,
221
2121
Trong nước
trongnuoc
/khoahoc/trongnuoc/
749908
VN: 10 sự kiện khoa học-công nghệ
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,
Bình chọn của báo giới

VN: 10 sự kiện khoa học-công nghệ

Cập nhật lúc 10:18, Thứ Sáu, 30/12/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet)-10 sự kiện, nhân vật khoa học-công nghệ (KH-CN) tiêu biểu trong nước đã được các phóng viên khoa học của 10 báo bình chọn vào chiều 29/12 tại Hà Nội. Buổi bình chọn do Báo Khoa học và Đời sống tổ chức. Sau đây là danh sách những sự kiện đó.

 
 
Soạn: AM 664329 gửi đến 996 để nhận ảnh này

1. Thủ tướng Chính phủ gặp mặt gần 500 nhà khoa học

Đây được xem là Hội nghị Diên Hồng của giới khoa học- công nghệ. Thủ tướng dành hẳn một ngày làm việc để lắng nghe những bức xúc về chế độ hoạt động, đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực, kinh phí... nhằm tìm cách tháo gỡ.

2. Bước tiến mới trong việc ban hành, điều chỉnh một số văn bản luật về KHCN

Luật Sở hữu trí tuệ đã được Quốc hội khóa XI (kỳ họp thứ 8) thông qua, tạo cơ sở pháp lý để nhanh chóng đưa kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống. Luật Giao dịch điện tử lần đầu tiên công nhận giá trị pháp lý về chữ ký điện tử, chứng thực điện tử....

3. Hoàn tất công trình nghiên cứu giải mã bộ gen virus cúm A H5N1 Việt Nam

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Pasteur TP. HCM, 5 mẫu virus bệnh phẩm trên người và 16 mẫu virus trên gia cầm, thủy cầm mắc bệnh tại khu vực phía Nam từ tháng 12-2003 đến 3-2005 đã được giải mã gen hoàn toàn.

4. Tôn vinh nhà khoa học - anh hùng Nguyễn Văn Trương

tuổi 84, GS.TSKH. Nguyễn Văn Trương, Viện trưởng Viện Kinh tế Sinh thái đã vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.Vào những năm 1990, GS Trương đã cùng các đồng nghiệp thành lập Viện Kinh tế Sinh thái tư nhân đầu tiên ở Việt Nam với mong mỏi giúp những người dân thuộc vùng có hệ sinh thái kém bền vững xoá đói giảm nghèo. Ông đã đến vùng chiêm trũng đồng bằng Bắc bộ giúp dân cải tạo đất chua phèn; đến vùng cát ven biển miền Trung gieo mầm xanh cho đất; đến Cù lao Chàm (Quảng Nam) giúp đồng bào khơi dậy tiềm năng kinh tế, sinh thái du lịch. Kết quả là hàng chục làng sinh thái đã được giáo sư và các nhà khoa học của Viện xây dựng thành công trên các vùng sinh thái kém bền vững, giúp bà con nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

5. Nghị định 115/2005/NĐ-CP- “Khoán 10 trong khoa học”

Nghị định 115/2005/NĐ- CP về Quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập được ví như “khoán 10” trong khoa học. Theo các nhà khoa học và quản lý, nó sẽ tạo ra cuộc cách mạng lớn trong hoạt động KH&CN.

6. Phê duyệt Đề án Phát triển thị trường công nghệ

Đề án Phát triển thị trường công nghệ đến năm 2010 đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt. Đây là đề án nhằm xây dựng và hoàn thiện các thể chế cơ bản của thị trường công nghệ, tạo môi trường cạnh trạnh lành mạnh, phấn đấu đạt mức tăng trưởng giá trị giao dịch mua bán công nghệ bình quân 10%/năm trong giai đoạn 2006-2010. Đề án sẽ góp phần thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, tăng nhanh số lượng và chất lượng các giao dịch mua bán công nghệ.

