221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1320112
Khắc phục chứng lãnh cảm, cách nào?
0
Article
null
Khắc phục chứng lãnh cảm, cách nào?
,

Lãnh cảm là lạnh nhạt, không thoải mái, không ham muốn, không dậy dục, không đạt đỉnh cực khoái. Đó là tình trạng bệnh lý làm giảm chất lượng cuộc sống. Đây cũng là lý do thầm kín, tạo ra sự không thoải mái, bất hoà, ly hôn, ngoại tình, xáo trộn đời sống gia đình.

Khi bị lãnh cảm, việc dùng thuốc hỗ trợ là cần thiết. Tuy nhiên, cần đi khám để được dùng đúng thuốc, đúng cách, tránh tự ý dùng thuốc kẻo bệnh không khỏi lại mang thêm tật.

- Nguyên nhân thực thể: Bộ phận sinh dục bị bệnh hay biến đổi gây đau đớn, giảm cảm xúc (polýp cổ tử cung, bướu, viêm  âm đạo, huyết trắng, tiểu đường, khô âm đạo).

- Nguyên nhân tâm lý: Do bị một chấn động nào đó (như bị lạm dụng) sinh ra quan niệm sai trái, ghê sợ sự tiếp xúc thân xác. Do không thích, ác cảm với bạn tình. Do căng thẳng về đời sống sinh hoạt, đôi khi do dùng thuốc (bị trạng thái trầm cảm).

- Nguyên nhân kỹ thuật: Do không tìm hiểu, thiếu hiểu biết của một hoặc cả hai.

Thuốc thường dùng

Các loại thuốc làm tăng nitric oxid (NO) tưới máu vùng sinh dục:

Vùng kín nữ tập trung các đầu dây thần kinh là kích thích chủ yếu cực kỳ nhạy cảm. Khi kích thích, NO giải phóng vào các cơ trơn nằm thể hang, liên kết hoạt hóa enzym guanylylcyclase, xúc tác giáng hóa GTC vòng (guanosyltriphosphatcylat) thành GMP (guanosyl monophosphatcyclat).

GMP vòng là yếu tố cần thiết của quá trình giãn cơ trơn, tăng tưới máu cho cơ quan sinh dục nữ, làm cương âm vật, co thắt co bóp ống âm đạo và truyền tín hiệu cho hàng loạt các cơ chế hoạt động liên quan khác làm tăng cảm xúc tình dục, mặt khác tăng tiết chất nhờn bôi trơn vùng âm đạo, vùng liền kề giúp cho sự giao hợp dễ dàng. Cơ chế thuốc lãnh cảm là tăng NO, tăng tưới máu cơ quan sinh dục gồm:

- Thuốc bôi vigel: Gồm  hai chất: L- arginin có vai trò sinh ra NO và papermint   làm giãn mạch nhẹ tại chỗ. Thuốc được FDA chấp nhận, dùng không cần phải kê đơn. Nên bôi vào âm đạo trước khi giao hợp khoảng 2 giờ.

- Kem prostaglandin E-1: Chất prostaglandin E-1 làm giãn nở các động mạch, tăng lưu lượng máu đến các mô sinh dục.

- Kem Dream: Gồm nhiều chất giãn mạch làm tăng sự ứ máu sinh dục, gây dậy dục.

Cây ba gạc có tác dụng tăng cường chức năng sinh dục cho cả nam và nữ.

- Trong dân gian: Dùng cây Corynanthe yohimbe Rubiaceae (châu Phi) chứa yohimbin làm thuốc dậy dục. Nước ta có cây ba gạc (Rauvojia serpentina Rubiaceae) cũng có chất yohimbin. Hiện chưa có hướng dẫn cách dùng yohimbin cho nữ. Song với nam, là thuốc chữa bất lực vì  có tác dụng chuyên biệt trên sự tưới máu sinh dục và tác động trên trung tâm cương dương vật.

Đối với các thuốc dạng bôi hay gây dị ứng (ngứa, rát...). Vì vậy, khi dùng nên bôi thử vào chỗ da mỏng, nếu không có gì bất thường mới bôi vào âm đạo. Riêng yohimbin, phải thận trọng ở người bị co thắt mạch máu não hoặc mạch võng mạc.

Các loại thuốc có tính năng hormon

Testosteron tạo ra sự ham muốn tình dục cho cả nam lẫn nữ.

Người cắt bỏ buồng trứng hầu như không tiết testosteron. Trường hợp này có thể cho dùng testosteron hay DHEA (giúp tạo ra testostron). Đại học Virgina - Mỹ thử cho nhóm người có độ tuổi 35 - 65 bị cắt bỏ buồng trứng dán băng chứa testosteron vào bụng, sau 24 giờ nhận thấy tăng ham muốn tình dục lên 283%. Hiện đang thử nghiệm giai đoạn 2 ở 17 viện nghiên cứu, hy vọng sớm đưa kem testosteron ra thị trường.

Thời kỳ mãn kinh, estrogen giảm đột ngột, gây rối loạn vận mạch (bốc hoả), rối loạn tâm lý (chán nản, buồn phiền). Tuổi cao, tỉ lệ các sợi cơ trơn trong âm vật, âm đạo càng giảm, đồng thời có sự gia tăng collagen, làm suy giảm cảm xúc tình dục. Sử dụng liệu pháp hormon thay thế (estrogen + progesteron) nhằm điều trị các rối loạn lúc mãn kinh cho một số người, chứ không phải là thuốc chữa lãnh cảm.

Theo SK & ĐS

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Những “kẻ khổng lồ” trong thế giới côn trùng
Những “kẻ khổng lồ” trong thế giới côn trùng

Nói đến côn trùng người ta thường nghĩ tới những động vật rất nhỏ bé. Nhưng sự thực không hoàn toàn như vậy.

Những di sản văn hoá thế giới có nguy cơ biến mất
Những di sản văn hoá thế giới có nguy cơ biến mất

Các di sản văn hóa thế giới như nhà thờ thánh Volodymyr Cathedral, thành phố cổ Lamu,... đang có nguy cơ biến mất do sự tàn phá của thiên nhiên và con người.

Giải mã những bí ẩn khoa học thường ngày
Giải mã những bí ẩn khoa học thường ngày

Lâu nay, nhiều người vẫn truyền nhau những kiến thức rằng, trong không gian không có trọng lực hay sét không bao giờ đánh 2 lần ở cùng một chỗ,...Thực tế có đúng như vậy?

Ấn tượng thế giới tự nhiên qua ảnh
Ấn tượng thế giới tự nhiên qua ảnh

Những bức ảnh đầy ấn tượng về một thế giới tự nhiên đa dạng, sống động và vô cùng bí ẩn.

,
,
,