221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
950948
31/12/2007, cho vay chứng khoán phải về mức 3%
1
Article
null
31/12/2007, cho vay chứng khoán phải về mức 3%
,

(VietNamNet) – Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 03/2007 về cho vay đầu tư chứng khoán.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước định ra lộ trình đến 31/12/2007, các ngân hàng phải rút dư nợ cho vay cầm cố chứng khoán tiệm cận mức 3% như đã quy định trong. Thông tin này được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước thông báo tại buổi làm việc với Hiệp hội ngân hàng ngày 28/6 tại Hà Nội.

Các ngân hàng phải điều chỉnh lại tỷ lệ cho vay đầu tư chứng khoán. (Ảnh:Phước Hà)

Theo thông báo, nội dung cơ bản không có gì khác với tinh thần chỉ thị đã ban hành mà chỉ nhằm giải thích rõ thêm lộ trình thực hiện giảm dư nợ với các ngân hàng vượt cho vay đầu tư chứng khoán. Theo đó, những Ngân hàng nào cho vay vượt mức quy định thì từ nay đến cuối năm phải điều chỉnh lo thì thu nợ nhiều hơn cho vay để đạt mức đề ra.

Công văn hướng dẫn này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1/7 tới.

Được biết trong công văn hướng dẫn, Ngân hàng Nhà nước cũng giải thích rõ về  cho vay chứng khoán. Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước thì khái niệm “chứng khoán” sẽ được hiểu theo quy định của Luật Chứng khoán vì thế việc cho vay chứng khoán sẽ bao gồm các số dư nợ cho vay chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư kinh doanh chứng khoán…

Chỉ thị 03 của Ngân hàng Nhà nước về kiểm soát và cho vay đầu tư chứng khoán ban hành cách đây 1 tháng đã đề ra mức tối đa cho vay đầu tư chứng khoán bằng 3% tổng dự nợ tín dụng. Điều này đã gây ra phản ứng mạnh từ nhiều ngân hàng thương mại, cho rằng điều này gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, vào thời điểm chỉ thị có hiệu lực thì trừ các ngân hàng Nhà nước có quy mô lớn, còn các ngân hàng thương mại đã cho vay đầu tư chứng khoán vượt mức quy định nói trên. Tính bình quân vào khoảng 7%, có nhiều ngân hàng ở mức cao hơn.

Các ngân hàng thương mại cho rằng, mức cho vay của mình vẫn nằm trong tầm kiểm soát rủi ro. Nếu thực hiện theo Chỉ thị 03 các ngân hàng sẽ phải thu hồi nợ cho vay vượt tỷ lệ. Để thực hiện chỉ thị, các ngân hàng hiện đã phải từ chối cho vay đầu tư chứng khoán trong khi lượng khách hàng đến nay không hề giảm. Điều này ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch kinh doanh của ngân hàng.

Tuy nhiên, trong lần trao đổi gần đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thúy cho biết, Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ thái độ thận trọng đối với việc ho vay đầu tư chứng khoán. Chỉ thị 03 sẽ vấn được thực hiện, tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước không bắt buộc các tổ chức tín dụng thực hiện ngay quy định 3% mà sẽ có lộ trình để các ngân hàng điều chỉnh. Văn bản hướng dẫn này là bước đi để thực hiện điều này.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,