221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1054017
Ký kết quy chế Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL
1
Article
null
Ký kết quy chế Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL
,

 - Ngày 12/4 tại Cần Thơ, đã diễn ra lễ ký kết Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (MDEC) 2008. Mục tiêu chính của MDEC 2008 là tập trung phát triển hạ tầng giao thông giúp khu vực này phát triển.

Mô tả ảnh.

Các bộ ngành cùng liên kết với 13 tỉnh thành ĐBSCL xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở nhất là giao thông phát triển giúp khu vực này thoát tụt hậu so với cả nước.


Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú - Tổng thư ký Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế cho biết sau thành công của Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL (MDEC) năm 2007, MDEC năm 2008 sẽ tiếp tục được thực hiện với rất nhiều chương trình, mục tiêu cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư và du lịch, đồng thời tạo lập diễn đàn tiếp thu những sáng kiến, đề xuất, kiến nghị và kinh nghiệm để góp phần thúc đẩy vùng ĐBSCL phát triển và hội nhập kinh tế thành công.

Xuyên suốt các mục tiêu cụ thể này, MDEC 2008 sẽ tập trung vào chủ đề: “Vì sự phát triển hạ tầng giao thông với 5 chương trình chính: Hội nghị hợp tác xúc tiến ĐBSCL (dự kiến vào ngày 20/5/2008), Hội nghị phát triển giao thông ĐBSCL (20/6/2008), Hội nghị lãnh đạo các tỉnh thành và các bộ, ngành liên quan (27/6/2008), Diễn đàn doanh nghiệp ĐBSCL (28/6/2008) và Triễn lãm giói thiệu thành tựu, cơ hội đầu tư vào hệ thống hạ tầng vùng ĐBSCL (26 - 28/6/2008).

Mô tả ảnh.
Cầu đường giao thông và phương tiện vận chuyển đang là trở ngại cho nông thôn nông nghiệp phát triển.
Ông Lưu Phước Lượng - Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cho biết, MDEC sẽ tổ chức hàng năm, luân phiên ở các địa phương vùng ĐBSCL.

Năm 2007, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn ĐBSCL tăng 13%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: giảm nông nghiệp, tăng công nghiệp và dịch vụ. Các tỉnh thành trong vùng cùng lúc thực hiện 2 nhiệm vụ lớn là vừa tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, đảm bảo an ninh lương thực trong nước và phục vụ xuất khẩu; vừa nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhằm bắt kịp với các vùng miền khác trong cả nước.

Ông Nguyễn Thanh Sơn Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, đơn vị được giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức diễn đàn hợp tác KT ĐBSCL với chủ đề “Vì sự phát triển hạ tầng giao thông” diễn ra vào tháng 6 năm 2008, cho biết: Theo qui hoạch tổng thể KT-XH của vùng ĐBSCL đã được Thủ  tướng chính phủ phê duyệt, khu vực này được xác định là trung tâm KT lớn của đất nước. Do vậy nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của cả vùng ĐBSCL với tiêu chí phát triển nhanh và bền vững, nhất là trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ vấn đề hiện nay mà các tỉnh đang trong vùng cần tập trung đầu tư phát triển đúng hướng và toàn diện dựa trên tầm nhìn xa, dự báo tốt là vấn đề phát triển hạ tầng giao thông.

Trên thực tế lĩnh vực này đang là mối quan tâm, nhu cầu bức xúc của toàn vùng vì thực trạng còn rất nhiều điều phải bàn khi chưa được đầu tư phát triển tương xứng với tiềm năng ưu thế của vùng. Ông Sơn và nhiều lãnh đạo các tỉnh cùng nhận định: Việc đầu tư cho lĩnh vực này trong giai đoạn hiện nay là chuyện không thể chậm trễ nhằm mang đến cho ĐBSCL nguồn năng lượng mới phát triển nhanh theo kịp cả nước. 

  • Tin, Ảnh: Q. Đông 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,