nhưng kim ngạch xuất khẩu đạt 9,09 tỷ USD, bằng 166% kế hoạch. Kim ngạch vượt trội chủ yếu là do giá dầu thế giới tăng cao.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,