221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
937814
Nước tương "đen": Cần làm rõ thông tin đến người tiêu dùng!
1
Article
null
Nước tương 'đen': Cần làm rõ thông tin đến người tiêu dùng!
,

(VietNamNet) - Những ngày này ở các chợ Hà Nội, hai chữ "nước  tương" được nhắc tới nhiều nhất (mặc dù người Hà Nội từ trước tới giờ vẫn gọi nước tương là "xì dầu", "madi"). Lượng tiêu thụ giảm rõ rệt, mặc dù không phải tất cả các loại nước tương trên thị trường đều vi phạm.

Tại chợ Thành Công, bà bán thịt đang lu bu khách cũng không quên chuyển thông tin nóng hổi về "nước tương" sang bà bán rau dãy đằng trước: "Tôi thấy đài, ti vi, báo chí nói um sùm lên là nước tương có chất gì gì gây ung thư là cả nhà tôi đem luôn mấy chai vừa mới mua tuần trước quẳng luôn vào thùng rác. Chẳng biết hãng nào có chất độc, hãng nào không, quẳng hết đi cho yên thân".

Một quán vịt nướng trên đường Khuất Duy Tiến, như thường lệ, chủ hàng đưa tới bàn cho khách bát nước tương có mấy lát ớt tươi, lập tức nghe liên tục "thông tin phản hồi": "Không, thay nước mắm tỏi ớt đi, không dùng nước tương  đâu, sợ ung thư lắm!".  

Nhiều loại nước tương chưa rõ chất lượng vẫn được bày bán tràn ngập - Ảnh: N.Nga
Nhiều loại nước tương chưa rõ chất lượng vẫn được bày bán - Ảnh: N.Nga

Người tiêu dùng: có nên nói "không" với nước tương?

Chị Nguyễn Thị Thanh, (Quận Hai Bà Trưng):

Chị Nguyễn Thị Thanh
Chị Nguyễn Thị Thanh - Ảnh: N.Nga

Tôi thấy sợ và "choáng" thực sự. Nhà tôi đang dùng 3 sản phẩm nước tương của Chinsu, Vissan và Trung Thành, đây đều là những hãng có tên tuổi (và không nằm trong danh sách "đen") nhưng cả nhà không ai dám dùng nữa vì chẳng biết đâu mà lần. Thay vào đó, cả nhà chuyển sang dùng nước mắm.

Theo tôi, tỷ lệ người bị mắc ung thư ngày càng tăng cao do thực phẩm ăn vào có vấn đề, là có thật. Ngày trước, mình ăn uống đơn giản, không nhiều loại phụ gia, thì không sao, nay phát sinh ra nhiều loại để chế biến thì bệnh tật cũng gia tăng.

Chị Trần Thị Kim Thi, (ngụ tại 69, Phố Huế):

Cách đây 2 tuần, tôi có mua ở Metro 2 chai nước tương, hiện nhà đã ăn hết gần 1 chai. Bây giờ thì sợ không dám ăn nữa, còn 1 chai nguyên vẹn, không biết có thể đổi được không để đổi sang nước mắm? Thực ra, dân Bắc mình vẫn quen ăn nước mắm chứ không dùng nhiều nước tương như trong Nam. Như nhà tôi thỉnh thoảng mới ăn một ít nên tôi nghĩ chưa đến nỗi nào. Nếu mọi người trong nhà không ăn nữa thì dù hơi tiếc, tôi cũng sẽ vứt đi!

Tại các chợ, tôi thấy rất nhiều loại nước tương khác nhau mà chưa biết chúng có đảm bảo là không có chất gây ung thư hay không, vẫn được bán rất nhiều. Theo tôi, các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra và công bố thông tin cho người tiêu dùng chúng tôi an tâm.

Chị Nguyễn Hồng Nhung
Chị Nguyễn Hồng Nhung - Ảnh: N.Nga
Chị Nguyễn Hồng Nhung, (đường Lê Văn Hưu):

Trước đó nhà tôi cũng hay mua về dùng để chấm rau, kho cá cho nó có màu nhưng từ đợt dùng hết mà lại nghe thông tin như vậy nên không mua nữa. Nghe đã khiếp vía, kinh người thì làm sao mà ăn được. Đã chả bổ béo gì, ăn vào lại chết thì ăn làm gì nên tránh được là tốt nhất.

Chủ ki-ốt Lâm-Loan, số 15, Chợ Hôm:

Bây giờ người ta có ăn đâu. 2, 3 ngày nay cả khách lẻ, cả nhà hàng, chẳng có ai mua. Nhiều khách hàng còn bảo nhau về vứt đi... Ngay cả nhà tôi cũng không ăn nữa.

Thông tin cần làm rõ tới người dân!

"Không phải ai cũng hoang mang và quay lưng lại luôn với nước tương" - lại là khẳng định của chị Kim Ngân chủ ki ốt 28 Chợ Hôm, "Không phải ai cũng biết thông tin DN nào vi phạm DN nào không. Khách mua cũng có người kỹ tính có người không. Do vậy, lượng người mua mấy ngày nay vẫn bình thường. Không chỉ ki-ốt số 28 trên mà tại các quầy tạp hoá khác ở Chợ Hôm, chợ Thượng Đình hay chợ Láng Hạ…, nhiều người kinh doanh cho hay bây giờ họ mới… biết thông tin này (?).

