221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1295121
Những hiểm họa kinh hoàng từ bể bơi công cộng
0
Photo
null
Những hiểm họa kinh hoàng từ bể bơi công cộng
,

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng bể bơi công cộng chứa đựng nhiều nguy hiểm về bệnh tật hơn bạn nghĩ. Mồ hôi, nước tiểu cùng một loạt các chất hữu cơ khác từ cơ thể người tắm khi kết hợp với các chất khử trùng trong nước bể bơi gây ra những tổn hại đáng lo ngại cho sức khỏe của người tắm.

TIN LIÊN QUAN

Vấn đề xảy ra khi các chất khử trùng kết hợp với các chất hữu cơ

pool32230710.jpg
Bể bơi mùa hè thường rất đông người. Ảnh: Nytimes.com

"Tất cả các nguồn nước đều có các chất hữu cơ đến từ các nhân tố như lá mục, vi khuẩn hay các dạng sống khác đã chết”, nhà nghiên cứu, giáo sư di truyền học Michael Plewa, Đại học Illinois đã nói. “Ngoài các chất hữu cơ và chất khử trùng, nước trong bể bơi còn phải chứa thêm mồ hôi, tóc, da, nước tiểu (cứ 5 người lớn thì có 1 người thừa nhận đi tiểu trong bể bơi), các loại mỹ phẩm trang điểm và kem chống nắng”.

Các chất hữu cơ này thường giàu nitơ do đó khi nó kết hợp với các chất khử trùng sẽ tạo ra sự biến đổi về mặt hóa học và chuyển thành các chất độc hại đối với cơ thể. Các chất độc hại này khi tiếp xúc với cơ thể con người trong thời gian dài có thể gây đột biến gen, dị tật, thúc đẩy quá trình lão hóa, gây ra các bệnh về hô hấp thậm chí là các căn bệnh ung thư.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã lấy mẫu nước ở các hồ bơi công cộng và một mẫu nước máy để xem xét về mức độ gây ra quá trình genotoxicity (gây biến đổi trực tiếp ADN, biến những tế bào vô hại thành tế bào ung thư).

Công nghệ kiểm tra ADN hiện đại cho phép các nhà khoa học có thể phát hiện ra sự ảnh hưởng về mặt di truyền của các tế bào động vật có vú, kiểm tra được mức độ thiệt hại của từng hạt nhân trong mỗi tế bào.

Kết quả đã chứng minh rằng tất cả các mẫu nước có chứa chất khử trùng ở bể bơi ảnh hưởng đến ADN nhiều hơn so với mẫu nước máy.

Từ bỏ thú vui bơi lội vào mùa hè?

pool630710.jpg
Bể bơi được khử trùng an toàn sẽ tốt cho người đi bơi. Ảnh: Internet

Với kết quả nghiên cứu này, không ít người lo ngại và cắt bỏ hoạt động thể thao, vui chơi thư giãn đầy thoải mái này. Tuy nhiên, ông Plewa cho rằng: Điều này không có nghĩa là bạn phải từ bỏ hoạt động bổ ích này. Vấn đề sẽ nằm ở các trung tâm bơi lội.

Họ nên chú ý đến vấn đề vệ sinh nước hồ bơi cũng như việc sử dụng các hóa chất để làm sạch bể bơi. “Nên cẩn thận trong việc lựa chọn thuốc khử trùng để xử lý nước hồ bơi”, Plewa nhấn mạnh. Ngoài ra các chất carbon hữu cơ cũng nên được loại bỏ trước khi tiến hành khử trùng bể bơi.

Những người đi bơi cũng nên có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung của bể bơi. Tắm sạch trước khi xuống bể sẽ giúp loại bỏ bớt mồ hôi, mỹ phẩm mang xuống nước. Ngoài ra, bạn cũng nên ghi nhớ một điều tưởng như hết sức hiển nhiên rằng: Không đi tiểu trong bể bơi. Bởi đó không chỉ là việc mất vệ sinh mà còn là sự độc hại ngầm với cơ thể của chính bạn.

  • Đỗ Hòa (Theo Livescience )
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,