221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1023512
Nga tạm cấm nhập khẩu thủy sản của 3 DN Việt Nam
1
Article
null
Nga tạm cấm nhập khẩu thủy sản của 3 DN Việt Nam
,

(VietNamNet) - Theo Bộ Công thương, Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông - Liên bang Nga vừa thông báo, kể từ 1/1/2008, do không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phía Nga đã ra lệnh tạm ngừng nhập khẩu thuỷ hải sản của 3 DN Việt Nam. 

Không đảm bảo VSATTP, các DN thuỷ sản khó có cửa vào các thị trường nhập khẩu.
Đó là chi nhánh Công ty TNHH Đồng bằng xanh - tỉnh Bến Tre; Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Basaco và Công ty TNHH Thuỷ sản ChangHua Việt Nam (VinaChangHua). Đây là 3 trong số 11 doanh nghiệp Việt Nam đã được phía Nga kiểm tra và cho phép xuất khẩu trở lại vào thị trường Nga từ ngày 7/8/2007.

Ngoài ra, lệnh cấm tạm thời này còn được áp dụng đối với 15 doanh nghiệp của Trung Quốc, 2 của Na Uy, 5 của Mỹ và 1 của Arghentina. 

Từ cuối năm 2006, Cục Chất lượng và Thú y Liên bang Nga (VPSS) đã tiến hành tăng cường kiểm soát tất cả các loại thực phẩm của tất cả các nước xuất khẩu thực phẩm vào Nga, chỉ chấp nhận danh sách DN sản xuất do phía Nga trực tiếp kiểm tra công nhận và danh sách nhà nhập khẩu cũng phải được VPSS chấp nhận.

Quy định mới này khiến xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào Liên bang Nga bị ngừng trệ, giá cá tra nguyên liệu sụt giảm nhanh trong nửa đầu năm 2007.

Sau đó, 3 đoàn thanh tra của VPSS sang kiểm tra điều kiện VSATTP nhà máy chế biến thủy sản Việt Nam, năng lực kiểm soát của cơ quan thẩm quyền Việt Nam so với yêu cầu của phía Nga. Đồng thời, phía Việt Nam đã sang Nga đàm phán, ký kết biên bản hội đàm về danh sách DN được phép xuất khẩu và giải toả 1.400 tấn hàng đang bị phía Nga không cho nhập cảng.

Kết quả đến nay đã khai thông được thị trường Nga, được phía Nga công nhận 24 DN Việt Nam được phép xuất khẩu vào Nga, thống nhất mẫu chứng thư và thành lập nhóm công tác liên hợp để giải quyết nhanh các vướng mắc trong kiểm soát thủy sản giữa hai nước. Trong các tháng 11-12/2007, lượng hàng thủy sản xuất khẩu vào Nga đã có chiều hướng tăng đáng kể (gấp 3 lần so với tháng 10/2007).

  • H.Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,