221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
926542
Pacific Airlines chính thức bán 30% cổ phần cho Qantas
1
Article
null
Pacific Airlines chính thức bán 30% cổ phần cho Qantas
,

(VietNamNet) - Hãng hàng không Qantas của Australia quyết định chi 50 triệu USD để được sở hữu 30% cổ phần của Pacific Airlines, trở thành đối tác chiến lược của hãng hàng không này. Hợp đồng đầu tư giữa Qantas và Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa được ký kết hôm nay (26/4).

kyket.jpg
Qantas và SCIC ký kết hợp đồng đầu tư (ảnh H.Y).

Theo bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch SCIC, việc Tổng công ty lựa chọn Qantas là nhà đầu tư chiến lược cho quá trình tái cơ cấu Pacific Airlines là do Qantas có hệ số an toàn quốc tế cao, có tiềm lực tài chính. Qantas cũng là hãng hàng không giàu kinh nghiệm trong việc điều hành thành công loại hình hàng không giá rẻ. Bà Tâm hy vọng Pacific Airlines sẽ sớm trở thành hãng hàng không giá rẻ như Jetstar.

SCIC là tổ chức đầu tư chiến lược của Chính phủ Việt Nam, hiện đang nắm giữ 92% cổ phần trong Pacific Airlines. Saigontourist nắm khoảng 2% và một công ty con của Bộ GTVT nắm 1%.

Ông Peter Gregg, Giám đốc Tài chính của Qantas, nhận định, việc chuyển nhượng sẽ hoàn tất trong vòng vài tháng tới. “Qantas sẽ hợp tác với SCIC trong việc quản lý đầu tư. Chúng tôi sẽ cùng làm việc với nhau để cho ra đời những kế hoạch kinh doanh mới của Pacific Airlines. Qantas sẽ trực tiếp tham gia vào việc điều hành Pacific Airlines bằng việc cử đại diện trong Ban điều hành và tổ chức họp lãnh đạo cấp cao”, ông Gregg nói.

Ông cho biết, đây là một thương vụ đầu tư quan trọng của Tập đoàn Qantas. Thương vụ này hỗ trợ cho chiến lược phát triển của Jetstar (Hãng hàng không giá rẻ thuộc Qantas).

Điều đó cũng cho phép Qantas mở rộng hoạt động sang thị trường Đông Nam Á, nơi mà họ có thể chủ động tiếp cận nhiều cơ hội. Trong khu vực này, Việt Nam có nhiều cơ hội cho việc phát triển dịch vụ hàng không nhờ sự gia tăng mạnh mẽ của lượng khách trong và ngoài nước tại thị trường nội địa.

Hiện nay, Qantas đang vận hành 200 máy bay. Hãng bay đến 93 điểm trên thế giới và vài trăm điểm trên lãnh thổ Australia. Còn Pacific Airlines là một trong hai hãng hàng không của Việt Nam, có đội bay B737-400 trên tuyến bay nội địa và đường bay Việt Nam - Đài Loan và Việt Nam - Thái Lan. Tỷ lệ 30% cổ phần là mức tối đa mà Qantas được phép mua của Pacific Airlines theo luật đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,