Sắp công bố kết quả xét nghiệm ADN hậu duệ Tào Tháo
Photo
Sắp công bố kết quả xét nghiệm ADN hậu duệ Tào Tháo

Các nhà khoa học tại Đại học Phúc Đán, Thượng Hải (Trung Quốc) vừa tuyên bố công việc xét nghiệm mẫu ADN hậu duệ Tào Tháo sẽ có kết quả chính thức trong vòng 1-2 tháng nữa. Đây sẽ là bước tiến quan trọng để xác định ngôi mộ được tìm thấy ở An Dương, Hà Nam có phải là của Tào Tháo hay không?

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Cuộc tranh cãi về ngôi mộ Tào Tháo ở An Dương vẫn chưa có hồi kết. Ảnh: THX.

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, ngôi mộ được tìm thấy ở An Dương, Hà Nam đã được hội đồng các nhà khoa học có uy tín bậc nhất Trung Quốc trong lĩnh vực lịch sử khẳng định là của Tào Tháo, song vẫn còn nhiều ý kiến đặt vấn đề nghi ngờ kết luận đầy quyền uy này.

Vì lý do ấy, từ ngày 26/1, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Phúc Đán đã tuyên bố, “sẽ tiến hành một cuộc xét nghiệm nhiễm sắc thể Y đối với những người đàn ông họ Tào trên cả nước”, dùng kỹ thuật ADN để chấm dứt cuộc tranh luận về ngôi mộ Tào Tháo đang diễn ra.

Kế hoạch dài hơi

Phó giáo sư Lý Huy, người đứng đầu chương trình nghiên cứu này cho biết, kế hoạch của họ dựa trên sự di truyền của một loại gen được gọi là mảng ADN ngắn (SNP).

Phó giáo sư Lý Huy nói: “Mỗi người đàn ông đều có một gen SNP giống với tổ tiên của mình. Hay nói cách khác, mỗi một gia tộc đều có thể tìm thấy một SNP riêng biệt.

Trong quá trình duy trì nòi giống của con người, nhiễm sắc thể Y luôn luôn di truyền qua những người con trai. Trong quá trình đó, nhiễm sắc thể Y sẽ dần dần tích lũy những thay đổi. Và một trong hai loại khác biệt do nhiễm sắc thể Y đột biến hình thành chính là SNP”.

Mô tả ảnh.
Xét nghiệm ADN hậu duệ Tào Tháo để tìm ra gen SNP riêng biệt của gia tộc họ Tào. Ảnh: Internet.

Theo ông Huy, tỉ lệ đột biến của SNP rất thấp, cứ 17 đời mới xảy ra một lần và có thể bảo lưu một cách vĩnh viễn trong các thế hệ sau. Các nghiên cứu cho thấy, mỗi một đứa trẻ ra đời, tỉ lệ phát sinh đột biến SNP trên một vị trí nhiễm sắc thể là 1/30 triệu. Đồng thời, tỉ lệ phát sinh đột biến trên cùng một điểm chỉ là 1/90 ngàn tỉ. Có nghĩa là, so với dân số trên Trái đất từ trước đến nay thì tỉ lệ này gần như bằng không.

Vì vậy, chỉ cần kiểm tra đủ lượng mẫu ADN của những người đàn ông họ Tào thì các nhà khoa học có thể tìm thấy gien SNP độc đáo mà gia tộc Tào Tháo sở hữu.

Sau khi xác định gen SNP riêng biệt của gia tộc Tào Tháo, các nhà nghiên cứu sẽ đem kết quả thu được so sánh với nhiễm sắc thể Y trong mẫu ADN từ bộ xương được tìm thấy ở ngôi mộ tại An Dương. Và đó cũng sẽ là lúc chấm dứt cuộc tranh cãi quyết liệt về ngôi mộ Tào Tháo đang diễn ra hiện nay.

Cũng theo những thông tin mới nhất từ ông Lý Huy thì cho đến thời điểm hiện tại công việc lấy mẫu ADN của các hậu duệ Tào Tháo kết thúc. Sau ngày 15/7, các chuyên gia sẽ tiến hành xét nghiệm tập trung và kết quả sẽ được công bố sau 1-2 tháng nữa.

Và những nghi ngờ

Tuy nhiên, kế hoạch của các nhà khoa học thuộc Đại học Phúc Đán cũng không phải được tất cả mọi người đồng thuận. Nhiều người đặt câu hỏi rằng, bộ xương được tìm thấy trong ngôi mộ ở An Dương đã không còn nguyên vẹn liệu có thể xét nghiệm ADN hay không? Hơn nữa, vì sao phải “đi đường vòng” xét nghiệm mẫu ADN của các hậu duệ hiện đại của Tào Tháo mà không dùng trực tiếp mẫu ADN của Tào Thực, con trai Tào Tháo để so sánh.

Mô tả ảnh.
Bộ hài cốt không còn nguyên vẹn sẽ gây trở ngại cho việc xét nghiệm ADN Tào Tháo. Ảnh: THX.

Trước những câu hỏi này, Phó giáo sư Lý Huy cũng khẳng định, trừ khi các mẫu xương khai quật được bị vỡ vụn hoặc bị gỉ đồng phá hoại hoàn toàn, còn lại dù hài cốt có không toàn vẹn thì các xét nghiệm ADN cổ địa vẫn có thể tiến hành.

Với câu hỏi về Tào Thực, ông Huy cũng cho hay, phương pháp so sánh ADN của Tào Thực và Tào Tháo là không đúng. Bởi lẽ, các xét nghiệm ADN cổ đại và hiện đại hoàn toàn không giống nhau. Với các ADN cổ đại không thể dùng phương pháp y học hiện đại để xét nghiệm được.

Vì vậy, cho dù là có được hài cốt của Tào Thực cũng không thể xác định được bộ xương trong mộ có phải là của Tào Tháo hay không. Đó là còn chưa kể, trên thực tế, hài cốt Tào Thực đã mất tích từ năm 1958 đến nay vẫn chưa tìm thấy.

• Lê Văn (Tổng hợp)
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.