221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1299873
Mặt trời: Thủ phạm gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan?
0
Photo
null
Mặt trời: Thủ phạm gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan?
,

Các nhà khí tượng học cho rằng những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra gần đây là do một dòng khí dị thường tạo ra. Trong khi đó, các nhà khoa học cho rằng, “kẻ chủ mưu” ở phía sau không ai khác chính là Mặt trời.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Dòng khí dị thường từ Siberia có thể là nguyên nhân gây nên những hiện tượng thời tiết cực đoan gần đây. Ảnh: AFP.

Trong thời gian gần đây, những hiện tượng thời tiết cực đoan liên tục xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới. Mới đây nhất là trận lụt lịch sử ở Pakistan và các đám cháy rừng trên quy mô lớn tại nước Nga đã làm cho hàng ngàn người chết với tổng thiệt hại lên đến hàng chục tỉ USD.

Những hiện tượng thời tiết bất thường này đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều các nhà khoa học và khí tượng học. Thông qua sự thay đổi của các dòng khí trong những năm gần đây, các nhà khí tượng học cho rằng, một dòng khí lưu dị thường là nguyên nhân dẫn tới những hiện tượng thời tiết bất thường nói trên.

Thông thường, vào mùa này, các dòng khí ấm áp sẽ thổi từ đông sang tây. Sau khi vượt qua miền trung và đông châu Âu, dòng khí này sẽ đến lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, năm nay dòng khí hình thành trên Đại Tây Dương lại khá ấm với cường độ không lớn.

Mô tả ảnh.
Lụt lội ở Pakistan đã làm hàng ngàn người chết. Ảnh: Internet.

Những dòng khí này khi thổi qua châu Âu và đến nước Nga lại gặp phải một luồng khí xoáy dị thường thổi từ Siberia xuống. Khi hai luồng khí gặp nhau, luồng khí ấm áp từ Đại Tây Dương do quá yếu nên không thể tiếp tục thổi về phía Đông nữa.

Luồng khí mạnh mẽ một cách dị thường từ Siberia còn tiếp tục thổi xuống phía nam và “đụng độ” với gió mùa hạ của Ấn Độ Dương tại lãnh thổ Pakistan. Và kết quả của cuộc “giao đấu” này như chúng ta đã thấy là trận lũ lụt khủng khiếp đã khiến hơn 1600 người chết và 2 triệu người bị rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Các nhà khí tượng cho rằng, dòng khí dị thường này di chuyển theo dạng sóng, sóng trước tiếp sóng sau và có lúc nó rất mạnh. Các nhà khí tượng cho biết, thời tiết khô hạn ở nước Anh vào những ngày cuối tháng 6 đầu tháng 7 vừa qua cũng là do ảnh hưởng của dòng khí này.

Mô tả ảnh.
Chính mặt trời là thủ phạm gây ra những hiện tượng thời tiết này?. Ảnh: Sina.

Vậy, dòng khí này được hình thành như thế nào? Cho đến hiện tại, các nhà khí tượng học vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Vì rằng, theo họ trước đây chưa bao giờ xảy ra hiện tượng tương tự như vậy.

Trong khi đó, các nhà khoa học thì lại cho rằng, những hiện tượng thời tiết cực đoan gần đây có mối liên hệ chặt chẽ với những hoạt động diễn ra trên Mặt trời. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bằng cứ chắc chắn nào chứng minh cho quan điểm này.

  • Lê Văn (Theo Kexue)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,