221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1060087
Thái Lan vận động Việt Nam lập liên minh xuất khẩu gạo
1
Article
null
Thái Lan vận động Việt Nam lập liên minh xuất khẩu gạo
,

 - Hôm nay, 2 tờ báo hàng đầu của Mỹ và Đức là CNN và DPA đồng loạt đăng bài phản ánh ý kiến của một số nước liên quan về đề xuất thành lập một Tổ chức xuất khẩu gạo theo mô hình của các các nước xuất khẩu dầu mỏ - một ý tưởng đang thu hút sự quan tâm rất lớn của thế giới.

cc
Hiện nay Việt Nam đã là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới (ảnh: aforimex.com.vn)
Trước đó, một số tờ báo lớn trên thế giới cho biết, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej hôm 30/4 đã chính thức đề nghị việc thành lập Tổ chức các nước xuất khẩu gạo (Organization of Rice Exporting Countries - OREC) để ấn định giá mặt hàng này. Nhóm này sẽ bao gồm một số nước chính như: Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam, Lào, Myanmar…

Theo CNN, cho tới nay mới chỉ có Ấn Độ - nước sản xuất gạo lớn thứ 2 thế giới - bày tỏ quan điểm ủng hộ ý tưởng này.

Trích nguồn báo AP, CNN cho biết, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lào Yong Chanthalansy nói Chính phủ Lào sẽ cân nhắc kỹ đề nghị này của Thái Lan.

TIN LIÊN QUAN
Trước đó, một số tờ báo quốc tế cho biết các quốc gia khu vực sông Mekong gồm Myanmar, Campuchia, Lào, Thái Lan và VN đã đồng ý về mặt nguyên tắc thành lập liên minh nói trên.

Tuy nhiên, dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Nguyễn Thành Biên, tờ báo DPA của Đức cho biết, cho đến nay Việt Nam chưa có một phản ứng chính thức nào đối với sáng kiến nói trên. “Phía Thái Lan đã có kế hoạch đến Việt Nam vào cuối tháng 4 về vấn đề nói trên, nhưng cuối cùng họ đã không đến”.

Trong khi đó, trả lời PV VietNamNet, một quan chức của Bộ Công thương Việt Nam chiều nay cho hay, Thái Lan đã đề xuất ý tưởng này và trong tháng sẽ có phái đoàn của Thái sang Việt Nam thảo luận. Tuy nhiên, phía Việt Nam còn đang nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của vấn đề này.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Thái Lan đề xuất ý tưởng thành lập một liên minh các nước xuất khẩu gạo như trên.

  • HL
    Ý kiến bạn đọc về đề xuất này của Thái Lan:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,