221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1005142
Hàn Quốc kiểm tra các nhà máy thủy sản Việt Nam
1
Article
null
Hàn Quốc kiểm tra các nhà máy thủy sản Việt Nam
,

(VietNamNet) - Theo VASEP, đoàn thanh tra của Cục Thanh tra Chất lượng Thủy sản Hàn Quốc (NFPQIS) đang có mặt tại Việt Nam để kiểm tra, đánh giá điều kiện đảm bảo ATVSTP trong sản xuất, chế biến thủy sản tại các DN và vùng nuôi của Việt Nam. 

Đại diện Nafiqaved và NFPQIS ký kết biên bản hợp tác (ảnh VASEP).

Ông Nguyễn Tử Cương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, ATVS và Thú y thủy sản (Nafiqaved) và ông Yang Tae Seon, Cục trưởng NFPQIS sáng nay (14/11), đã ký kết thỏa thuận bổ sung hợp tác song phương trong lĩnh vực kiểm soát chất lượng và an toàn vệ sinh thủy sản.

Trong năm 2008, hai bên sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác thông qua việc thực hiện chính xác, đầy đủ các nội dung của thỏa thuận đã ký. 

Đánh giá tình hình kiểm tra kiểm soát thực phẩm thủy sản năm 2007 và kế hoạch hợp tác trong năm 2008 của Nafiqaved và NFPQIS, ông Cương cho biết, hoạt động trao đổi thông tin hệ thống các quy định, tiêu chuẩn mới về ATVSTP nhập khẩu, kiểm tra kiểm soát hàng thủy sản đã góp phần đảm bảo ổn định trong thương mại thủy sản, giảm thiểu các lô hàng thủy sản không đảm bảo chất lượng của 2 nước. 

Ông Yang Tae Seon đánh giá, tiêu dùng thủy sản tại Hàn Quốc ngày càng tăng nên nhu cầu nhập khẩu thủy sản đang tăng cao. Người tiêu dùng Hàn Quốc yêu cầu cao về ATVSTP, vì vậy quy định về nhập khẩu đối với hàng thủy sản ngày càng chặt chẽ hơn. 

Sang năm, hai cơ quan này tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực kiểm soát điều kiện đảm bảo ATVSTP; đồng thời, xây dựng các quy định về hoạt động kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm trong đánh bắt, vận chuyển và chế biến cá nóc. 

"Việt Nam hoàn toàn có khả năng triển khai hoạt động này. Song, để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng Hàn Quốc, trước khi xuất khẩu cá nóc, Nafiqaved sẽ thông báo với NFPQIS để cơ quan này kịp thời kiểm tra khi lô hàng cập cảng Hàn Quốc", ông Cương khẳng định.

Theo lịch trình, ngày mai (15/11), đoàn thanh tra Hàn Quốc sẽ đến kiểm tra một số nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu sang Hàn Quốc tại Hải Phòng và dự kiến thăm vùng nuôi nhuyễn thể hai mảnh vỏ tại Quảng Ninh. Trước đó, đoàn đã kiểm tra 4 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu sang Hàn Quốc tại TP.HCM. 

Hàn Quốc năm nay đã công nhận thêm 34 DN được phép xuất khẩu thủy sản sang nước này, nâng tổng số DN xuất khẩu thuỷ sản sang Hàn Quốc là 342. Ngoài ra, có 27 DN Hàn Quốc được phép chế biến xuất khẩu thủy sản sang Việt Nam. 9 tháng đầu năm 2007, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt gần 64.500 tấn, trị giá trên 180 triệu USD, tăng 21% về giá trị.

  • H.Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,