221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1031607
Siêu thị trúng lớn mùa Tết
1
Article
null
Siêu thị trúng lớn mùa Tết
,

 - Trong những ngày áp Tết này đến siêu thị nào tại TP.HCM cũng như một số thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng... luôn thấy cảnh đông đúc, người người chen chúc mua sắm. Mặc dù các siêu thị đã tăng cường tối đa lượng hàng, nhân viên phục vụ, quầy tính tiền… nhưng cũng khó tránh khỏi tình trạng quá tải, hết hàng. 

1
Siêu thị Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM) tăng hơn 10 máy  tính tiền mới và nới rộng khu vực mua sắm nhằm giảm tải mùa mua sắm cao điểm. Ảnh: Nguyễn Sa

TP.HCM: Vào siêu thị gom hàng

Tại siêu thị Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu Q.3 trưa 28 Tết nhiều khách hàng đã không thể mua được các loại bia lon, bia thùng do hàng đổ về không kịp. Một khách hàng nữ nhanh tay đã gom hết gần chục thùng Henniken còn trên quầy, những người đến sau đành phải ngậm ngùi.

Trao đổi với VietNamNet ông Nguyễn Ngọc Hòa, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, đơn vị chủ quản hệ thống Co.op Mart đã cho hay đã có tình trạng gom hàng tại các siêu thị xảy ra trong những ngày cao điểm này. “Bia, đường, dầu ăn… là mặt hàng được gom nhiều nhất, có lẽ là do chúng tôi không tăng giá những sản phẩm này trong khi đó ngoài thị trường thì giá cứ tăng. Chúng tôi cũng đã ra thông báo khống chế số lượng hàng được mua, ví dụ như đường thì không quá 5kg/khách hàng. Có như vậy thì những khách hàng đến sau mới không bị thiệt thòi” - ông Hòa cho biết thêm.

Tương tự, tình trạng khan hàng cũng xảy ra đối với một số sản phẩm bánh mứt, như loại bánh Diana của Đan Mạch trên quầy cũng liên tục hết hàng. Đông đúc nhất là tại khu vực kinh doanh thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn và rau củ quả… Tại quầy thịt Vissan thì khách hàng phải rồng rắn đợi ít nhất từ 5 -10 phút mới mua được thịt, nhân viên bán hàng chặt thịt mỏi tay vẫn không kịp đáp ứng nhu cầu. Đến trưa một số sản phẩm thịt ngon như đùi heo, phi-lê bò, sườn son… đã cạn kiệt, khiến nhiều người sợ “cháy” hàng nên tranh thủ gom thêm khiến hàng thịt thêm quá tải. 

a
Hàng thịt những ngày áp Tết tại TP.HCM bán mỏi tay. Ảnh: Nguyễn Sa

Theo thống kê sơ bộ của các siêu thị trên địa bàn TP.HCM, sức mua trong những ngày cận Tết ước tính tăng trên 300% so với ngày thường, tăng khoảng từ 30 - 35% so với mùa Tết năm ngoái. Tuy vậy, nếu so về mức độ quá tải, chen lấn và chờ đợi thì cũng không căng thẳng hơn năm trước. Quan sát tại các siêu thị cho thấy, hấu hết các siêu thị đều tăng số lượng quầy tính tiền lên từ 10 - 20 quầy, mở rộng thêm diện tích mua sắm ra tận phía hàng lang bên ngoài.

Bên cạnh đó, để theo kịp xu hướng mua sắm Tết tại siêu thị trong năm qua CitiMart, Maximark, Co.op Mark, Vinatex Mart… đều tăng cường số lượng siêu thị một cách đáng kể, như Saigon Co.op, đơn vị chủ quản hệ thống Co.op Mart đã tăng từ 16 siêu thị lên 28 siêu thị trên toàn quốc. 

a
Chọn bánh kẹo Tết. Ảnh: Nguyễn Sa

Giỏ quà Tết đắt như tôm tươi

Theo nhận định của nhiều nhà bán lẻ, chưa năm nao mặt hàng giỏ quá gói sẵn được ưa chuộng như năm nay. Từ giữa tháng Chạp Âm lịch mặt hàng này đã bán chạy, tính trung bình Maximark bán được hơn 1.000 phần quà/ngày/siêu thị, Co.opMart khoảng 7.000 phần quà/ngày/siêu thị.

Trong đó, các giỏ quà bán nhiều nhất có giá từ  200. -500.000 đồng/phần quà. Loại giỏ quà đặc biệt có giá từ 1 - 2 triệu đồng cũng được chú ý nhiều hơn các năm trước.

Theo đó, những giỏ quà có giá từ  200. -500.000 đồng chủ yếu là bánh kẹo, trà, sô-cô-la (phần lớn sử dụng bánh kẹo và sô-cô-la ngoại vì giá không chênh lệch nhiều so với hàng nội)… và rượu (vang đỏ, nho, rượu nhẹ được đưa vào giỏ quà vì dễ dùng và giá “mềm” hơn rượu mạnh). Một số sản phẩm lạ, có mặt trong giỏ quà năm nay là kẹo sâm Hàn Quốc, kẹo rong biển Nhật hoặc trà đặc biệt như Đào Tiên, Hồng trà và trứng cá hồi Bavaria, xúc xích Đức…

Nhiều khách hàng cho biết lý do chọn chọn giỏ quá gói sẵn tại siêu thị là để yên tâm về chất lượng sản phẩm, nhất là rượu vì trên thị trường có rất nhiều rượu giả. Do vậy, hầu hết các siêu thị đều cho biết đã quá tải dịch vụ quà gói sẵn.

