221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
939426
Khống chế cho vay chứng khoán ở mức 3%
1
Article
null
Khống chế cho vay chứng khoán ở mức 3%
,

(VietNamNet) - Đây là một yêu cầu quan trọng trong chỉ thị số 03/2007/CT-NHNN về kiểm soát quy mô, chất lượng tín dụng và cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán nhằm kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mới được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành.

Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu, các tổ chức tín dụng khống chế dư nợ vốn cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán ở mức dưới 3% tổng dư nợ tín dụng của tổ chức tín dụng. 

Chứng khoán được xem là kênh đầu tư hấp dẫn nhất nên hút một lượng vốn lớn của nhà đầu tư. (Ảnh: LAD)

Bên cạnh đó, việc cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán, cho vay có bảo đảm bằng cầm cố chứng khoán theo đúng các quy định và các quy định có liên quan về cho vay để đầu tư, kinh doanh chứng khoán đã được Ngân hàng Nhà nước ban hành. Đặc biệt, Thống đốc yêu cầu, các tổ chức tín dụng thu hồi nợ theo tiến độ, đảm bảo thu hết nợ trong thời hạn một năm kể từ ngày Quyết định số 03/2007/QĐ-NHNN có hiệu lực thi hành đối với các công ty chứng khoán mà tổ chức tín dụng nắm quyền kiểm soát.

Dư nợ vốn cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán được xác định bao gồm: cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá đối với các công ty chứng khoán; cho vay cầm cố bằng chứng khoán và/hoặc bảo đảm bằng tài sản khác để đầu tư, kinh doanh chứng khoán đối với các tổ chức khác và cá nhân; chiết khấu giấy tờ có giá đối với tổ chức và cá nhân để đầu tư, kinh doanh chứng khoán.

Ngoài ra, để đảm bảo việc cho vay chứng khoán an toàn, Ngân hàng Nhà nước đã hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng đối với các khoản cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán, cho vay có bảo đảm bằng cầm cố chứng khoán, chiết khấu giấy tờ có giá một cách nghiêm túc. Đồng thời, tăng cường kiểm soát và kiểm toán nội bộ để phát hiện và xử lý kịp thời các khoản cho vay sử dụng vốn sai mục đích sang đầu tư, kinh doanh chứng khoán.

Theo nhận định của Ngân hàng Nhà nước, trong những tháng đầu năm 2007, vốn tín dụng có xu hướng tăng trưởng ở mức cao hơn so với cùng kỳ các năm trước và mục tiêu cả năm. Trong đó, việc cho vay để đầu tư, kinh doanh chứng khoán có nguy cơ rủi ro, do thị trường chứng khoán đang điều chỉnh theo xu hướng giảm. Trong khi đó, việc thu thập thông tin từ thị trường để đánh giá, quản trị rủi ro còn bất cập.

Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện quy định về các tỷ lệ đảm bảo an toàn và kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng để giảm tỷ lệ nợ xấu. Đồng thời thu thập thông tin, giám sát và kiểm soát rủi ro tín dụng và các loại rủi ro kinh doanh; kiểm soát chặt chẽ rủi ro đối với các khoản cho vay để đầu tư, kinh doanh chứng khoán, cho vay để đầu tư, kinh doanh bất động sản, cho vay tiêu dùng, cho vay bằng ngoại tệ.

Được biết, hồi đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã nhận định cho vay kinh doanh chứng khoán mới ở mức dưới 3% và đang ở ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, nguồn tiền vay của các tổ chức tín dụng đổ vào chứng khoán hiện nay không chỉ từ nguồn vốn vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán mà đã có rất nhiều khoản vay dưới mục đích đầu tư kinh doanh khác, tiêu dùng, mua nhà cũng được người vay chuyển sang đầu tư chứng khoán.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,