221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1309370
Tiêu hủy rùa tai đỏ: Đến hẹn lại… hoãn
0
Article
null
Tiêu hủy rùa tai đỏ: Đến hẹn lại… hoãn
,

Mặc dù tỉnh Vĩnh Long lên kế hoạch tiêu hủy đàn rùa tai đỏ tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (Caseamex) vào hai ngày 17 và 18/09 để hoàn thành trước ngày 20/09 như chỉ đạo của Bộ NN và PTNT tuy nhiên, cho đến nay kế hoạch đó vẫn chưa được thực hiện.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Đàn rùa tai đỏ tại Công ty Caseamex vẫn chưa được tiêu hủy đúng theo kế hoạch. Ảnh: Internet.

Việc nhập hàng chục ngàn con rùa tai đỏ của Công ty Caseamex đã gây không ít quan ngại cho dư luận khi các nhà khoa học đây là một loài xâm lấn độc hại. Các phương án tái xuất và tiêu hủy số rùa tai đỏ liên tục được đặt ra xong liên tục bị kéo dài, trì hoãn vì nhiều nguyên nhân.

Cho đến ngày 9/9 vừa qua, Bộ NN và PTNT đã ra quyết định chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long và Công ty Caseamex phải tiêu hủy toàn bộ đàn rùa trước ngày 20/09. Ngay sau đó, tỉnh Vĩnh Long đã lên phương án tiến hành tiêu hủy trong 2 ngày 17 và 18/09 để hoàn thành trước thời hạn theo như chỉ đạo của Bộ NN và PTNT.

Tuy nhiên, theo thông tin từ báo Khoa học Đời sống thì cho đến cuối ngày hôm qua (20/09), Công ty Caseamex vẫn chưa tiêu hủy xong đàn rùa tai đỏ như đã cam kết. Ông Nguyễn Chí Thảo Phó TGĐ Công ty Caseamex cho biết, sau khi thống nhất phương án, thành lập hội đồng tiêu hủy, xác định liều lượng hóa chất, việc giám sát và bảo đảm an ninh trật tự thì công việc không theo kế hoạch mà ngừng lại.

Ông Thảo cũng cho biết, ngày 22/09 sẽ có cuộc họp ban ngành ở tỉnh Vĩnh Long rồi mới tiến hành tiêu hủy đồng loạt rùa tai đỏ. Theo như ông Thảo thì công ty đã đào xong hố chôn rộng hơn 2.000 m2, sâu 4 m, hóa chất cũng đã chuẩn bị đầy đủ và phương án bảo vệ đã sẵn sàng để rùa tai đỏ cũng như hóa chất sử dụng tiêu hủy số rùa này không lọt ra môi trường.

Ông Thảo cho biết, việc tiêu hủy rùa tai đổ dự kiến sẽ được tiến hành trong ngày 22 và 23/09. Tuy nhiên, ông Thảo cũng chưa dám khẳng định, kế hoạch này có bị hoãn nữa hay không.

Trong khi hàng chục ngàn con rùa tai đỏ đang chờ đợi tiêu hủy thì ở trên khắp cả nước, giống rùa độc hại này vẫn đang lan tràn tại các cửa hàng sinh vật cảnh. Đáng lo ngại hơn nữa, là một bộ phận người dân vẫn vô tư dùng rùa tai đỏ để thả phóng xuống các ao hồ.

Ngay tại Hà Nội, việc người dân thả phóng sinh rùa tai đỏ xuống Hồ Gươm đang đe dọa nghiêm trọng môi trường sống của các sinh vật trong hồ, trong đó có loài rùa Hồ Gươm quý hiếm. Theo những thông tin mới nhất, thì loài rùa Hồ Gươm đang dẫn đầu trong danh sách 10 loài rùa cạn và nước ngọt đang được báo động về nguy cơ tuyệt chủng.

  • L.V. (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,