221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
955384
Boeing chính thức ra mắt siêu máy bay Dreamliner
1
Article
null
Boeing chính thức ra mắt siêu máy bay Dreamliner
,

Hãng chế tạo máy bay Mỹ Boeing ngày 8/7 lần đầu tiên chính thức ra mắt chiếc siêu máy bay 787 Dreamliner đã lắp ráp hoàn chỉnh trong một khung cảnh hết sức hoành tráng.

Riêng nhà máy của Boeing ở Seattle đã trải thảm đỏ và sắp ghế đủ cho 15.000 khán giả xem trực tiếp. Ảnh AP.

Riêng nhà máy của Boeing ở Seattle đã trải thảm đỏ và sắp ghế đủ cho 15.000 khán giả xem trực tiếp. Ảnh AP.


Trước sự chứng kiến của hàng ngàn công nhân viên nhà máy cùng đông đảo những người muốn xem máy bay mới của Boeing, cửa lớn của nhà máy được mở từ từ cho đến khi "người khổng lồ của bầu trời hiện ra".

Boeing đã chọn đúng ngày 8/7/07 (viết theo tiếng Anh là 7-08-07 để tượng trưng cho chiếc 787), đồng thời thuê người từng dẫn chương trình của kênh truyền hình Mỹ "Nightly News" của đài NBC là Tom Brokaw để dẫn chương trình ra mắt này.

Chương trình ra mắt của Boeing được truyền trực tiếp trên Internet và các kênh truyền hình vệ tinh, phát bằng 9 thứ tiếng và xuất hiện ở hơn 45 quốc gia. Riêng nhà máy của Boeing ở Seattle đã trải thảm đỏ và sắp ghế đủ cho 15.000 khán giả xem trực tiếp.

Trong suốt buổi trình diễn, những điệu nhạc đặc biệt được soạn riêng cho lễ ra mắt cũng gây ấn tượng với khán giả, bản nhạc mang tên "Dreamliner".

"Chặng đường sản xuất ra tuyệt tác này đã đi được 6 năm. Trong ngành này và tại nhà máy của chúng tôi, cứ 15 năm hoặc chừng đó, sẽ có một sự kiện như ngày hôm nay", ông Mike Bair, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc dự án sản xuất 787, nói với đám đông khán giả.

Cho đến nay, Boeing đã nhận được 677 đơn đặt hàng cho mẫu máy bay mới này, với hạn giao hàng từ nay cho tới hết năm 2015.

Giá của một chiếc siêu máy bay có thể chở tới 250 khách này theo như công bố của hãng là khoảng 153 triệu USD.

Chiếc máy bay mới 787 Dreamliner được cấu tạo đặc biệt bởi nhựa tổng hợp với các sợi carbon chịu lực. Boeing không công bố chi phí phát triển thế hệ máy bay này, nhưng được biết vào khoảng 9 tỷ USD.

787 Dreamliner là con bài mà Boeing hy vọng sẽ tạo dựng vị thế độc tôn cho mình trên thị trường sản xuất máy bay toàn cầu.

Loại máy bay này sẽ được tiến hành chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2007 và sẽ được đưa vào sử dụng ngay năm sau đó.

  • Nhật Vy (Theo AFP, CNNMoney, Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,