221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1319637
Giải mã những bí ẩn khoa học thường ngày
0
Article
null
Giải mã những bí ẩn khoa học thường ngày
,
Lâu nay nhiều người trong số chúng ta vẫn lầm tin vào một số quan niệm khoa học hoặc dân gian chưa chính xác. Bạn có tự tin với vốn kiến thức khoa học thường thức của mình không? Hãy cùng xem lại nhé.
Nếu đánh rớt thức ăn xuống đất nhưng kịp nhặt lên trong vòng 5 giây trở lại thì bạn có thể ăn mà không sợ nhiễm khuẩn?

Thực tế, dưới sàn nhà có rất nhiều loại vi trùng, và chúng sẽ ngay lập tức bám vào thức ăn khi tiếp xúc. Đặc biệt là sàn nhà bếp tiềm ẩn rất nhiều loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe, như vi khuẩn salmonela gây nhiễm độc thức ăn. Hãy nhìn mẫu nuôi cấy vi khuẩn salmonella trong hình và tự quyết định xem lần sau bạn có đủ can đảm cho một mẫu thức ăn vừa rớt xuống đất vào miệng không nhé.

Các loại axit sẽ đốt cháy da và làm biến dạng cơ thể bạn?

Trên thực tế có đến hàng trăm loại axit khác nhau, nhưng hầu hết trong số chúng không đủ mạnh để làm tổn thương da người. Các loại axit thông thường như giấm hay axit citric là những axit rất yếu mà chúng ta vẫn tiêu thụ thông qua các loại thực phẩm hàng ngày. Chỉ có một số loại axit có thuộc tính ăn mòn như axit clohydric, axit nitric hay axit sulfuric là khá nguy hiểm vì chúng sẽ gây tổn thương da nghiêm trọng khi tiếp xúc. Người phụ nữ trong ảnh bị bỏng axit sulfuric từ một bình ắc-quy.

Các tế bào não không thể tái sinh hay phục hồi?

Lâu nay các nhà khoa học vẫn cho rằng các chức năng phức tạp của bộ não sẽ bị ảnh hưởng nếu nó tự sản sinh thêm tế bào mới. Tuy nhiên, vào năm 1998, họ đã phát hiện ra điều ngược lại. Các trung tâm thần kinh có chức năng lưu trữ trí nhớ và tiếp thụ kiến thức vẫn có khả năng sản sinh tế bào mới. Một tin vui khác là các nhà khoa học cũng đã tìm ra một quá trình tạo ra bản sao tế bào gốc phôi người có thể tự biến đổi thành các tế bào thần kinh. Trong ảnh là một hộp chứa tế bào gốc.

Một đồng xu rơi từ một tòa nhà cao tầng có thể làm chết một người ở dưới đất nếu rơi trúng?

Mặc dù nhiều người cho rằng một đồng xu rơi từ một tòa nhà cao tầng (cao khoảng từ 400m) sẽ đạt vận tốc đủ nhanh có thể làm chết người, nhưng một đồng xu không có bản chất khí động lực, cho nên nó sẽ không thể “thủ ác”. Nếu bị một đồng xu rơi từ trên cao xuống trúng đầu, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy nhói đau, nhưng sẽ không mất mạng.

Sét không bao giờ đánh 2 lần ở cùng một chỗ?

Thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Các tòa nhà cao tầng mỗi năm bị sét đánh trúng không dưới chục lần. Sét thường hay “ưu tiên” đánh vào các tòa nhà cao tầng và những cây to, còn trên đồng trống chúng có khuynh hướng đánh liên tiếp vài lần vào vật thể nào nhô lên cao nhất trước khi di chuyển đến một mục tiêu khác.

Trong không gian không có trọng lực?

Câu trả lời là Có và thậm chí có nhiều. Thực chất, trọng lực chính là yếu tố giúp duy trì quỹ đạo của các hành tinh xung quanh trung tâm của một thiên hà, và cũng chính trọng lực giữ cho Trái đất quay quanh Mặt trời, hay giúp cho các vệ tinh nhân tạo quanh quanh Trái đất. Lý do khiến các phi hành gia có vẻ như bị mất trọng lượng là vì họ cũng đang quay theo quỹ đạo quanh Trái đất; họ đang rơi về phía nó nhưng lại di chuyển theo chiều ngang gần như là trượt trên quỹ đạo của nó vậy. Nói cách khác, khi ở trong không gian họ đang rơi nhưng sẽ không bao giờ chạm được đất. Ở độ cao quỹ đạo (cách mặt đất khoảng 402 km) thì lực hấp dẫn chỉ giảm 10%.

