221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1006032
Chi hơn 1,4 tỷ USD mua 8 máy bay Boeing
1
Article
null
Chi hơn 1,4 tỷ USD mua 8 máy bay Boeing
,

(VietNamNet) - Chiều 16/11, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam (Vietnam Aircraft Leasing Joint Stock Company - VALC) đã chính thức khai trương. Hợp đồng đầu tiên mà VALC thực hiện là mua 8 máy bay B787-8 Dreamliners của Boeing với tổng giá trị 1.420.000.000 USD.

VALC cho biết sẽ nhận chiếc máy bay đầu tiên vào năm 2016. Và đây hiện là dòng máy bay chở khách tiên tiến nhất hiện nay của Boeing. Đó là 8 trong 12 chiếc máy bay mà đối tác Việt Nam và hãng Boeing đạt được thỏa thuận mua bán trong chuyến đi dự Hội nghị chính thức Đại hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 9/2007.

Khai phá lĩnh vực cho thuê máy bay ở Việt Nam. (Ảnh: Phước Hà)

Được biết, trong nguồn vốn để mua máy bay có đến 80% là tín dụng ưu đãi quốc tế có sự bảo lãnh của Chính phủ, 10% vốn của VALC và 5 - 10% còn lại từ các nguồn khác. Dự kiến, tiền vốn sẽ được thu hồi sau 10 - 12 năm cho thuê trong điều kiện thị trường ổn định và giá cho thuê sẽ theo giá thị trường thế giới.

Công ty Cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) có số vốn 640 tỷ đồng. Đây là công ty đầu tiên của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này và được đánh giá sẽ tạo ra một bước phát triển mới cho ngành hàng không Việt Nam. VALC ra đời trên cơ sở góp vốn của các tổng công ty, tập đoàn kinh tế lớn trong nước như: Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Việt Nam (BIDV) 20%, Vietnam Airlines 23%, Petro Vietnam 17%, Vinashin 11%, Tổng Công ty Phong Phú 8%. 

Lĩnh vực kinh doanh chính của VALC là mua và cho thuê; thuê và cho thuê lại máy bay; đầu tư kinh doanh vận tải hàng không; kinh doanh khai thác sân bay; cung cấp các dịch vụ cho ngành hàng không như quản lý, bảo dưỡng và bảo hiểm máy bay; cho thuê kho phụ tùng máy bay và đầu tư tài chính.

Theo ông Trần Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc VNA và Chủ tịch HĐQT VALC, thị trường thuê mua máy bay tại Việt Nam rất khả quan, riêng VNA hiện có 46 chiếc máy bay nhưng trong kế hoạch, con số này sẽ tăng lên 80 vào 2015 và 110 chiếc vào 2020. Nhu cầu máy bay vẫn còn rất lớn và hiện Tổng Công ty vẫn đang tìm mọi cơ hội thuê mua thêm máy bay. Thị trường cho thuê máy bay và đầu tư sân bay là hai lĩnh vực có lời nhất trong ngành hàng không.

Việc thành lập 1 công ty cho thuê máy bay xét về mặt kinh tế là rất có lợi cho Việt Nam. Trước đây, Việt Nam đã từng thuê 10 chiếc máy bay của nước ngoài trong vòng 10 năm. Tính ra, tổng số tiền thuế đó đã có thể mua được 15 chiếc máy bay cùng loại. Với sự ra đời của VALC, các máy bay sẽ được Việt Nam mua và cho thuê lại với giá hợp lý hơn và sau khi hết thời hạn thuê, máy báy vẫn còn giá trị và trở thành tài sản của Nhà nước.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,