Chị Đoàn Thị Nguyệt - Ảnh: N.Nga
Chị Đoàn Thị Nguyệt - Ảnh: N.Nga
Chị Đoàn Thị Nguyệt, chủ quầy hàng số 3, Chính Kinh, Thanh Xuân:

Tôi bán hàng từ sáng đến tối, chẳng biết gì cả. Vẫn thấy người mua bình thường. Sáng nay tôi còn mới nhập thêm về vài thùng nước tương nữa. Mỗi ngày, trung bình cửa hàng vẫn bán được trên dưới chục lọ nước tương.

Tôi cho là người dân ở đây chưa biết đến thông tin này nên họ mới vô tư như vậy. Chứ ngay như người bán hàng như tôi, mình cũng phải có cái tâm. Bán những sản phẩm mà người ta ăn vào ung thư thì mình không bao giờ làm điều đó.

Chị Ngọc Dung, chợ Láng Hạ:

Lượng bán ra mấy hôm nay có giảm đi chút ít nhưng vẫn có người đến mua. Từ sáng đến giờ, cũng có 3 người đến mua ma-gi và tương ớt rồi.

Tôi cho rằng, dư luận cứ rộ lên như thế, khi thì đổ cho thứ nọ, khi thì thứ kia không tốt nhưng sau khi kiểm tra, xác minh, lại bảo không có chuyện đó... Bao nhiêu lần như thế rồi, nên chúng tôi kệ thôi. Có người mua thì chúng tôi vẫn bán.

Theo tôi, Nhà nước cần khống chế, đình chỉ ngay các doanh nghiệp làm ăn vi phạm, bắt họ phải thu hồi sản phẩm và bồi thường cho người tiêu dùng. Đằng này, vẫn có người đi giao hàng, vẫn có người hỏi mua thì chúng tôi vẫn phải phục vụ thôi!

Không vi phạm, siêu thị cũng “dỡ”  hàng

10 cơ sở và DN vi phạm qui định về hàm lượng 3-MCPD mà Sở Y tế TP.HCM đã công bố ngày 23/5

Trường Thành, Đông Phương, Nam Dương, Lợi Ký, Lam Thuận, Thái Đại lợi, Song Mã, Thái Chân Chành, DN tư nhân Hương Nam Phương và Công ty CP Nosafood

Sau khi có công bố của Thanh tra của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh về các cơ sở vi phạm, hệ thống các siêu thị ngay lập tức có phản ứng, các sản phẩm cứ có chữ “nước tương” hay “xì dầu” là được dỡ khỏi quầy trưng bày trả lại cho nhà cung cấp. Nếu chỉ có như thế thì không có gì đáng bàn, nhưng chắc do quá lo lắng cho quyền lợi người tiêu dùng; nên các Siêu thị đã quyết định dỡ bỏ sản phẩm nước tương của cả các cơ sở không vi phạm. Điều này đã gây hiểu lầm cho người tiêu dùng bởi tâm lý “chắc phải vi phạm thì siêu thị mới không chịu bán nữa”. 

Chị Vương Cẩm Vân - phó trưởng bộ phận marketing Công ty thực phẩm Trung Thành than thở: "Chưa hết bàng hoàng vì sự kiện tương ớt có chứa chất su dan có khả năng gây ung thư, gần đây, dư luận lại xôn xao vì các thông tin trong nước tương của một số cơ sở sản xuất trong nước có chứa chất 3 – MCPD có nguy cơ gây ung thư. 

Trước bản danh sách “đen”, điểm mặt chỉ tên 10 doanh nghiệp có sản phẩm nước tương mà hàm lượng chất 3 – MCPD của Sở Y tế TP.HCM, dư luận cho rằng, đó chỉ là một con số rất nhỏ, còn rất nhiều doanh nghiệp vi phạm nhưng chưa bị nêu tên. Thực hư không biết thế nào, nhưng các thông tin dồn dập và chung chung trên báo chí không chỉ khiến người tiêu dùng hoang mang, không biết tin tưởng vào đâu, “nhìn chai nước tương nào cũng thấy 3 – MCPD”, mà những sản phẩm nước tương phù hợp với tiêu chuẩn cũng chỉ còn biết kêu trời vì bị “mang tiếng oan”. 

Chị Vân chia sẻ: "Không thể phủ nhận vai trò của báo chí trong việc đưa ra công luận những “góc tối” trong việc sản xuất nước tương ở Việt Nam hiện nay. Báo chí đã đóng góp một phần lớn trong việc bảo vệ quyền lợi và sức khoẻ người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu chỉ thông tin chung chung như hiện nay có thể gây ra sự hiểu lầm cho người tiêu dùng và làm ảnh hưởng không tốt đến uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính".

  • N.Nga, B.N
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,