221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
857042
Nông dân truy cập thông tin thị trường, nông sản qua mạng
1
Article
null
Nông dân truy cập thông tin thị trường, nông sản qua mạng
,

(VietNamNet) - Nông dân tại một số địa phương chưa phát triển của Việt Nam từ nay sẽ có thể truy cập thông tin cập nhật về thị trường và giá cả tại các trung tâm thông tin cơ sở. Đây là một sáng kiến do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Intel Việt Nam và chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) khởi xướng.

Nông dân Đồng bằng sông Cửu Long truy cập Internet để tìm tài liệu kỹ thuật và thông tin thị trường. Ảnh của Báo Cần Thơ.

Nông dân sẽ có thể biết được tình hình giá cả nông sản, thời tiết, các thông tin về thị trường nông sản trong nước và thế giới cũng như có thể tham khảo thông tin khoa học và công nghệ nông nghiệp tiên tiến trên thế giới. Hơn thế, nông dân cũng có thể nhờ nhân viên điều hành trung tâm điền các mẫu văn bản hành chính trực tuyến giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Ông Bạch Quốc Khang, Chánh văn phòng Bộ NN&PTNT phát biểu: “Kế hoạch tổng thể về cải cách hành chính trong cơ quan Nhà nước năm 2001 đã mở đường cho công cuộc cải cách hành chính nhằm thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế xã hội trên toàn quốc. Nông dân hiện nay đang rất thiếu những thông tin kỹ thuật, như trừ sâu, trừ chuột, nấm bệnh hại cây trồng cũng như giá bán nông sản. Thông tin nông nghiệp rất quan trọng và có ích đối với nông dân, điều này rất cấp bách đối với công cuộc cải tổ nền sản xuất nông nghiệp”.

Chương trình hợp tác giữa UNDP và Bộ NN&PTNT nhằm hiện đại hóa các viện, củng cố trình độ nhân lực, và minh bạch tài chính. Sự đóng góp của Intel sẽ giúp Bộ NN&PTNT nâng cao năng lực về cung cấp thông tin và các dịch vụ thông tin nông nghiệp cho nông dân cả nước dựa trên nhu cầu của họ và điều này cũng sẽ giúp cho nông dân làm giàu từ nông nghiệp.

Là một phần của chương trình hợp tác giữa Bộ NN&PTNT và UNDP về cải cách hành chính, Intel Việt Nam sẽ cung cấp 13 bộ máy tính cá nhân cho 13 trung tâm thông tin nông thôn tại 10 tỉnh. Tại 10 tỉnh này, thông tin thị trường nông nghiệp và giá nông sản sẽ được phát trên hệ thống truyền thông cộng đồng.

Phó trưởng đại diện thường trực của UNDP - Subinay Nandy cho biết: “Ứng dụng công nghệ thông tin có thể sẽ là một động lực mạnh mẽ giúp nâng cao đời sống của người nông dân. Nếu dự án thí điểm trung tâm thông tin nông thôn này thành công, điều đó sẽ có lợi cho toàn ngành nông nghiệp và giúp nâng cao thu nhập của nông dân và làm tăng năng suất lao động của nông dân trên cả nước”.

Dự án này là một phần của chương trình World Ahead của Intel. Đây là chương trình hỗ trợ các sáng kiến nhằm đẩy nhanh ứng dụng công nghệ và triển khai giáo dục cho người dân tại các cộng đồng đang phát triển. Chương trình máy tính cộng đồng của Intel (The Intel - powered Community PC) sẽ đưa công nghệ tiếp cận với những vùng sâu vùng xa.

Dự án thử nghiệm sẽ giúp cho các bên hiểu rõ hơn về việc ứng dụng công nghệ thông tin cho phát triển nông thôn Việt Nam. Mục tiêu của dự án nhằm vào việc mở rộng các dịch vụ nông nghiệp, cung cấp thông tin thị trường cho nông dân và các tổ chức đại diện cho nông dân, giúp nông dân nâng cao sản xuất và tăng cường cơ hội kinh tế.

  • Đ.V

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,