221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1094972
Sẽ tiếp tục cắt điện cả sản xuất lẫn sinh hoạt
1
Article
null
Sẽ tiếp tục cắt điện cả sản xuất lẫn sinh hoạt
,

 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, công suất khả dụng của hệ thống điện cả nước vào những ngày đầu tháng 8 này chỉ có 11.000 MW, trong khi nhu cầu khoảng 12.000 MW đến 12.500 MW vào các giờ cao điểm ngày. Vì vậy công suất phát của hệ thống không đáp ứng được nhu cầu phụ tải và hệ thống điện thiếu khoảng 1.000-1.500 MW trong các giờ cao điểm.

Tháng 8: Dự báo vẫn thiếu điện

Nguyên nhân, theo EVN là do nhu cầu tăng cao, trong khi một số nguồn điện mới đưa vào vận hành chưa ổn định. Nhà máy Cà Mau 1 (2 tổ máy) có công suất 750 MW đã ngừng phát điện, đến trưa 4/8 mới đi vào vận hành và từ ngày 13-23/8 ngừng lần lượt các tổ máy để sửa chữa, trong đó ngày 18 và 19/8 sẽ ngừng toàn bộ nhà máy.

Nhà máy Cà Mau 2 hiện đang được chạy thí nghiệm chu trình đơn 1 hoặc 2 tổ máy (tuỳ theo từng ngày) với công suất phát chỉ đến 150 MW. Tổ máy 1 Nhà máy điện Nhơn Trạch đang vận hành chu trình đơn công suất 150 MW; tổ máy 2 cũng đang trong thời gian chạy thí nghiệm hiệu chỉnh. Bên cạnh đó, Nhà máy Uông Bí mở rộng (công suất 300 MW) do Lilama làm tổng thầu bị sự cố máy biến thế từ 18/5 cũng chưa rõ thời gian đưa vào vận hành.

 Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 2.2 từ 1/8 đã ngừng 1 tổ máy (công suất 360MW) để khám nghiệm sửa chữa với thời gian từ 1-2 tháng; ngày 8-12/8 ngừng nốt tổ máy còn lại (công suất 360 MW). Và sau đó chỉ đưa vào vận hành 1 tổ máy chu trình đơn (công suất 220 MW) với thời gian 1 tháng.

Hệ thống điện vẫn thiếu từ 1.000-1.500 MW trong tháng 8/2008.

Trên thực tế tình trạng căng thẳng điện hiện tại vẫn đang diễn ra trên khắp cả nước. Hầu hết mọi địa phương đều phải giảm phụ tải do phân bổ sản lượng của EVN thấp hơn nhu cầu. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, mỗi ngày nhu cầu cần khoảng 140 MW nhưng thiếu nên phải cắt giảm từ 40-50 MW. Ngay tại Hà Nội, nhu cầu hiện nay tới 17 triệu Kwh/ngày, nhưng EVN chỉ phân bổ khoảng 14 triệu Kwh/ngày. Nhu cầu điện tại Cần Thơ là 180MW, nhưng mức phân bổ công suất của chỉ có 103 - 110MW (đáp ứng khoảng 60%), nên bình quân mỗi ngày Cần Thơ phải chủ động cắt giảm trên 70MW. Tại Hải Phòng, Thái Nguyên... điện vẫn bị cắt liên miên, bất tử.

Như vậy  từ cuối năm 2007 đến nay hiện tượng thiếu điện diễn ra triền miên, kéo dài và không có giải pháp nào cứu vãn ngoài việc cắt điện.

Mới đây, Cục Điều tiết Điện lực Bộ Công thương đã tổ chức 3 đoàn đi kiểm tra việc cung cấp điện tại miền Bắc, miền Trung và miền Nam và kiểm tra 8 trong số 11 công ty điện lực...

Sẽ cắt cả điện sinh hoạt lẫn điện sản xuất?

Theo đánh giá ban đầu, trong 3 tháng 5, 6 và 7 vừa qua hệ thống có những sự cố xếp chồng  làm cho công suất khả dụng  giảm lớn. Nhưng bên cạnh đó cũng có những đánh giá chủ quan từ phía EVN, khi không thấy hết được tình hình, khiến cho chuyện cắt điện trở nên đột ngột, không báo trước cho khách hàng và gây nên bức xúc lớn trong vấn đề cung cấp điện cả cho sinh hoạt và sản xuất.  

Có những địa phương tỷ lệ điện cho sản xuất lên tới hơn 70% nhưng do tỷ lệ thiếu hụt lại lớn  nên sa thải phụ tải thì chắc chắn phải cắt cả vào sản xuất chứ không phải chỉ cắt sinh hoạt. Thực tế có những công ty phải cắt điện cho sinh hoạt lên tới 7 ngày/tuần và mỗi ngày hơn chục tiếng, nhưng cắt vậy mà vẫn không đủ nên phải cắt cả sản xuất.

Bộ Công Thương  hiện đã chỉ thị cho EVN phải huy động tối đa công suất khả dụng của toàn bộ các nhà máy thuỷ điện, nhiệt điện trong hệ thống, kể cả huy động công suất của các tổ máy nhiệt điện chạy dầu FO của Thủ Đức (165MW), Cần Thơ (35 MW) và Hiệp Phước (375 MW) vào các giờ cao điểm của hệ thống để giảm thiểu lượng công suất phải cắt giảm.

Yêu cầu EVN hạn chế việc sửa chữa bảo dưỡng các tổ máy phát điện khi hệ thống đang thiếu nguồn cũng như tập trung các nguồn lực khắc phục nhanh nhất các sự cố nguồn điện, đặc biệt xem xét lùi lịch sửa chữa các tổ máy nhiệt điện để duy trì công suất khả dụng toàn hệ thống ở mức cao nhất.

EVN chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, các đơn vị điều độ hệ thống miền, các Công ty điện lực thực hiện việc cắt điện, điều hoà, sa thải phụ tải theo đúng quy định của Bộ Công Thương, đồng thời chỉ đạo các Công ty điện lực, các điện lực tỉnh và thành phố thành lập danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng phải đảm bảo điện để trình UBND tỉnh, thành phố thông qua và thực hiện. Bên cạnh đó, triển khai việc cắt điều hoà luân phiên các phụ tải còn lại để đảm bảo công suất sử dụng từng công ty không vượt quá công suất được phân bổ dẫn đến tình trạng cắt giảm đột ngột do tần số hệ thống giảm gây ảnh hưởng xấu tới sản xuất của các doanh nghiệp và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Vào thứ 6 hàng tuần, EVN có trách nhiệm báo cáo Bộ Công Thương và Cục Điều tiết điện lực về tình hình thực hiện cung cấp điện, điều độ hệ thống điện, cắt điện, điều hoà, sa thải phụ tải các ngày trong tuần và kế hoạch của tuần tiếp theo.

  • Trần Thuỷ
     
    Ý kiến bạn đọc:

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,