221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
888856
2007: Hà Nội gỡ nhiều ''nút rối'' cho người mua nhà 61
1
Article
null
2007: Hà Nội gỡ nhiều ''nút rối'' cho người mua nhà 61
,

(VietNamNet) - Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời hạn bán nhà 61 đến hết năm 2007, Hà Nội ''bắt tay'' ngay vào việc thúc đẩy nhanh và ''gỡ rối'' quy trình bán nhà...

Hà Nội vẫn còn ''một nửa'' lượng nhà diện 61 ''phải'' bán trong năm 2007. (Ảnh: Diễm Hà)

''Ưu ái'' về giá đất cho nhà nộp hồ sơ đến cuối năm 2006

Theo UBND TP Hà Nội, tính tới tháng 1/2007, tổng quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (SHNN) trên địa bàn TP Hà Nội ước khoảng 160 nghìn hộ, đã thực hiện bán theo Nghị định 61 được 89 nghìn hộ.

Số hộ đang ở thuê nhà thuộc SHNN còn lại chưa bán là 71 nghìn hộ, trong đó, 11.850 hộ thuộc diện không được bán và 59.150 nhà diện được bán.

Trước lượng nhà còn lại lớn như vậy, UBND TP Hà Nội quy định, giá đất, nhà áp dụng cho các hộ đã nộp hồ sơ trước 31/12/2006 vẫn là giá đất, nhà trước 1/1/2005.

Tuy nhiên, TP Hà Nội dự kiến cũng sẽ đưa ra mức giá thuê nhà thuộc SHNN mới theo khung do Chính phủ quy định.

Theo Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội thuộc Sở Tài nguyên môi trường và nhà đất Hà Nội (Sở TNMT&NĐ) Lê Hồng Quân, thời điểm này vẫn còn hơn 35.000 hộ chưa chuyển giao nhà ở tự quản cho TP nên số nhà này chưa được phép bán. Theo đó, trong năm 2007, các hộ diện này mua nhà sẽ áp dụng theo cơ chế và mức giá mới do Chính phủ ban hành.

Cũng theo lãnh đạo Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, đến giữa tháng 1/2007 Công ty này mới tính giá bán xong cho gần 18 nghìn hộ gia đình, lượng hồ sơ còn lại sẽ tiếp tục xử lý trong năm 2007.

Ngoài ra, tổng hồ sơ được các xí nghiệp kinh doanh nhà tiếp nhận trong năm 2006 đạt trên 41 nghìn hồ sơ, chủ yếu các quận nội thành cũ (Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng...).

 ''Rút gọn'' thời gian bằng quy trình bán nhà mới

Do lượng nhà SHNN còn nhiều, thời hạn bán nhà dù được phép kéo dài thêm một năm cũng vẫn là một ''thách thức'' lớn đối với Hà Nội.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép bán nhà SHNH đến hết năm 2007, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Quý Đôn ký quyết định ban hành quy trình bán nhà thuộc SHNN cho người đang ở thuê theo Nghị định 61/CP trên địa bàn TP Hà Nội để ''gỡ rối'' một số vấn đề mà Hà Nội gặp phải trong viếc thực hiện bán nhà 61 suốt hàng chục năm qua.

Theo Quyết định này, để giải quyết ách tắc về tình trạng một số địa phương, chính quyền phường không chịu xác nhận, đùn đẩy trách nhiệm vòng vèo khi các hộ dân làm thủ tục mua nhà, TP Hà Nội quy định, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn đề nghị của người dân, UBND xã, phường, thị trấn (nơi bán nhà SHNN) có trách nhiệm ký xác nhận về tình trạng tranh chấp, khiếu kiện trong quản lý, sử dụng nhà, đất tại thời điểm mua nhà.

Đồng thời, giao cho các xí nghiệp quản lý và phát triển nhà (thuộc Sở TNMT&NĐ Hà Nội) chịu trách nhiệm ký xác nhận thay UBND xã, phường, thị trấn những trường hợp mua nhà theo diện tích ghi trong Hợp đồng thuê nhà hoặc nhà ở kiểu căn hộ do Nhà nước xây dựng.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, bên bán nhà phải đo vẽ thửa đất, kiểm tra bản vẽ diện tích nhà, căn cứ quyết định duyệt 4 thông số để tính giá bán nhà và thu tiền sử dụng đất.

Trong thời hạn 8 ngày làm việc tiếp theo, cơ quan bán nhà thảo Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (GCN) và tổ chức để các hộ gia đình ký Hợp đồng mua nhà; nộp tiền mua nhà, lệ phí trước bạ nhà, đất và lệ phí cấp GCN tại Kho bạc Nhà nước.

Cơ quan bán nhà cũng phải ra thông báo huỷ Hợp đồng thuê nhà sau khi đã thu hết tiền thuê nhà còn nợ (thời gian thực hiện không tính thời gian do người mua nhà nộp tiền mua nhà chậm). Cũng theo quy trình này, trong 8 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ do cơ quan bán nhà chuyển, Sở TNMT&NĐ có trách nhiệm thẩm định, ban hành văn bản chấp thuận duyệt danh sách các hộ mua nhà đề nghị được cấp GCN.

Theo quyết định này, mức hỗ trợ tiền sử dụng đất đối với người có công theo chính sách sẽ do Sở LĐTB&XH xác nhận và Sở TNMT&NĐ có trách nhiệm thẩm định.

Về ''sổ đỏ'' cho nhà 61, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Quý Đôn, các hộ gia đình mua nhà theo Nghị định 61/CP và các hộ gia đình ở nhà thuộc diện cơ quan tự quản, đã được Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội chuyển giao cho UBND các quận huyện (để thu tiền sử dụng đất theo Nghị định 61/CP) được thống nhất cấp GCN theo mẫu quy định tại Nghị định 90/CP về hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Quy trình cấp ''sổ đỏ'' như sau: thời hạn 3 ngày làm việc khi người mua nhà thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và nhận được văn bản chấp thuận danh sách các hộ đã mua nhà đề nghị cấp GCN, cơ quan bán nhà lập tờ trình gửi UBND quận huyện để kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, in và ký quyết định cấp GCN quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình.

9 ngày (làm việc) kể từ khi nhận đủ hồ sơ của cơ quan bán nhà, Phòng Địa chính Nhà đất và Đô thị (hoặc Văn phòng Đăng ký đất nhà) quận, huyện thẩm định trình UBND quận, huyện cấp GCN theo thẩm quyền. 3 ngày tiếp đó, khi nhận GCN do UBND quận, huyện cấp, cơ quan bán nhà phải thông báo và giao cho người mua nhà tại trụ sở.

  • Kiều Minh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,