Một nửa mặt trăng luôn tối?

Thực tế, toàn bộ Mặt trăng sẽ được Mặt trời chiếu rọi vào các thời điểm khác nhau. Nhưng đúng là có một phần của Mặt trăng mà chúng ta không bao giờ quan sát được từ Trái đất. Nguyên nhân là do hiện tượng khóa thủy triều (tidal locking) khiến cho Mặt trăng có chu kỳ tự quay đúng bằng chu kỳ quay quanh Trái đất, cho nên nó chỉ luôn hướng 1 mặt về phía Trái đất. Nhưng điều này không có nghĩa là mặt kia của nó luôn tối. Khi ta thấy trăng khuyết tức là lúc này mặt trời đang chiếu phần nhiều vào cái nửa mà chúng ta không thấy được.

Tiến hóa có nghĩa là trở nên tốt hơn, hay đi từ bậc thấp lên bậc cao?

Mặc dù sự chọn lọc tự nhiên thường loại bỏ những gen kém hiệu quả hơn, nhưng có một thực tế là các cá thể kém hoàn hảo lại vượt qua được sự thử thách này. Các loài rêu, nấm, cho đến các loài cá mập và tôm là một trong số những loài hầu như không bị biến đổi gì trong suốt một thời gian dài. Một số loài khác tuy có thay đổi, nhưng lại không phải theo chiều hướng tốt hơn. Một vài biến đổi tỏ ra không còn phù hợp do môi trường sống thay đổi nhanh, do vậy, việc thích ứng được với môi trường mới không đồng nghĩa với việc một loài tiến lên trên nấc thang tiến hóa.

Con người sẽ bị nổ tung trong môi trường chân không ngoài không gian?

Ý tưởng này xuất phát từ các bộ phim khoa học giả tưởng chứ không phải từ thực tế. Con người hoàn toàn có thể tồn tại trong không gian, miễn là trước đó họ đã hít đầy không khí. Việc này sẽ tránh cho phổi khỏi bị vỡ làm cho không khí đi vào các mạch máu. Nếu thiếu không khí con người đầu tiên sẽ bất tỉnh, rồi sau sẽ chết vì ngạt. Do đó các bộ đồ phi hành gia rất quan trọng vì chúng cung cấp dưỡng khí cho các phi hành gia trong môi trường chân không.

Các loại hóa chất tổng hợp rất nguy hiểm?

Thực tế là rất nhiều các hóa chất nhân tạo cũng có thành phần giống hệt với hóa chất cùng loại trong tự nhiên, thậm chí, nhiều chất trong tự nhiên còn độc hại hơn các sản phẩm được tổng hợp từ phòng thí nghiệm. Ví dụ, xyanua là một hóa chất tự nhiên, và ở liều 10.000 mcg nó sẽ gây chết người. Botulism cũng là một chất có trong tự nhiên, và chỉ một lượng nhỏ bằng một ngụm thôi cũng đủ xóa sổ một nửa dân số của 1 thành phố. Một số loài cây thường gặp cũng chứa độc tố nguy hiểm. Ngược lại, đa số các loại dược phẩm là hóa chất tổng hợp, và rõ ràng là chúng giúp kéo dài tuổi thọ của chúng ta.
  • Cao Nguyên (Theo Discovery)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Ấn tượng thế giới tự nhiên qua ảnh
Ấn tượng thế giới tự nhiên qua ảnh

Những bức ảnh đầy ấn tượng về một thế giới tự nhiên đa dạng, sống động và vô cùng bí ẩn.

Hình ảnh 3D của những ‘quái vật tí hon’
Hình ảnh 3D của những ‘quái vật tí hon’

Trong những bức ảnh 3D được chụp qua kính hiển vi, các côn trùng nhỏ bé sống quanh nhà chúng ta hiện lên như những quái vật trong phim kinh dị.

Ảnh ấn tượng bên trong dạ dày trăn
Ảnh ấn tượng bên trong dạ dày trăn

Các cơ quan nội tạng của con trăn đã thay đổi kích thước để giúp tiêu hóa hoàn toàn một con chuột nó nuốt vào bụng trong 132 giờ.

Cận cảnh chiếc máy bay
Cận cảnh chiếc máy bay "khủng" nhất thế giới

Đó là chiếc Antonov 225, chiếc máy bay vận tải chiến lược với trọng lượng khi cất cánh lên tới hơn 600 tấn.

,
,
,