7. Nở rộ các nhà khoa học chân đất

Năm 2005 cũng ghi nhận sự xuất hiện nhiều sáng chế có xuất xứ từ những người nông dân, thậm chí có những người còn học chưa hết bậc phổ thông. Ví dụ như anh nông dân Nguyễn Văn Long (ấp Thuận Diễn, An Hiệp, Châu Thành, Bến Tre) đã mô phỏng cách kéo tay dệt và cách luồn sợi lác của người phụ nữ bằng máy. Hay anh Huỳnh Thái Dưng (xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) với chiếc máy bóc vỏ và tách hạt ngô. Đến nay đã có khoảng 500 máy bóc vỏ, tách hạt gắn "mác" Huỳnh Thái Dưng hiện diện trên các đồng ngô ở Việt Nam...

8. Nhà khoa học 33 tuổi được phong đặc cách giáo sư

Ngô Bảo Châu là một tài năng toán học nổi bật: bảo vệ luận án tiến sĩ năm 25 tuổi, rồi luận án habilitation (tương đương tiến sĩ khoa học) năm 31 tuổi. Đầu năm 2004, chưa đầy 32 tuổi, anh được hai trường đại học lớn ở thủ đô nước Pháp mời làm giáo sư. Cuối năm 2004, tại Đại học Harvard, bang Massachusetts (Mỹ), Viện Toán học Clay tổ chức lễ trao giải thưởng nghiên cứu hàng năm cho Ngô Bảo Châu và Gérard Laumon nhằm “công nhận thành tựu đặc biệt xuất sắc trong toán học” của hai người. Mặc dù hiện nay Ngô Bảo Châu làm việc tại Paris nhưng vẫn được đề nghị công nhận là giáo sư kiêm chức tại Viện Toán học (thuộc Viện KH&CN Việt Nam).

9. Đặt chân vào nhiều lĩnh vực KHCN mới

- Thành công với công nghệ tế bào gốc phôi: Lần đầu tiên, các nhà khoa học thuộc Đại học KHTN (ĐHQG Hà Nội) do PGS.TS Nguyễn Mộng Hùng đứng đầu đã tạo được những con gà ác tiềm khảm Lương Phượng bằng công nghệ tế bào gốc phôi. Công nghệ này mới chỉ phát triển trên thế giới trong mươi năm trở lại đây và chỉ có một số nước có nền công nghệ sinh học tiên tiến mới thực hiện được. Thành công này mở ra triển vọng phát triển ngành protein dược liệu quý với giá trị kinh tế rất cao.
- Ứng dụng vật liệu từ vô định hình vào đời sống: Lần đầu tiên ở Việt Nam, các nhà khoa học Viện Vật lý Kỹ Thuật (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã nghiên cứu, chế tạo thành công vật liệu từ vô định hình với các tính chất từ và hiệu ứng vật lý mới. Vật liệu này đã được ứng dụng sản xuất loại biến áp tần số cao góp phần làm giảm trọng lượng máy hàn cá nhân từ 50 kg xuống còn 5 kg, máy sục khí ozone, thay thế được một số thiết bị khí tài quân sự trong nước, không cần nhập khẩu.
- Ra đời những sản phẩm đầu tiên từ công nghệ Nano: Đó là kính hiển vi quét đầu dò được đánh giá là thiết bị "hàng nội" tiên tiến nhất, cho phép nhìn thấy ở mức nanomét (phần tỷ mét); và sơn tự làm sạch đầu tiên sử dụng hạt nano. Đây là hai sản phẩm của Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học, Viện Khoa học và Công nghệ VN. Thành công này cho thấy, chúng ta có thể tự tin chinh phục thế giới vi mô, mở đường cho sự phát triển công nghệ cao.

10. Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) lần thứ 2 tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh.

So với Techmart lần đầu được tổ chức tại TP Hà Nội năm 2003, Techmart lần này hơn hẳn về quy mô, chất lượng, trình độ tổ chức. Chợ là khâu đột phá ban đầu của thị trường CN còn mới mẻ ở VN; là bức tranh thu nhỏ nhưng điển hình của phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cả nước.

  • Minh Sơn
     
     

Ý kiến của Bạn:  

,
,