“Khách hàng phải đặt trước 3 ngày chúng tôi mới có thể giao hàng (gói quà) chứ tại siêu thị đã hết hàng” - đại diện một siêu thị cho hay. Được biết, có trường hợp khách hàng là công ty, có nhu cầu đặt gói quà số lượng lớn để biếu, công ty này đã đặt cọc tiền trước và chuyển khoản tiền đầy đủ cho siêu thị nhưng cả tuần sau mới nhận được hàng.

Hà Nội, Hải Phòng: Siêu thị quá tải, ùn tắc

Lượng mua sắm Tết càng về cuối càng tăng vọt khiến tình trạng quá tải, ùn tắc tại các siêu thị tại Hà Nội, Hải Phòng đang trở nên phổ biến.

1 1
1
Chen chúc tại BigC Thăng Long trong 2 ngày qua. (Ảnh: NN)

Thông tin từ BigC Thăng Long cho biết, sau hơn 1 tuần mưa, rét, 2 ngày cuối tuần qua đẹp trời, lượng người đổ đến siêu thị tăng đột biến, gấp 2 lần những ngày trước đó.

Được biết, cận Tết, mỗi ngày siêu thị đón tiếp khoảng 40.000 – 50.000 lượt người. Lúc cao điểm, có đến 10.000 người đang mua sắm.

Bên ngoài, cảnh người nối người, kìn kìn tiến vào siêu thị, bên trong, cảnh chờ đợi, chen chúc đến ngột ngạt, nóng bức đã trở nên phổ biến suốt từ sáng đến 22g tối.

Bãi giữ xe và điểm gửi đồ của BigC Thăng Long mặc dù đã được cơi nới, mở rộng thêm ra các khu vực lân cận nhưng cũng luôn trong cảnh hoạt động hết công suất.

Đặc biệt, bãi đỗ ô tô nằm ở mặt trước của BigC Thăng Long được cho là rất rộng và thoáng thì lại là nơi quá tải nhất. Giờ cao điểm những ngày nay, ô tô vào muộn thường không thể đậu trong bãi. Các con đường nội bộ trong siêu thị được tận dụng tối đa làm bãi đỗ cho những ô tô này.

Dự đoán lượng người và mua sẽ tăng rất mạnh, siêu thị đã chủ động nâng lên 54 quầy thanh toán (đầu tiên là 36 quầy), huy động các máy tính tiền riêng cho từng mặt hàng như mỹ phẩm, điện máy, đồ uống… song, cũng không giảm bớt được thời gian chờ đợi đến lượt của người mua.

1
10.000 đồng/lượt, bãi xe tư nhân tại Hải Phòng chặt chém trước cửa siêu thị vẫn hút khách. (Ảnh chụp chiều 4/2: NN)
BigC tại Hải Phòng cũng trong tình cảnh ùn tắc tương tự. Những ngày này, bãi giữ xe chính luôn ở trong tình trạng chật kín khiến siêu thị phải dọn và mở thêm tại một khu đất rộng bên cạnh.

Song, nhiều khách hàng sợ mất thời gian, ngại cảnh chờ đợi đã đem gửi ngay tại các bãi trông xe tự phát của tư nhân trước cửa siêu thị.

Được biết, mỗi lần gửi tại các bãi này, khách phải trả 10.000 – 15.000 đồng/xe, nhưng theo quan sát thì không ít người chấp nhận chặt chém, thay cho chờ đợi lúc những ngày này.

Đông đúc, chen chúc đã làm xuất hiện tình trạng mất cắp tại đây. Chị Thuỷ, nhà ở quận Kiến An, trong lúc chờ chồng lấy xe kể, mới hôm trước, anh chị gửi xe trong bãi của siêu thị, kèm theo 2 chiếc mũ bảo hiểm được móc vào trong cốp thì lúc ra bị cắt mất sạch.

1
Người dân chen chúc, chờ đợi tại bãi đỗ xe mới mở của BigC Hải Phòng. (Ảnh chụp chiều 4/2: NN)
Về hiện tượng này, Anh Chung, nhân viên bảo vệ hồn nhiên cho hay: “Ngày thường còn mất, huống chi ngày Tết!”. Theo anh Chung, hiện các đội bảo vệ hoạt động tối đa, đảm bảo an ninh trật tự trong siêu thị, còn ở các khu vực bên ngoài khu mua sắm thì không thể kiểm soát hết được.

Các siêu thị khác ở nội thành Hải Phòng như Ánh Dương, Intimex Minh Khai, không khí mua sắm cũng nhộn nhịp, đông đúc, song không xảy ra tình trạng ùn tắc.

Quản lý bán hàng tại Intimex Minh Khai ước tình, lượng mua sắm đang tăng gấp 10 – 15 lần những ngày bình thường. Thậm chí một số mặt hàng có tình trạng “cháy” hàng như quần áo, bánh kẹo, đồ điện: quạt sưởi, lò vi sóng…

“Tâm lý sắm Tết của khách hàng hiện nay là mua theo phong trào. Họ nhìn nhau mua. Hàng ra bao nhiêu là họ cho vào giỏ hết, nhất là các mặt hàng như bánh kẹo, đồ uống, thực phẩm khô” - lãnh đạo một siêu thị nhận xét.

  • Nguyễn Sa, Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,