221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1297956
Hình ảnh những cơn bão Mặt trời tấn công Trái đất
0
Photo
null
Hình ảnh những cơn bão Mặt trời tấn công Trái đất
,

Vào ngày hôm qua (4/8), cơn bão Mặt trời được dự đoán trước đem theo những luồng plasma lớn đã tiếp cận Trái đất và tạo ra những cảnh tượng cực quang tuyệt đẹp trên bầu trời cực Bắc.

TIN LIÊN QUAN

Theo Telegraph, mặc dù cuộc đổ bộ của cơn bão Mặt trời ngày hôm qua chưa gây ra thiệt hại nào lớn song trước đây ít lâu NASA đã cảnh báo rằng những cơn bão mặt trời lớn hơn có thể làm tê liệt hệ thống điện và viễn thông trên Trái đất, gây ra những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Điều này có thể xảy ra vào năm 2013, khi Mặt trời đạt tới ngưỡng trong chu kỳ 11 năm của nó và “thức dậy” sau “một giấc ngủ vùi”.

Dưới đây là những hình ảnh tráng lệ nhất do NASA công bố trong quá trình quan sát, theo dõi hoạt động của Mặt trời cùng ảnh hưởng của chúng đến Trái đất trong thời gian gần đây:

Ngày 3/8, NASA công bố những bức hình về vùng phát sáng của vụ nổ ở bắc bán cầu Mặt trời do Đài Quan sát Động lực học Mặt trời (SDO) chụp được. Điểm đen bên dưới vùng phát sáng có kích thước tương đương với Trái đất. Vụ nổ lần này kéo theo những trận bão Mặt trời với phạm vi lớn hơn từ bề mặt Mặt trời. Chúng đã mang đến Trái đất một lượng lớn những hạt mang điện. Trận bão này đã đổ bộ xuống Trái đất vào cuối giờ chiều ngày hôm qua 4/8 tạo nên những hiện tượng cực quang cường độ lớn ở hai cực Trái đất.

Theo dự báo của NASA, cơn bão lần này có thể dẫn đến một bão từ nhỏ, tuy nhiên quy mô không lớn và do đó sẽ không ảnh hưởng đến các thiết bị điện toàn cầu như nhiều người vẫn nói.

Đây là hình ảnh thiết kế hình dung về cuộc "đổ bộ" của bão Mặt trời lên Trái đất. Khi bão Mặt trời quét qua Trái đất nó sẽ tạo ra những biến đổi về điện từ trường dẫn đến bão địa từ. Những cơn bão Mặt trời như vậy sẽ tạo ra những ảnh hưởng đến hệ thống thông tin đặc biệt là các hệ thống thông tin sóng ngắn cũng như hệ thống truyền điện, vận chuyển dầu và khí… Ngoài ra, lượng bức xạ của một lần bão Mặt trời tác động lên cơ thể người cũng cao gấp nhiều lần lượng bức xạ tia X. Từ đó, hệ miễn dịch của cơ thể rất dễ bị suy giảm, tâm trạng không ổn định dẫn đến tỉ lệ bệnh tật và tai nạn giao thông đều tăng cao.

Ngày 1/8, NASA chụp được bức ảnh X-quang Mặt trời. Ở góc trên bên phải của bức ảnh, khu vực các vòng cung màu đen đang phóng ra một lượng lớn các hạt mang điện.

Ngày 30/3 SDO chụp lại bức ảnh toàn cảnh mặt trời. Do nhiệt độ trên bề mặt Mặt trời không đồng nhất đã hình thành những màu sắc rất khác nhau trên bề mặt. Màu đỏ là khu vực có nhiệt độ thấp nhất, khoảng 107.540 độ F, màu lam là khu vực có nhiệt độ cao nhất khoảng 1.799.540 độ F.

Ngày 21/4, lần đầu tiên NASA công bố những hình ảnh về vùng phát sáng gần điểm đen do SDO chụp được. Đây cũng là lần đầu tiên qua trình dòng vật chất tách khỏi điểm đen mặt trời được miêu tả tỉ mỉ.

Trong ngày này (21/4), NASA cũng cho công bố một clip ảnh thể hiện cảnh tượng phun trào của quầng mặt trời do SDO chụp vào ngày 30/3.

Những cơn bão Mặt trời khi đổ bộ xuống Trái đất sẽ tạo nên những cực quang cường độ mạnh ở hại cực của Trái đất. Trong hình là hình ảnh cực quang do Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) chụp vào ngày 29/5.

Khung cảnh ma quái và đẹp mắt trong bức ảnh này không phải là một thiết kế đồ họa. Nó là hình ảnh thực trên bầu trời ngọn núi lửa Eyjafjallajökull, Iceland được tạo ra do sự tương tác giữa cực quang và những vật chất phun trào từ núi lửa.

  • Lê Văn (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,