221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1042479
Mất đơn hàng, Boeing chuẩn bị khởi kiện Bộ Quốc phòng Mỹ
1
Article
null
Mất đơn hàng, Boeing chuẩn bị khởi kiện Bộ Quốc phòng Mỹ
,

Mất đơn hàng quá lớn, đại gia chế tạo máy bay Boeing cho biết họ đang chuẩn bị hồ sơ khởi kiện Bộ Quốc phòng Mỹ và dự trù sẽ nộp đơn trong ngày hôm nay, 11/3.

Đích thân Chủ tịch hãng là ông Jim McNerney đã phát biểu trong bản thông cáo phát đi rằng công ty buộc phải tiến hành bước đi nói trên do "đã phát hiện thấy nhiều mờ ám trong quá trình thương thảo đơn hàng".

"Dựa trên những gì chúng tôi đã chứng kiến, chúng tôi vẫn tiếp tục tin rằng mình có khả năng cung cấp được những máy bay và thiết bị đáng tin cậy nhất, ít rủi ro nhất và chi phí hợp lý nhất cho Bộ Quốc phòng", ông McNerney nói thêm.

Chuyện bắt đầu xôn xao dư luận Mỹ và lên tận Thượng viện Mỹ kể từ ngày 29/2, khi Quân chủng không quân Mỹ quyết định dành dự án gần 40 tỷ USD cho Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Northrop Grumman, đối thủ của tập đoàn chế tạo máy bay Boeing.

Tập đoàn Boeing đề xuất chế tạo các máy bay tiếp dầu trên không mới trên cơ sở cải tiến máy bay thương mại Boeing 767, nhưng bị thất bại khi Northrop Grumman liên kết với đối thủ của Boeing là Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu và công ty mẹ của Airbus là European Aeronautic Defense and Space Company (EADS) đưa ra mẫu máy bay tiếp dầu trên không mới dựa trên máy bay thương mại A-330, lớn hơn Boeing 767.

Soạn: HA 979752 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Cuộc đấu Airbus - Boeing chưa thể có hồi kết và luôn xảy ra nhiều cuộc so găng này lửa nửa. Ảnh Reuters.

Đáng nói, đây là hợp đồng mua sắm vũ khí và trang thiết bị quân sự lớn nhất trong lịch sử của Quân chủng không quân Mỹ.

Người đứng đầu lực lượng không quân Mỹ Michael Wynne cho biết, theo hợp đồng vừa ký kết mang tên KC-45A kéo dài từ 10-15 năm, Northrop Grumman sẽ chế tạo các máy bay tiếp dầu trên không mới trước mắt để thay thế 179 chiếc hiện có.

Dự án KC-45A này sau đó sẽ được mở rộng, tổng trị giá có thể lên tới 100 tỷ USD, để thay thế toàn bộ lực lượng máy bay tiếp dầu trên không gồm 500 chiếc.

Northrop Grumman Corporation thông báo hợp đồng sản xuất máy bay tiếp dầu trên không cho Quân chủng không quân Mỹ mà tập đoàn công nghiệp quốc phòng này vừa giành được cùng với đối tác EADS sẽ dẫn đến việc chuyển khoảng 2.000 việc làm từ châu Âu sang Mỹ.

Theo đó, EADS trụ ở ở Toulouse, Pháp, sẽ lắp ráp các máy bay tiếp dầu trên không mới ở Alabama. Còn Northrop Grumman và các công ty Mỹ khác sẽ tiến hành trang thiết bị quân sự những máy bay này. Chương trình này sẽ không chuyển bất cứ một việc làm nào từ Mỹ sang Pháp hay một quốc gia nào khác, trong khi nó sẽ hỗ trợ hơn 25.000 việc làm ở Mỹ.

  • Nhật Vy (Theo The Economists, FT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,