221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1024772
Khu kinh tế Vân Phong sẽ không có nhà máy nhiệt điện?
1
Article
null
Khu kinh tế Vân Phong sẽ không có nhà máy nhiệt điện?
,

(VietNamNet) - Sau khi nghiên cứu đề xuất của Bộ Công Thương về qui hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm điện lực Vân Phong (tỉnh Khánh Hoà), Bộ Xây dựng cho rằng việc xây dựng Trung tâm nhiệt điện tại Khu kinh tế vịnh Vân Phong là không phù hợp với Qui hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Một góc vịnh Vân Phong - Khánh Hòa (Ảnh tư liệu).

Một góc vịnh Vân Phong - Khánh Hòa (Ảnh tư liệu).

>> Khu KT Vân Phong: Sắp có nhà máy tàu biển cỡ lớn

Theo Bộ Xây dựng, qui hoạch cấp điện tại Khu kinh tế vịnh Vân Phong (thể hiện trong Qui hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 51/2005/QĐ-TTg ngày 11/3/2005) không dự kiến xây dựng nhà máy nhiệt điện tại đây. Như vậy, việc xây dựng Trung tâm nhiệt điện tại Khu kinh tế này hiện tại không phù hợp.

Bảo vệ môi trường hiện nay là vấn đề toàn cầu và cũng là vấn đề gắn với phát triển bền vững của Việt Nam, do vậy cần được đặc biệt quan tâm. Việc xây dựng trung tâm nhiệt điện cũng như các công trình công nghiệp tại khu kinh tế này có khả năng gây ô nhiễm môi trường khu vực vịnh Vân Phong.

Mặc dù, để đảm bảo nhu cầu sử dụng điện phục vụ phát triển kinh tế của khu vực vịnh Vân Phong cũng như của tỉnh Khánh Hoà thì việc xây dựng trung tâm điện lực là cần thiết, tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng - việc xác định vị trí cần hết sức thận trọng để không làm ảnh hưởng tới môi trường cũng như cảnh quan của khu vực. 

Khu kinh tế Vân Phong có tổng diện tích 150.000ha (80.000ha mặt nước và 70.000 ha đất liền) thuộc 2 huyện Vạn Ninh và Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Chính phủ đã hoạch định mục tiêu chủ yếu phát triển Khu kinh tế Vân Phong thành khu kinh tế tổng hợp, trong đó cảng trung chuyển container quốc tế giữ vai trò chủ đạo, kết hợp phát triển kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ, nuôi trồng hải sản, các ngành kinh tế khác và xây dựng các khu đô thị.

Nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai tại đây, như: kho xăng dầu ngoại quan, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, khu dân cư... Tháng 11/2007, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất vị trí xây dựng nhà máy đóng tàu biển cỡ lớn tại bắc bán đảo Hòn Khói (phía nam Khu kinh tế này).

  • Hoàng Huy     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,