Tiểu hành tinh khiến Hệ Mặt trời trở nên quá đông đúc
Photo
Tiểu hành tinh khiến Hệ Mặt trời trở nên quá đông đúc

Scott Manley, một nhà thiên văn học người Anh vừa chế tác một đoạn video cho thấy, trong 30 năm qua, rất nhiều tiểu hành tinh tiến sát Trái đất khiến Hệ Mặt trời đang trở nên ngày càng đông đúc.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.

Đoạn video được bắt đầu với hình ảnh những “hạt bụi” trắng lấp lánh – những tiểu hành tinh quay quanh Mặt trời. Và sau đó, các tiểu hành tinh này tập hợp thành một vành đai màu xanh lục dày đặc bao quanh Hệ Mặt trời. Bên trong vành đai này, những chấm màu đỏ được cho là những tiểu hành tinh có nguy cơ gây hại khi chúng tiến gần tới quỹ đạo của Trái đất.

Cách đây 30 năm, vào năm 1980, người ta đã phát hiện 8.954 tiểu hành tinh trong Hệ Mặt trời. Hiện tại, các nhà khoa học đã phát hiện tổng cộng 530.091 tiểu hành tinh. Và đa phần chúng nằm xung quanh khu vực vòng tròn màu xanh trên tấm “bản đồ” của Manley.

Nhà thiên văn học này đã sử dụng những dữ liệu về số lượng tiểu hành tinh phát hiện được trong khoảng thời gian 30 năm (từ 1980 - 2010) để tạo nên đoạn video kéo dài 3 phút này. Trong đoạn video của Manley, mỗi một giây tương ứng với 3 tháng.

Mô tả ảnh.
Đến năm 2000, "vành đai" tiểu hành tinh đã hình thành. Ảnh: Daily Mail.

Manley nói: “Các hình ảnh trong video được tạo ra bằng cách sử dụng những dữ liệu miêu tả quỹ đạo đã được xác định của các tiểu hành tinh. Giống như cách mô tả Trái đất, sao Hỏa và sao Kim cùng quay quanh mặt trời, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp này để mô tả bất cứ tinh thể nào quay quanh Mặt trời”.

“Trong 30 năm qua mỗi ngày tôi đều ghi lại những hình ảnh có liên quan những biến đổi của Hệ Mặt trời với khoảng 11.000 bức ảnh. Sau đó tôi đem những hình ảnh này kết hợp để làm thành một đoạn video giúp thể hiện một cách rõ ràng sự thay đổi của số lượng tiểu hành tinh trong Hệ Mặt trời của chúng ta theo thời gian”.

Tiểu hành tinh là những tinh thể nhỏ bay xung quanh Mặt trời. Kích thước của chúng thường nhỏ hơn so với các hành tinh. Một tiểu hành tinh với đường kính khoảng 950 km được coi là tiểu hành tinh lớn nhất từng được biết đến. Tiểu hành tinh nhỏ nhất có đường kính chỉ vài chục mét.

Theo thống kê, mỗi năm đều có những tiểu hành tinh có đường kính khoảng 5 – 10 mét đi vào khí quyển Trái đất. Tuy nhiên, do kích thước quá nhỏ nên những tiểu hành tinh này thường phát nổ trước khi đâm xuống mặt đất. Ngoài ra, cứ khoảng 500 ngàn năm sẽ có một tiểu hành tinh có đường kính lớn hơn 1 km đâm vào Trái đất.

Vào năm 1998, các tiểu hành tinh vẫn còn khá thưa thớt. Ảnh: Daily Mail.
Và số lượng đông đúc của các tiểu hành tinh trong Hệ Mặt trời vào năm 2010. Ảnh: Daily Mail.

Nhìn hình ảnh các tiểu hành tinh phân bố dày đặc xung quanh quỹ đạo Trái đất, nhiều người không khỏi cảm thấy lo lắng. Song Manley giải thích rằng, mỗi một điểm ảnh trên màn hình tương đương với 1 triệu km trong thực tế. Do vậy ngay cả khi một tiểu hành tinh xuất hiện ngay sát Trái đất thì khoảng cách trong thực tế có thể lên đến cả triệu km, gấp hai lần khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng.

Mặc dù vậy, Manley cũng cảnh báo rằng, sự gia tăng về số lượng lẫn kích thước của các tiểu hành tinh là một hiện thực khó có thể lạc quan. “Vị trí quỹ đạo của các tiểu hành tinh vẫn đang trong quá trình thay đổi. Tuy nhiên, sự gia tăng về kích thước và khối lượng của các tiểu hành tinh là điều không thể chối cãi. Điều này không cho phép chúng ta quá lạc quan được!”.

• Lê Văn (Theo Daily Mail)
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.