221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1017120
Việt Nam chính thức có hãng hàng không tư nhân đầu tiên
1
Article
null
Việt Nam chính thức có hãng hàng không tư nhân đầu tiên
,

(VietNamNet) - Ngày 20/12, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần Hàng không VietJet (VietJetAir). Đây là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tham gia thị trường vận tải hàng không Việt Nam. Sự tham gia của VietJetAir dự báo sẽ tạo ra nhiều thay đổi cho thị trường hàng không Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Tâm – Tổng Giám đốc VietJetAir cho rằng, việc cho phép thành lập các hãng hàng không tư nhân cũng như việc thực hiện các cam kết mở cửa đối với thị trường này sẽ tạo ra một thị trường hàng không ngày càng cạnh tranh hơn. Khách hàng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn và các hãng hàng không cũng phải chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Tư nhân tham gia kinh doanh hàng không sẽ tạo ra nhiều thay đổi trên thị trường này. (Ảnh: Phước Hà)

Bao giờ thì VietJetAir thực hiện chuyến bay đầu tiên?

- Dự kiến, VietJetAir sẽ bắt đầu những chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2008 hoặc đầu năm 2009. Những tuyến bay đầu tiên sẽ được hoạt động giữa Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Tuy nhiên, việc có được máy bay phù hợp sẽ là một trong những yếu tố quyết định cho ngày chính thức bắt đầu hoạt động. Hiện nay, việc thuê và mua máy bay là rất khó khăn, vì toàn thế giới đang thiếu máy bay. Chúng tôi đã bắt đầu liên hệ với các đối tác để thực hiện việc thuê máy bay, để thực hiện chuyến bay đầu tiên theo đúng dự kiến. Đội máy bay ban đầu của VietJetAir sẽ có 5 - 6 chiếc chủ yếu là Boeing 737-800 hoặc Airbus A320

Về lâu dài, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ bay tới các  thành phố như Đà Lạt, Hải Phòng... Sau khi mở rộng đội bay, VietJetAir có kế hoạch mở rộng các tuyến bay tới các điểm đến trong khu vực như HongKong, Bangkok, Singapore và các thành phố thuộc phía nam Trung Quốc và cung cấp các chuyến bay tới Triều Tiên và Nhật Bản trong những năm tới.

Hiện nay, các hãng hàng không giá rẻ đang phát triển và thâm nhập mạnh vào Việt Nam. Liệu VietJetAir có đi theo mô hình một hãng hàng không giá rẻ?

- VietJetAir sẽ chú trọng vào việc duy trì cơ cấu chi phí thấp để thực hiện được cam kết về cơ cấu giá vé cạnh tranh. Tuy nhiên, chúng tôi không coi mình là một hãng hàng không giá rẻ. Để cạnh tranh VietJetAir sẽ có mức giá phù hợp và cung cấp dịch vụ tốt... Chúng tôi có nhiều dịch vụ hơn là một hãng hàng không giá thấp.

Bên cạnh cung cấp dịch vụ bay trên các tuyến chính, chúng tôi sẽ thành lập công ty thành viên điều hành các máy bay nhỏ hơn để cung cấp dịch vụ đi lại tới hầu hết các tỉnh, thành của Việt Nam, mở rộng du lịch tới những vùng chưa được phát triển, cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch cao cấp với sự trợ giúp của y tế lưu động, góp phần nâng cao sự phát triển kinh tế trên những vùng xa xôi hẻo lánh hơn của đất nước

Hiện Nhà nước có quy định mức giá trần cho các chuyến bay nội địa là 1,5 triệu đồng/lượt. Liệu đây có là một khó khăn cho một hãng hàng không tư nhân mới hoạt động, đầu tư nhiều và chi phí lớn?

- Hiện chúng tôi chưa xây dựng khung giá. Tuy nhiên, trong điều kiện của mình, VietJetAir sẽ cắt giảm chi phí để đưa ra mức hợp lý nhất vừa đảm bảo cạnh tranh mà vẫn duy trì được lợi nhuận.  Tôi nghĩ mức giá trần nhà nước sẽ điều chỉnh theo nhu cầu của thị trường và nhu cầu thực tế của mặt bằng giá cả. Nếu các hãng hàng không khác chấp nhận được thì chúng tôi cũng phải có điều chỉnh để cạnh tranh hiệu quả.

Nhân lực cho ngành hàng không đang rất thiếu và khó khăn về đào tạo. Là một hãng hàng không mới, VietJetAir sẽ giải quyết vấn đề này thế nào?

- VietJetAir dự định sẽ tuyển dụng phần lớn cán bộ nhân viên là người Việt Nam. Để có đội ngũ nhân lực sử dụng lâu dài, chúng tôi tin sẽ có chương trình đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên  theo các tiêu chuẩn quốc tế. VietJetAir dự kiến sẽ thành lập chương trình huấn luyện phi công để tạo cơ hội cho các bạn trẻ Việt Nam được ra nước ngoài đào tạo và sau đó trở về tham gia vào đội ngũ phi công.

Các chuyên gia nước ngoài sẽ được tuyển dụng theo dự án và cơ sở hợp đồng sẽ là chuyển giao kỹ năng, kiến thức cho cán bộ nhân viên của VietJetAir. 

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,